+Aa-
    Zalo

    MH370 xuất hiện trong không phận quân sự Malaysia gần 40 phút trước khi mất tích?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chiếc MH370 xuất hiện trên radar quân sự trong ít nhất 40 phút sau khi bộ tiếp sóng của máy bay bị tắt, nhưng Không quân Malaysia đã quyết định bỏ qua nó.

    Chiếc MH370 xuất hiện trên radar quân sự trong ít nhất 40 phút sau khi bộ tiếp sóng của máy bay bị tắt, nhưng Không quân Malaysia đã quyết định bỏ qua nó.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein thừa nhận Không quân đã để MH370 lọt qua vùng không phận cấm. Ảnh: Getty/Amazon.

    MH370, xuất phát từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, đã mất tích ngày 8/3/2014, cùng với 239 hành. Chiếc máy bay Boeing 777 liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 sáng cùng ngày khi đang bay qua Biển Đông. Ít phút sau, nó biến mất hoàn toàn khỏi màn hình radar dân sự của một số quốc gia.

    Phân tích dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy nó đột nhiên thay đổi hướng bay và bay trở lại Malaysia trước khi quay về phía nam Penang và sau đó hướng về phía nam Ấn Độ Dương.

    Tuy nhiên, theo kết quả của một cuộc điều tra, Không quân Malaysia có biết về đường bay của chiếc MH370 khi nó xuất hiện trên không phận quân sự của nước này ở khu vực bán đảo Malaysia vào khoảng 2h sáng ngày 8/3/2014.

    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein thừa nhận họ cho phép máy bay đi qua không phận bị hạn chế, mặc dù đã nhận được cảnh báo về một máy bay chở khách mất tích.

    “Cơ quan Hàng không Dân sự có liên lạc quân đội vào sáng sớm”, ông Hishammuddin Hussein nói năm 2014.

    Khi được hỏi tại sao quân đội không phản ứng khi thấy chiếc MH370 xuất hiện trên không phận quân sự, ông Hishammuddin Hussein nói: Đó không phải là lực lượng thù địch, đó là máy bay thương mại, nó ở trong không phận của chúng tôi và chúng tôi không muốn chiến tranh với bất kỳ ai.

    “Nếu chúng tôi đưa máy bay quân sự lên, chúng tôi sẽ không bắn hạ nó. Nếu bạn không định bắn hạ nó thì đưa máy bay lên làm gì?", ông Hishammuddin Hussein nói thêm.

    Theo kết quả điều tra của đội Four Corners cho rằng căn cứ không quân Butterworth ở bang Penang có 5 người giám sát không phận trong thời điểm đó, và họ đã theo dõi chiếc MH370 trong 40 phút.

    Chiếc MH370 chở chở 239 người mất tích ngày 8/3/2014 và vẫn chưa được tìm thấy. Ảnh: Getty Images

    Tuy nhiên, theo Daily Star Online, cựu Phân tích viên Tình báo Mỹ Sean O’Conner khẳng định việc Không quân Malaysia để lọt MH370 hoàn toàn là có chủ đích chứ không phải tai nạn.

    “Toàn bộ máy bay đều có bộ phát tín hiệu hoạt động và bỗng nhiên có một chiếc bay mà không có mã bộ phát tín hiệu, đó là dấu hiệu cho thấy máy bay có vấn đề”, ông O’Conner nhận định.

    Chủ tịch Đảng Công lý Nhân dân Malaysia Anwar Ibrahim cũng tuyên bố Không quân nước này đã vi phạm nguyên tắc hoạt động.

    “Không quân đáng lẽ phải báo động cho máy bay, hướng dẫn chiếc máy bay dân sự hạ cánh hoặc rời khỏi không phận. Đây là quy trình tiêu chuẩn và Không quân đã không thực hiện điều này. Đây là một bê bối lớn, là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Rõ ràng là không thể bào chữa cho hành động này. Bộ Quốc phòng Malaysia đã hoàn toàn lờ đi MH370”,  ông Ibrahim nói.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mh370-xuat-hien-trong-khong-phan-quan-su-malaysia-gan-40-phut-truoc-khi-mat-tich-a260533.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan