+Aa-
    Zalo

    Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C

    ĐS&PL Bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam, dự báo khoảng đêm ngày 29/11 sẽ ảnh hưởng tới khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bộ phận không khí lạnh mạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Đêm ngày 29/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ.

    Đến gần sáng và ngày 30/11, không khí lạnh ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Trung Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

    Từ ngày 30/11, thời tiết khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 8-11 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ, vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 11-13 độ, còn vùng Bắc Trung Bộ từ13-15 độ.

    Trên biển, từ gần sáng ngày 30/11, ở vịnh Bắc Bộ, gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 2,0-4,0m; biển động mạnh. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao 3,0-5,0m; biển động mạnh.

    mien bac don khong khi lanh gay ret dam ret hai vung nui cao co noi duoi 3 do c
    Miền Bắc sắp rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C. Ảnh minh họa: Người Lao Động

    Cơ quan khí tượng dự báo từ chiều tối và đêm ngày 29/11 đến đêm ngày 30/11, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, riêng khu vực vùng núi Đông Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, theo báo Người Lao Động.

    Từ đêm ngày 30/11 đên ngày 1/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

    Từ ngày 1/12 đến 2/12, khả năng khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Đến ngày 3/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng đồng bằng Bắc Bộ trời rét.

    Dự báo từ ngày 1/12 đến ngày 3/12, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

    Không khí lạnh đi từ phía Bắc và Đông Bắc xuống sẽ gặp khối không khí nóng ẩm đi từ dưới xích đạo lên theo hướng Đông Nam. Điểm gặp của hai khối không khí này sẽ hình thành điểm hội tụ nhiệt đới trên biển và đất liền từ Quảng Bình đến Phú Yên.

    Bắc Trung Bộ, Trung Bộ đón mưa lớn từ ngày 2/12. Sau đó, mưa lan đến Nam Trung Bộ. Mưa ẩm có thể kéo dài cả tuần, phụ thuộc vào sự tồn tại lâu của dải hội tụ nhiệt đới này. Không khí lạnh ép càng sâu xuống phía Nam, mưa sẽ lan sâu xuống phía Nam. 

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo từ đêm ngày 1/12 đến 3/12, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm.

    Riêng khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi phổ biển 150-300 mm, có nơi trên 350 mm. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên mưa lớn ở khu vực Trung Bộ còn có khả năng kéo dài.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-bac-don-khong-khi-lanh-gay-ret-dam-ret-hai-vung-nui-cao-co-noi-duoi-3-do-c-a558866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan