Bác sĩ tiết lộ cách tốt nhất để giải độc rượu khi uống say


Thứ 4, 08/01/2020 | 15:15


Khi say rượu dù bạn ăn uống gì cũng phải nhờ lá gan chuyển hóa chất độc ra ngoài cơ thể, nên để uống rượu ít say thì cần lá gan phải thật khỏe.

Khi say rượu dù bạn ăn uống gì cũng phải nhờ lá gan chuyển hóa chất độc ra ngoài cơ thể, nên để uống rượu ít say thì cần lá gan phải thật khỏe.

Khi uống các đồ uống có cồn khi vào cơ thể 85% chất cồn này nằm ở tá tràng, chỉ còn 15% hấp thụ qua ruột non. Sau đó chúng sẽ đi vào máu và tập trung chuyển hóa ở gan. Gan chuyển hóa chất độc acetaldehyde trong rượu thành acetat ít độc hơn và thải ra ngoài cơ thể.

Nghị định mới phạt nặng nồng độ cồn khi lái xe đang khiến nhiều người mách nhau cách giải rượu. Tuy nhiên, nhiều người chọn cách dùng những loại thuốc giải rượu được quảng cáo là "thần tốc" mà không biết nó càng gây nguy hại cho gan. Khi gan suy yếu thì người càng dễ bị say, càng khó giải độc hơn.

Theo các bác sĩ người gan khỏe sẽ đào thải cồn tốt hơn người gan kém. Ảnh minh họa

Do vậy, theo bác sỹ thì cách tốt nhất giải độc rượu là nâng cao sức khỏe của lá gan. Gan khỏe mạnh thì đào thải cồn nhanh hơn lá gan “ốm yếu” bị nhiễm mỡ, xơ hóa.

Dưới đây là một số lời khuyên đơn giản dễ làm để thúc đẩy gan khỏe mạnh:

Ăn đủ và cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng có nghĩa là phải cân bằng giữa trái cây và rau quả, ngũ cốc, thịt và sữa của bạn để đảm bảo cơ thể bạn nhận được nguồn dinh dưỡng thích hợp thiết yếu.

Bạn cũng nên loại bỏ chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa cùng với thực phẩm chế biến, đường và rượu. Ăn uống lành mạnh để tránh thừa cân, do thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và có thể dẫn đến các biến chứng gan nghiêm trọng.

Không uống hoặc uống ít rượu

Rượu là kẻ thù số một của gan, bởi vì rượu tàn phá tế bào gan nhanh chóng. Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng đủ làm tổn thương gan.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiều dạng ung thư, trong đó có ung thư gan. Hút thuốc cũng liên quan mật thiết đến xơ gan.

Các biện pháp giải rượu truyền thống chỉ mang tính hỗ trợ, lá gan khỏe mới giúp cơ thể nhanh hết say. Ảnh minh họa

Tập thể dục

Tập thể dục giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, đảm bảo các cơ quan khác như tim và não luôn khỏe mạnh. Hơn nữa, thể dục có thể làm giảm căng thẳng.

Giảm stress

Stress là kẻ thù số một của cơ thể. Bạn khó nhận ra tác hại của căng thẳng, cortisol là một hoóc môn stress được giải phóng vào cơ thể khi bạn căng thẳng, từ từ tấn công các cơ quan và làm giảm chức năng các cơ quan cơ thể. Giảm căng thẳng là một biện pháp giữ cho gan khỏe mạnh.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-tiet-lo-cach-tot-nhat-de-giai-doc-ruou-khi-uong-say-a307618.html