+Aa-
    Zalo

    Microsoft hé lộ thời điểm Windows 10 chính thức bị “khai tử”

    ĐS&PL Microsoft cam kết vẫn sẽ tung ra các bản vá lỗi bảo mật hàng tháng cho Windows 10 đến hết ngày 14/10/2025.

    Ngày 27/4, Microsoft thông báo đã hoàn thành phiên bản cập nhật cuối cùng dành cho Windows 10. Theo đó, Windows 10 22H2 là phiên bản hiện hành, cũng là bản hệ điều hành Windows 10 cuối cùng.

    Tuy nhiên, công ty cam kết vẫn sẽ tung ra các bản vá lỗi bảo mật hàng tháng cho Windows 10 đến hết ngày 14/10/2025. Đây cũng là thời điểm Windows 10 chính thức bị "khai tử".

    Với kế hoạch trên, Microsoft khuyến cáo người dùng sớm nâng cấp máy tính lên phiên bản Windows 11 vì "Windows 10 sẽ không có thêm tính năng mới nào trong tương lai".

    Người dùng vẫn có thể sử dụng Windows 10 dù đã quá hạn hỗ trợ cập nhật. Thế nhưng, thiết bị của họ sẽ dễ dính virus hoặc bị tấn công bởi các lỗ hổng hơn vì thiếu các bản cập nhật bảo mật.

    Phiên bản Windows 10 LTSC là ngoại lệ khi tiếp tục được cập nhật sau thời điểm tháng 10/2025 do thiết kế vòng đời đặc biệt hơn. “Các phiên bản phục vụ dài hạn (LTSC) vẫn sẽ được ra mắt cho đến cuối vòng đời”, Microsoft khẳng định.

    Theo lộ trình, phiên bản này sẽ dừng cập nhật quan trọng vào tháng 1/2027, trong khi IoT Enterprise thôi hỗ trợ từ tháng 1/2032. Trong nửa cuối năm 2024, Microsoft có kế hoạch ra mắt Windows 11 Enterprise LTSC và Windows 11 IoT Enterprise LTSC.

    microsoft he lo thoi diem windows 10 chinh thuc bi khai tu
    Windows 10 ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015. Ảnh minh họa: Cnet

    Ars Technica nhận định, thông báo “khai tử” Windows 10 của Microsoft không mấy bất ngờ với người dùng. Từ trước đến nay, Microsoft chưa bao giờ công bố đầy đủ bản tóm tắt những tính năng nổi bật (release notes) của Windows 10 22H2. Thay vào đó, công ty tập trung vào Windows 11 và nâng cấp các phần mềm hệ thống.

    Windows 10 bị “khai tử” đồng nghĩa với việc các thiết bị không đáp ứng hệ thống tối thiểu của Windows 11 sẽ không thể nhận các bản cập nhật bảo mật chính thức từ hãng. Người dùng những thiết bị này phải chuyển sang sử dụng bản Windows 11 lậu hoặc cài đặt các hệ điều hành thay thế như ChromeOS Flex, Linux.

    Windows 10 ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015. Trong hơn 7 năm hoạt động, nền tảng này thường xuyên được chăm chút và đều đặn tung ra các bản cập nhật, trong đó cập nhật bảo mật gần như có mỗi tháng.

    Có thời điểm, Windows 10 có tới 2 bản cập nhật lớn mỗi năm. Con số này đã giảm xuống 1 và gần như không có thêm gì mới kể từ khi thế hệ kế cận xuất hiện. Tháng 1/2023, Microsoft đã dừng bán bản mềm của hệ điều hành này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/microsoft-he-lo-thoi-diem-windows-10-chinh-thuc-bi-khai-tu-a573962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan