+Aa-
    Zalo

    Miền Bắc nắng nóng đặc biệt gay gắt trước khi đón không khí lạnh

    • Hoàng Yên (T/h)DSPL

    (ĐS&PL) - Một số khu vực được dự báo nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, với nền nhiệt cao nhất có nơi lên tới trên 40 độ C.

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 3/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 37-40 độ, có nơi trên 40 độ như: Phù Yên (Sơn La) 41.6 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 41.0 độ… , độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 40-45%.

    Khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-55%.

    Dự báo, ngày 4-5/4, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 40-45%. Khu vực phía Tây Bắc Bắc Bộ, Thanh Hóa, từ Đà Nẵng đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-55%.

    Miền Bắc nắng nóng gay gắt. Ảnh minh họa

    Miền Bắc nắng nóng gay gắt. Ảnh minh họa

    Từ ngày 5/4 nắng nóng ở khu vực Hòa Bình và Thanh Hóa giảm dần. 3. Cảnh báo: nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên còn duy trì đến khoảng ngày 06-07/4; từ ngày 08/4 nắng nóng giảm dần.

    Dự báo  khu vực Nam Bộ nắng nóng còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

    Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

    Miền Bắc sắp đón không khí lạnh?

    Theo báo Vietnamnet, cơ quan khí tượng dự báo, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế kết thúc đợt nắng nóng gay gắt kéo dài 1 tuần khi mưa rào và giông rải rác xuất hiện từ 9-11/4, tập trung vào chiều tối và đêm.

    Do ảnh hưởng không khí lạnh nén rãnh áp thấp, nên phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, chiều tối và đêm 5-6/4 khả năng có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông. Tiếp đó, đến 8/4, không khí lạnh tăng cường trở lại nên thời kỳ từ 8-11/4, các khu vực này cũng có mưa giông.

    TS. Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cũng vừa có nhận định, từ chiều tối 5/4, không khí lạnh sẽ về đến các tỉnh miền núi phía Đông Bắc và trung du Bắc Bộ. Đến 6/4, không khí lạnh về tới miền Trung.

    Theo TS. Huy, không khí lạnh khiến nền nhiệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc giảm xuống còn khoảng 18-20 độ, các tỉnh đồng bằng sông Hồng 23-24 độ, và các tỉnh Bắc Trung Bộ 25-27 độ. Dù nhiệt độ xuống không sâu như mùa Đông, nhưng TS. Huy lưu ý, sự giảm đột ngột dễ xảy ra sốc nhiệt; đặc biệt, đề phòng mưa đá, giông lốc cục bộ ở các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ trong chiều 5-6/4.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mien-bac-nang-nong-ac-biet-gay-gat-truoc-khi-on-khong-khi-lanh-a410556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.