Miền Bắc đối mặt mùa đông khắc nghiệt, đợt rét kéo dài đến đầu năm 2021


Thứ 4, 23/12/2020 | 00:23


Cùng sự kiện

Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên diễn ra trên các tỉnh miền Bắc báo hiệu một mùa đông khắc nghiệt và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên diễn ra trên các tỉnh miền Bắc báo hiệu một mùa đông khắc nghiệt và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cập nhật bản tin dự báo tháng, cảnh báo về các hình thái thời tiết sẽ tác động đến nước ta từ ngày 22/12 đến 20/1/2021. Theo đó, trong nửa cuối tháng 12, Biển Đông có thể xuất hiện thêm 1-2 xoáy thuận nhiệt đới ảnh hưởng đến các tỉnh từ Nam Trung Bộ đến Nam Bộ, bao gồm cả cơn bão số 14 vừa suy yếu.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến 20/1, nước ta đón khoảng 4-6 đợt không khí lạnh, gồm cả các đợt không khí lạnh tăng cường. Do đó, khoảng 20 ngày đầu tháng 1/2021 nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm, đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao.

Theo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết từ nửa cuối tháng 12 trở đi, các đợt rét đậm, rét hại bắt đầu xuất hiện ở miền Bắc. Đợt rét gần nhất diễn ra kể từ ngày 15/12 và kéo dài đến ngày 22/12.

Ảnh minh họa

Qua thống kê những ngày qua, nhiệt độ thấp nhất vào buổi sáng ở khu vực đồng bằng chỉ từ 10 - 12 độ C. Tại Hà Nội trong sáng 18/12, nhiệt độ hạ xuống dưới 11 độ C. Tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) liên tiếp trong ngày 17 - 18/12, đều ghi nhận ở mức 0,8 độ C, thấp hơn cả nhiệt độ trong tháng 12/2019 là 3,8 độ C. Còn tại Sa Pa (Lào Cai), nhiệt độ thấp nhất là 4 độ C, cao hơn so với nhiệt độ tháng 12/2019 là 1,6 độ C.

Thanh Niên dẫn lời ông Vũ Xuân Quý, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sa Pa (Lào Cai), trước mùa đông năm nay, UBND TX.Sa Pa đã có kế hoạch hành động chống rét bảo vệ cây trồng và đàn gia súc, khi hiện nay tổng đàn gia súc lên tới 22.500 con trâu, bò. Mỗi con trâu, bò hiện có giá vài chục triệu đồng, là một tài sản lớn nên người dân có ý thức bảo vệ, giảm thiểu tình trạng chăn thả trâu bò ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại.

Nhiệt độ trung bình trong thời kỳ này ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ dự báo thấp hơn trung bình nhiều năm 0,5 độ. Do đó, chuyên gia khuyến cáo người dân cần liên tục theo dõi các bản tin về tình hình không khí lạnh sắp tới để chủ động ứng phó trong điều kiện thời tiết cực đoan, đặc biệt với khu vực miền núi.

Trước đó, trao đổi với Tri thức trực tuyến, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết các tháng cuối năm, mặt nước biển tại trung tâm Thái Bình Dương chuyển sang trạng thái La Nina. Đây là trạng thái nước biển lạnh hơn một cách bất thường, trái ngược với El Nino.

Ảnh hưởng của hiện tượng này khiến không khí lạnh tác động mạnh đến thời tiết miền Bắc. Mùa đông năm nay có thể ghi nhận các đợt rét kỷ lục với nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-bac-doi-mat-mua-dong-khac-nghiet-dot-ret-keo-dai-den-dau-nam-2021-a350304.html