+Aa-
    Zalo

    Mexico điều tra cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà lập pháp Mexico sẽ thành lập một uỷ ban liên bang để điều tra cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội nước này.

    Theo người đứng đầu đảng Morena của chính phủ, các nhà lập pháp Mexico cho biết trong tuần này họ sẽ thành lập một uỷ ban liên bang điều tra các cáo buộc vi phạm nhân quyền của quân đội, bao gồm việc sử dụng các phần mềm gián điệp. 

    Uỷ ban, bao gồm cả các thành viên Hạ viện và Thượng viện Mexico, sẽ yêu cầu quân đội báo cáo sau khi có thông tin nói rằng quân đội sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus của Israel để truy cập điện thoại của một nhà hoạt động nhân quyền.

    Trao đổi với báo giới Mexico, Thượng nghị sĩ Ricardo Monreal nhận định: "Các vấn đề theo dõi và gián điệp luôn là những vấn đề nhạy cảm ở bất kỳ nơi nào và trong bất kỳ thời điểm nào. Tôi đã bị theo dõi cả đời và rõ ràng là tôi không tán thành mọi loại hoạt động gián điệp không phù hợp hoặc bất hợp pháp".

    Mexico đã tổ chức cuộc điều tra liên bang sau khi các hãng tin nước này cáo buộc quân đội sử dụng phần mềm Pegasus để chặn liên lạc của nhà hoạt động Raymundo Ramos và nhiều nhà báo.

    Các báo cáo, dựa trên một tài liệu rò rỉ từ các máy chủ của quân dội vào năm ngoái, cho biết quân đội Mexico đã theo dõi các cuộc trò chuyện riêng tư vào tháng 8 cũng năm giữa ông Ramos và các phóng viên từ các hãng truyền thông bao gồm El País và El Universal.

    mexico
    Quân đội Mexico bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. Ảnh: Getty 

    Một phân tích từ phòng thí nghiệm của Đại học Toronto phát hiện điện thoại của ông Ramos đã bị cài phần mềm gián điệp Pegasus trong thời gian diễn ra cuộc thảo luận giữa nhà hoạt động này và các nhà báo. Các cuộc trò chuyện diễn ra trên nền tảng nhắn tin được mã hóa, do đó chỉ một công cụ tinh vi như Pegasus mới có thể chặn được các cuộc trò chuyện.

    Lên tiếng về vụ việc, ông Ramos lên án: "Đây là một sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Việc này khiến tôi gặp rủi ro, khiến gia đình tôi, các đồng nghiệp và các nạn nhân gặp rủi ro".

    Theo Guaridan, quân đội Mexico từ lâu đã có các hoạt động theo dõi nhằm vào các nhà báo. Năm 2017, quân đội nước này cũng từng bị cáo buộc sử dụng phần mềm Pegasus nhằm vào điện thoại các luật sư tham gia cuộc điều tra vụ mất tích 43 sinh viên từ năm 2014. 

    Những người ủng hộ nhân quyền nói rằng việc quân đội sử dụng công nghệ tinh vi như vậy là bất hợp pháp, vì quân đội không thể điều tra dân thường và ngay khi họ có quyền, thì việc can thiệp như vậy vẫn cần phải có sự đồng ý của cơ quan tư pháp Mexico.

    Khi được hỏi về vấn đề phần mềm gián điệp hồi tuần trước, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã bác bỏ cáo buộc theo dõi, gọi đó chỉ là một hoạt động "tình báo". 

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mexico-dieu-tra-cao-buoc-vi-pham-nhan-quyen-cua-quan-doi-a569140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan