+Aa-
    Zalo

    Miền Bắc trải qua đợt rét hiếm gặp trong 40 năm trở lại đây

    ĐS&PL Miền Bắc nhiều khả năng đang trải qua những ngày rét nhất của mùa đông 2021-2022, với mức nhiệt hiếm gặp trong vòng 40 năm. Tuy nhiên, đợt rét này không kéo dài.

    Theo ghi nhận của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày 20/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường liên tục đã khiến nền nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, một số nơi ở núi cao trên 1.500m xuống dưới 0 độ C, xuất hiện băng giá như: Đỉnh núi Phia Oắc (-1 độ C), đỉnh Mẫu Sơn (-1 độ C),… đột biến có thời điểm xuống dưới âm 1 độ C. 

    Tại Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ ghi nhận được trong ngày 20/2 giảm xuống 8-9 độ C, kết hợp mưa gây ra tình trạng rét “thấu xương”.

    mien bac trai qua thang 2 ret hiem gap trong 40 nam
    Băng giá xuất hiện tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng 21/2. Ảnh: Tạp chí Tri thức trực tuyến

    Liên quan đến đợt rét lần này, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, nguyên nhân gây ra đợt rét lần này là do một đợt không khí lạnh rất mạnh tràn xuống nước ta vào đêm 18/2, sau đó liên tục được bổ sung trong ngày 19 và 20/2.

    Trên độ cao từ 3.000-5.000m, một rãnh thấp trong đới gió Tây lại dịch chuyển sang và gây ra những cơn mưa rào. Mưa kèm gió từ hai hình thế này khiến nền nhiệt ở miền Bắc sẽ giảm sâu, trở thành đợt rét nhất mùa Đông năm nay.

    "Dù vậy, nền nhiệt cuối tháng 2 năm nay khá hiếm gặp. Theo thống kê trong vòng 40 năm qua, dịp cuối tháng 2 năm nay là một trong 6 năm có nền nhiệt trung bình thấp nhất", ông Lâm thông tin.

    Theo số liệu thống kê, từ đầu tháng 2 đến nay, miền Bắc có 18 ngày rét với nhiệt độ trung bình ngày dưới 18 độ C, nhiều hơn các tháng 2 khác trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong đó, khu vực trải qua 13 ngày rét đậm, rét hại với nền nhiệt thấp hơn trung bình nhiều năm 1-2 độ C.

    Chuyên gia cho biết nguyên nhân gây ra đợt rét lần này là miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống vào đêm 18/2. Sau đó, không khí lạnh liên tục được bổ sung khiến giá rét kéo dài.

    Cùng lúc, một rãnh thấp trong đới gió tây hoạt động trên độ cao 3.000-5.000 m là nguyên nhân ra mưa rào cho Bắc Bộ. Mưa dông kèm theo gió là tác nhân khiến nền nhiệt giảm sâu, gây nên tình trạng rét buốt.

    Theo nhận định, đợt rét đậm, rét hại có khả năng kéo dài đến ngày 24/2/2022. Sau đó nhiệt độ có xu hướng ấm dần lên, đặc biệt là vào ban ngày không có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại từ sau ngày 24/2 đến hết tháng 2/2022.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-bac-trai-qua-dot-ret-hiem-gap-trong-40-nam-tro-lai-day-a529064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan