+Aa-
    Zalo

    Miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm: Cả đàn lợn lăn đùng ra chết vì mất điện

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), đợt nắng nóng trên diện rộng diễn ra mấy ngày gần đây ảnh hưởng nhất định tới ngành chăn nuôi.

    Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), đợt nắng nóng trên diện rộng diễn ra mấy ngày gần đây ảnh hưởng tới ngành chăn nuôi. Có những gia đình chăn nuôi lợn bị chết cả đàn vì mất điện.

    Theo ông Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), nắng nóng như hiện nay sẽ có ảnh hưởng nhất định tới ngành chăn nuôi, ảnh hưởng tới sinh lý của vật nuôi. Đặc biệt, những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi trâu, bò theo kiểu chăn thả,... là những hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thực tế, có những gia đình chăn nuôi lợn đã bị chết cả đàn vì mất điện.

    Hầu hết các trang trại lớn đều có hệ thống làm mát, do vậy, không ảnh hưởng nhiều tới chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, đối với các hộ chăn nuôi chưa có hệ thống làm mát, ông Chinh khuyến cáo, cần tăng cường quạt, hệ thống phun sương. Đối với trâu bò chăn thả, cần bổ sung nước và muối để tăng cường sức đề kháng. Bà con chăn nuôi cũng cần chuẩn bị máy phát điện, máy nổ để đề phòng mất điện.

    Ngày nắng nóng liên tục ảnh hưởng lớn tới ngành chăn nuôi. Ảnh: Vietnamnet

    Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho hay, lường trước được diễn biến của thời tiết, phía Cục Chăn nuôi đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố để chủ động ứng phó với nắng nóng cho gia súc, gia cầm. Theo đó, các địa phương tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đào ao tích nước cho gia súc. Hướng dẫn người dân chăm sóc vật nuôi, gia súc, gia cầm,... trong điều kiện khô hạn, tiết kiệm nước, chuẩn bị thức ăn, nước uống, tận mọi nguồn nước dùng để làm nước uống cho gia súc, gia cầm.

    Sau những đợt khô hạn kéo dài, đàn gia súc thường mệt mỏi, tăng tỷ lệ mắc bệnh cao, giảm lượng sữa, trứng,... Vì vậy cần có kế hoạch bổ sung khoáng, vitamin và dinh dưỡng theo tiêu chuẩn.

    Được biết, trong vài ngày gần đây, nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh Trung bộ với nền nhiệt độ lúc 13 giờ ngày 2-7 phổ biến ở khoảng 35-38°C, có nơi nhiệt độ cao như: Hòa Bình 38,3°C, Bắc Ninh 38,2°C, đường Láng (Hà Nội) 38,5°C, Hưng Yên 38,4°C, Hà Nam 38,8°C, TP Thanh Hóa 39°C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39,6°C, Tây Hiếu (Nghệ An) 39°C...

    Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do nắng nóng nên nhu cầu và sản lượng điện tăng cao đột biến, nhất là từ ngày 22/6 đến nay.

    Nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã khiến công suất đỉnh toàn hệ thống và sản lượng điện tiêu thụ đều vượt xa những con số kỷ lục của hệ thống điện năm 2017. 

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-bac-nang-nong-dinh-diem-ca-dan-lon-lan-dung-ra-chet-vi-mat-dien-a235128.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan