Miền đông Ukraina đang sống trong “thời kỳ đồ đá“


Thứ 4, 06/08/2014 | 04:30


Đại diện của Quỹ cộng đồng Donbass Roman Korotenko nói với hãng thông tấn Novorossiya rằng, Lugansk đã rơi vào “thời kỳ đồ đá”.

Đại diện của Quỹ cộng đồng Donbass Roman Korotenko nói với hãng thông tấn Novorossiya rằng, Lugansk đã rơi vào “thời kỳ đồ đá”.
 “Thực tế chúng tôi đang sống trong thời kỳ đồ đá. Chúng tôi không có ánh sáng, không có nước, và tất cả điều này xảy ra giữa lúc pháo kích của quân đội Ukraina vẫn tiếp diễn”, ông Korotenko nói.
Miền đông Ukraina đang sống trong “thời kỳ đồ đá“

Thành phố Lugansk phía đông Ukraina đã công bố tình trạng thảm họa nhân đạo

Thành phố Lugansk phía đông Ukraina đã công bố tình trạng thảm họa nhân đạo quốc gia do thiếu vật tư y tế, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc di động và Internet. Bên cạnh đó, khoảng 250.000 người dân không thể rời đến nơi an toàn.
"Tính đến tháng 5, Lugansk vẫn bị ngắt kết nối điện. Tình hình trong thành phố vẫn rất nghiêm trọng. Lugansk không có năng lượng và đã công bố tình trạng thảm họa nhân đạo. Kể từ chủ nhật vừa rồi, một phần dân số ở trung tâm của khu vực này đã không có điện chiếu sáng hoặc nước sử dụng, cũng như thông tin di động và Internet ", tuyên bố trên trang web của Hội đồng thành phố cho hay.
Tuyên bố của cơ quan này cũng cho biết, nhiệt độ cao và phần lớn các dịch vụ công cộng đã bị phá hủy, thiết bị thu gom rác cũng “hoàn toàn ngừng hoạt động” là những lý do khiến thành phố này cơ bản đang đứng trên bờ vực của một “thảm họa sinh thái”.
Cũng theo tuyên bố trên: “Hiện nay, 250.000 cư dân ở Lugansk, chủ yếu là những người đã nghỉ hưu và các gia đình có trẻ nhỏ không có tiền để rời khỏi thành phố và không biết phải đi đâu đang trở thành những “con tin” của thảm họa nhân đạo này. Họ buộc phải sống chung với tình trạng thường xuyên xảy ra các cuộc đụng độ, thiếu thông tin liên lạc, các cửa hàng và siêu thị vẫn còn làm việc nhưng không còn thực phẩm”.
Vấn đề nghiêm trọng nhất là thiếu vật tư y tế. Người dân không thể mua các vật tư y tế cần thiết, trừ một số ít nhà thuốc còn hoạt động.
Miền đông Ukraina đang sống trong “thời kỳ đồ đá“
Chiến sự vẫn diễn ra triền miên ở miền đông Ukraina.
Một cư dân của thành phố mô tả: “Nhiều người đã rời khỏi thành phố. Tôi hầu như chẳng còn ai ngoài em gái tôi. Nếu bạn ra ban công vào buổi tối sẽ có cảm giác thành phố đã chết”. Người này cũng cho hay, giao thông vận tải trong thành phố cũng không tốt trong tình trạng chiến sự triền miên này.
Nhiều cư dân trong thành phố cũng buộc phải trú ẩn trong các tầng hầm. Hầu hết các gia đình đều có hầm trú ẩn giống như 1 căn hộ dưới lòng đất.
Người dân địa phương nói rằng, họ không biết phải làm gì nữa và đã tuyệt vọng. Ngay cả những người trẻ cũng có những mối lo ngại như người lớn. Cậu bé Artyom, 13 tuổi nói: “Cháu thực sự rất sợ hãi khi nhìn thấy những tấm kính bay văng ra. Đến giờ cháu vẫn thấy sợ”.
Quân đội Ukraina đã tiến đến khu vực ngoại ô Donetsk và Lugansk, chuẩn bị oanh kích các thành phố này, hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, Andrey Lysenko.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-dong-ukraina-dang-song-trong-thoi-ky-do-da-a44749.html