+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật sỏi thận 4 lần trong 2 năm chỉ vì thói quen uồng trà xanh sai thời điểm

    • DSPL
    ĐS&PL Một người đàn ông Trung Quốc trong vòng 2 năm đã phải làm phẫu thuật sỏi thận tới 4 lần chỉ vì thói quen uống trà xanh trong lúc đối bụng.

    Một người đàn ông Trung Quốc trong vòng 2 năm đã phải làm phẫu thuật sỏi thận tới 4 lần chỉ vì thói quen uống trà xanh trong lúc đối bụng.

    Anh Zhang 34 tuổi, người Trung Quốc, đã gặp phải một trường hợp rất kì lạ. Cụ thể, anh Zhang  bị sỏi thận và được bác sĩ cho biết dùng phương pháp tán sỏi khoảng 4 lần thì sẽ khỏi hẳn. Vậy nhưng thật bất ngờ, chỉ trong vòng 6 tháng sau đó, những viên sỏi lại xuất hiện trở lại.

    Các bác sĩ đã nghiên cứu chế độ ăn uống của bệnh nhân để tìm nguyên nhân bệnh sỏi thận.

    Lần này thì các bác sĩ không thể dùng phương pháp tán sỏi được nữa mà phải dùng phẫu thuật cho anh Zhang.

    Kì lạ là tình trạng này lặp đi lặp lại tới 3 lần khiến các bác sĩ cũng phải ngỡ ngàng. Theo các bác sĩ thì sỏi thận tương đối dễ tái phát. Tuy nhiên, tỷ lệ này là 60-80% sau 5-10 năm chứ không phải 6 tháng như thế này.

    Sau khi nghiên cứu kĩ chế độ sinh hoạt và ẩm thực của bệnh nhân, các bác sĩ cuối cùng đã tìm ra nguyên nhân của tình trạng này.

    Anh Zhang làm việc tại bộ phận nghiên cứu và phát triển của một công ty Internet, áp lực công việc rất lớn và thường phải làm thêm giờ trong khi con anh mới chỉ 3 tuổi. Zhang luôn cảm thấy mình không có đủ tỉnh táo để xử lí mọi việc nên anh thường uống trà xanh mỗi ngày để đề cao tinh thần.

    Uống trà khi bụng đói là nguyên nhân khiến bệnh sỏi thận bị tái phát liên tục.

    Và chính việc thường xuyên uống trà khi bụng đói là nguyên nhân khiến bệnh sỏi thận của bệnh nhân bị tái phát liên tục như vậy.

    80% của sỏi thận được cấu tạo từ tinh thể oxalat canxi, trong khi lá trà rất giàu axit oxalic. Khi uống trà lúc bụng rỗng, axit oxalic được cơ thể hấp thụ và lâu dần chuyển hóa thành những viên sỏi.

    Ăn quá nhiều rau chân vịt cũng khiến nguy cơ bị sỏi thận tăng cao.

    Để ngăn chặn sự xuất hiện của sỏi thì điều dễ nhất là thay đổi chế độ ăn uống. Bạn nên uống nhiều nước đun sôi để nguội hoặc nước chanh để giải khát. Trong chanh có chứa rất nhiều natri citrate, một chất có tác dụng phòng ngừa sỏi thận rất tốt. Không nên ăn quá nhiều những thực giàu canxi và axit oxalic như đậu nành, rau chân vịt, uống trà đặc, cà phê và nội tạng động vật.

    Nghiên cứu khoa học cho thấy, những người ở độ tuổi 30-50 có tỷ lệ mắc sỏi thận cao hơn hẳn do đó, cần từ bỏ những thói quen ẩm thực hàng ngày không phù hợp để sỏi thận không bao giờ có cơ hội xuất hiện trong cơ thể.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-soi-than-4-lan-trong-2-nam-chi-vi-thoi-quen-uong-tra-xanh-sai-thoi-diem-a234395.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan