Miễn phí cấp thẻ căn cước công dân lần đầu với công dân từ 14 tuổi trở lên


Thứ 5, 09/02/2017 | 01:15


Cùng sự kiện

Theo Thông tư mới nhất, Công dân Việt Nam trên 14 tuổi được làm thẻ căn cước công dân và được miễn lệ phí khi làm thủ tục cấp mới thẻ.

Theo Thông tư mới nhất, Công dân Việt Nam trên 14 tuổi được làm thẻ căn cước công dân và được miễn lệ phí. 

Báo Tuổi trẻ thông tin, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, từ ngày 10/2, công dân Việt Nam trên 14 tuổi được làm thẻ căn cước công dân và được miễn lệ phí khi làm thủ tục cấp mới thẻ. 

Cũng theo hướng dẫn trên, công dân chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang cấp thẻ căn cước công dân thì mức thu lệ phí là 30.000 đồng/thẻ.

Cũng đưa tin về vấn đề này báo Infonet cho hay, lệ phí đổi thẻ căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ là 50.000 đồng/thẻ.

Còn 70.000 đồng/thẻ đối với trường hợp cấp lại thẻ căn cước công dân do bị mất. Công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí cấp căn cước công dân bằng 50% mức thu nói trên.

Căn cước công dân - Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số trường hợp được miễn lệ phí khi cấp đổi thẻ gồm khi có sai sót về thông tin trên thẻ do lỗi của cơ quan quản lý; cấp mới, đổi, cấp lại cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/2/2017 và được áp dụng đối với hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân nộp cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Luật căn cước công dân từ ngày 1/1/2017.

Điều 26. Nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân

Công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

1. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;

2. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

3. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

4. Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-phi-cap-the-can-cuoc-cong-dan-lan-dau-voi-cong-dan-tu-14-tuoi-tro-len-a180262.html