Chiếm đoạt hơn 500 triệu làm hồ sơ XKLĐ Hàn Quốc, kẻ lừa đảo lĩnh 14 năm tù


Thứ 6, 29/11/2019 | 12:59


Chỉ vì muốn có tiền cá độ đá bóng đá mà Võ Hoàng Phúc đã lừa gạt những người muốn làm thủ tục XKLĐ đi Hàn Quốc để chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Chỉ vì muốn có tiền cá độ đá bóng đá mà Võ Hoàng Phúc đã lừa gạt những người muốn làm thủ tục XKLĐ đi Hàn Quốc để chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Báo Giao thông đưa tin, ngày 29/11, TAND TP. Cần Thơ đã mở phiên tòa sơ thẩm đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức ký hợp đồng dịch vụ làm hồ sơ thủ tục đi lao động, du học nước ngoài ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo trong vụ án là Võ Hoàng Phúc (SN 1988, ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ).

Theo cáo trạng, Phúc chuyên làm nghề môi giới về giấy tờ tùy thân như giấy khai sinh, căn cước công dân, sổ hộ khẩu... tại huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ để hưởng hoa hồng.

Võ Hoàng Phúc tại phiên tòa - Ảnh: Báo giao thông.

Do cần tiền để trả nợ cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân nên nhận thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài mà lại không am hiểu quy trình, thủ tục làm hồ sơ nên Phúc đã nảy sinh ý định lừa đảo.

Phúc "nổ" với các “con mồi” là quen biết với cán bộ làm hồ sơ đi Hàn Quốc, nhiều trường hợp được y làm giúp hồ sơ đã xuất ngoại, hiện có thu nhập rất ổn định.

Theo Tuổi trẻ, để các nạn nhân tin tưởng, Phúc đã đề nghị các bị hại đến văn phòng công chứng để làm hợp đồng dịch vụ, yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân cho bị cáo làm hồ sơ, thời hạn làm hồ sơ từ 40 - 60 ngày. Ngoài ra, Phúc còn cam kết sẽ tìm việc làm cho họ khi đến Hàn Quốc.

Đối với hồ sơ đi theo diện du lịch, Phúc lấy chi phí từ 33 - 40 triệu đồng, còn hồ xuất khẩu lao động thì từ 60 - 65 triệu đồng/hồ sơ.

Phúc viết biên nhận nhận tiền và thuê xe đưa một số bị hại đến Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM nói là để nhận visa, mua vé máy bay, sau đó thì viện cớ hồ sơ không được cấp visa và hứa sẽ trả tiền lại nhưng sau đó bỏ trốn. Đến ngày 24/6/2019, Phúc bị bắt theo lệnh truy nã.

Tính từ tháng 6 đến tháng 8/2018, bằng thủ đoạn tương tự, Phúc đã chiếm đoạt 516 triệu đồng của 18 người.

Xét theo tội trạng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Hoàng Phúc 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bồi thường cho các bị hại hơn 500 triệu đồng.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-doat-hon-500-trieu-lam-ho-so-xkld-han-quoc-ke-lua-dao-linh-14-nam-tu-a302781.html