+Aa-
    Zalo

    Miền đông Ukraina trước cơn bão lớn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngày 11/3 là ngày quyết định trong cuộc đối đầu giữa Kiev và những người biểu tình ủng hộ "liên bang hóa" ở 3 tỉnh miền đông Ukraina.
    (ĐSPL) - Ngày 11/4 là ngày quyết định trong cuộc đối đầu giữa Kiev và những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở 3 tỉnh miền đông Ukraina.
    Theo đài Tiếng nói nước Nga (VOR), vào đúng 12 giờ trưa ngày 11/4 (theo giờ Matxcơva), “tối hậu thư” 48 tiếng đồng hồ mà  Bộ trưởng Nội vụ Ukraina tạm thời Arsen Avakov đưa ra để “giải quyết khủng hoảng” mãn hạn. Chính quyền ở Kiev có kế hoạch tiến hành các cuộc đàm phán quy mô lớn vào Thứ Sáu (11/4) và điều động bổ sung nhân lực  cùng vũ khí đến các thành phố bất ổn.
     “Tối hậu thư” cho miền đông Ukraina sắp mãn hạn

    Những người biểu tình cố thủ trong tòa nhà chính quyền Donetsk

    Các cuộc biểu tình đòi liên bang hóa liên tục diễn ra ở Donetsk, Kharkov và Luhansk vào mỗi cuối tuần kể từ đầu tháng 3/2014, khi các nhà chức trách mới của Ukraina định bãi bỏ luật công nhận quy chế đặc biệt của tiếng Nga ở phía đông đất nước và bãi chức phần lớn các thống đốc. Tuy nhiên những cuộc biểu tình đặc biệt trở nên mạnh mẽ hơn trong những ngày gần đây. Người biểu tình đã không chịu giải tán và các tỉnh Donetsk và Kharkov tự xưng là “nước cộng hòa nhân dân”. Tỉnh Lugansk cũng đang dự định noi theo.
    Các tòa nhà hành chính ở Donetsk đã bị người biểu tình chiếm giữ từ cuối tuần qua. Hơn 1.000 người dân tụ tập ở quảng trường thành phố và hát vang quốc ca Nga.
    Cố thủ bên trong những tòa nhà là lực lượng tự vệ Dotnesk. Họ tuyên bố sẵn sàng chờ đợi cuộc tấn công sắp tới của quân chính phủ.
    Trong khi đó, lãnh đạo lực lượng dân quân Lugansk, Aleksey Mozgovoy đã lên đường đến Moscow để kêu gọi chính quyền Nga hỗ trợ.
    Ông Mozgovoy so sánh ý định đối thoại của chính quyền Ukraina với việc mặc cả ở chợ và tuyên bố không công nhận cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Ông nói: “Hiện có hai ứng cử viên chính là ông Petro Poroshenko và bà Yulia Tymoshenko. Chúng tôi không muốn lựa chọn bất cứ ai trong số hai người này”.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-dong-ukraina-truoc-con-bao-lon-a28891.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lính đánh thuê Mỹ đang ở Ukraina?

    Lính đánh thuê Mỹ đang ở Ukraina?

    (ĐSPL) - Theo tin của báo chí Mỹ-Anh, tổng số lính đánh thuê mà chính quyền Kiev có ý định sử dụng ở khu vực đông nam Ukraina lên tới 1.800 người.