MIK mua lại dự án Golden Palace A của doanh nhân Khoa “khàn”?


Thứ 6, 01/11/2019 | 03:07


Dự án Golden Palace A Mễ Trì trước đây được biết đến do Công ty Mai Linh của vợ chồng doanh nhân Khoa “khàn” làm chủ đầu tư.

Dự án Golden Palace A Mễ Trì trước đây được biết đến do Công ty Mai Linh của vợ chồng doanh nhân Khoa “khàn” làm chủ đầu tư. Tuy nhiên gần đây, được quảng bá với tên gọi mới là Imperia Eden Park – một thương hiệu gắn liền với Tập đoàn MIK.

MIK đã thâu tóm dự án Golden Palace A từ ông Khoa "khàn"

Dự án Công viên giải trí, trường học và Tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Palace A (Golden Palace A) tại Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có quy mô gần 21ha vốn được UBND TP Hà Nội giao cho CTCP Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư.

Cụ thể, tháng 2/2017, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1208/QĐ-UBND chính thức công nhận CTCP Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư dự án, với vốn đầu tư là 4.460 tỷ đồng.

Được chỉ định đầu tư, song từ khi nhận dự án, CTCP Đầu tư Mai Linh không có động thái triển khai.

Theo tìm hiểu, CTCP Đầu tư Mai Linh được thành lập từ năm 2006 do vợ chồng ông Trần Đăng Khoa (hay còn gọi Khoa “khàn”) và bà Nguyễn Thị Minh Hồng làm chủ.

Đáng chú ý, thời điểm dự án Golden Palace A được giao cho CTCP Đầu tư Mai Linh cũng chính là thời điểm vợ chồng doanh nhân Khoa “khàn” thoái vốn khỏi hàng loạt công ty.

Có lẽ vì lý do này, nên nhận được dự án đất vàng tại Thủ đô, song CTCP Đầu tư Mai Linh không có dấu hiệu triển khai.

Đến tháng 6/2018, một sự biến đổi lớn tại Đầu tư Mai Linh khi một nhân vật quan trọng trong hệ sinh thái của ông Khoa 'khàn' là ông Nguyễn Anh Lê bị miễn nhiệm Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật. Người thay thế là ông Vũ Tiến Đức. Trước đó, ba pháp nhân đã nhận chuyển nhượng toàn bộ 600 tỷ đồng mệnh giá cổ phần của Mai Linh là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Linh Sơn, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ LTVN và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ANC Sài Gòn, với tỷ lệ lần lượt là 99,8%; 0,1%; 0,1%.

Với sự thay đổi này, dường như dự án Golden Palace A đã được doanh nhân Khoa “khàn” bán lại cho đối tác khác. Đối tác của Đầu tư Mai Linh có mối liên hệ mật thiết với Tập đoàn MIK.

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Linh Sơn từng được biết tới với vai trò là nhà đầu tư nắm 15% cổ phần dự án Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Doanh nghiệp này được thành lập năm 2015 với vốn điều lệ 450 tỷ đồng, gồm hai thành viên góp vốn là ông Nguyễn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Thu Hương. Sau nhiều lần thay đổi cơ cấu sở hữu, tới tháng 1/2019, Công ty TNHH Kinh doanh Quốc tế Silver Field và Công ty TNHH Sàn Giao dịch Bất động sản Sài Gòn Alpha nắm lần lượt 55,3% và 44,7% vốn Linh Sơn, vốn điều lệ được tăng lên 2.345,8 tỷ đồng.

Silver Field hoạt động từ năm 2014 với vốn 770 tỷ đồng, thuộc sở hữu của ông Đinh Quốc Sỹ - Chủ tịch kiêm TGĐ; trong khi Sài Gòn Alpha cũng là công ty con 94,4% vốn của Silver Field (doanh nhân Đinh Quốc Sỹ nắm 5,6% còn lại).

Như vậy, theo cách tính trực tiếp (qua Quốc tế Silver Field) và gián tiếp (qua Sài Gòn Alpha) - ông Sỹ hiện nắm toàn bộ 100% phần vốn trong Công ty Linh Sơn.

Còn ông Vũ Tiến Đức hiện đang đứng tên khoảng 10 pháp phân quan trọng trong hệ sinh thái MIK Group, như Công ty TNHH Đầu tư Starbay Hà Nội - công ty mẹ của CTCP Terra Gold Việt Nam - chủ đầu tư dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai; CTCP Hải Dương Long Biên - công ty mẹ của Công ty TNHH Bất động sản Thạch Bàn Lakeside - chủ đầu tư dự án Elegant Park Villa tại Long Biên; hay CTCP Starbay Việt Nam - chủ đầu tư dự án Bãi Dài Resort quy mô 345.470,7 m2 tại Gành Dầu, Phú Quốc...

Tháng 4/2018, CTCP Đầu tư Mai Linh tiếp tục có sự thay đổi khi ông Nguyễn Hồng Nhật Ngọc – người được biết đến là thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP HBI trở thành người đại diện pháp luật thay ông Vũ Tiến Đức.

HBI là chính là chủ đầu tư dự án Imperia Garden số 203 Nguyễn Huy Tưởng – một dự án được biết đến của Tập đoàn MIK.

Không những vậy, thời gian gần đây, dự án Golden Palace A được quảng bá rầm rộ với thương hiệu mới “Imperia Eden Park” càng chứng tỏ, dự án này đã được ông Khoa khàn “chuyển nhượng” lại cho Tập đoàn MIK.

Sau khi về tay chủ mới, dự án Golden Palace A đã được mang đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

NAM NAM

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mik-mua-lai-du-an-golden-palace-a-cua-doanh-nhan-khoa-khan-a299121.html