+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo những ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng nhưng vẫn gây lây lan

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan kiểm dịch của Mỹ (CDC) cảnh báo, 1/4 người nhiễm nCov không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây lan bệnh ra cộng đồng.

    Cơ quan kiểm dịch của Mỹ (CDC) cảnh báo, 1/4 người nhiễm nCov không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây lan bệnh ra cộng đồng.

    Con số này cho thấy nỗ lực đoán trước chiều hướng của dịch bệnh và giảm sự lây lan sẽ còn gặp nhiều phức tạp.

    “Điều này giúp giải thích làm thế nào mà virus tiếp tục lây khắp nước Mỹ”, Giám đốc CDC Robert Redfield nói với đài phát thanh NPR ngày 31/3.

    Có rất nhiều người nhiễm Covid-19 nhưng không hề có những triệu chứng mắc bệnh. Ảnh: Reuters

    Dữ liệu mới này đang buộc CDC “xem xét lại một cách nghiêm khắc” khuyến nghị của mình, vốn vẫn luôn cho rằng người dân không cần đeo khẩu trang trừ khi đang bị ốm, theo New York Times.

    Các nhà nghiên cứu không biết chính xác bao nhiêu người nhiễm virus mà không cảm thấy có triệu chứng. Nhưng hiện tượng đó đã được ghi nhận ở nhiều trường hợp đơn lẻ, chẳng hạn “bệnh nhân Z”, 26 tuổi, từ Quảng Đông, bị phát hiện dương tính vào ngày thứ 7 sau khi tiếp xúc với người bệnh, lúc đó virus đã sinh sôi trong mũi và cổ họng của anh. Nhưng anh không cảm thấy gì lạ.

    Giờ đây các nhà nghiên cứu nói “bệnh nhân Z” không chỉ là trường hợp đơn lẻ. Chẳng hạn, có tới 18% số người nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess không hề có triệu chứng. Một nhóm nghiên cứu ở Hong Kong nói khoảng 20-40% số ca lây bệnh ở Trung Quốc xảy ra trước khi có triệu chứng.

    Tỷ lệ lan truyền khi chưa có triệu chứng cao như vậy có thể giải thích vì sao virus corona chủng mới SARS-CoV-2 là virus đầu tiên không phải cúm mà gây ra đại dịch.

    Đó là lý do vì sao nhiều chuyên gia đã đi ngược lại khuyến nghị của CDC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và yêu cầu tất cả mọi người đeo khẩu trang - để ngăn những người không biết mình có bệnh lây cho người khác.

    Trước đó, ngày 31/3, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc cũng đã công bố bổ sung số ca nhiễm virus không có triệu chứng được theo dõi y tế lên 1.367 người.

    Cơ quan này cho biết thêm, thời gian tới sẽ báo cáo thường xuyên về số lượng người mang virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng y tế, trong bối cảnh dư luận Trung Quốc đang lo ngại về tính chính xác trong các số liệu thống kê của nước này có thể bỏ sót những người mang mầm bệnh.

    Theo Tiến sĩ Zhang Wenhong, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Huashan (Thượng Hải, Trung Quốc), ước tính có khoảng 18 - 31% bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 là những người mang mầm bệnh không triệu chứng.

    Phân tích từ dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cũng cho thấy, số lượng ca nhiễm bệnh không triệu chứng có thể chiếm 1/3 số ca được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo đó, tính đến cuối tháng 2, đã có hơn 43.000 người tại Trung Quốc đại lục cho kết quả dương tính nhưng không có triệu chứng nhiễm bệnh thời điểm tại thời điểm xét nghiệm.

    Dù vậy, Tiến sĩ Zhang Wenhong cho rằng, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng bởi những ca bệnh này vẫn khá thấp.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nhung-ca-nhiem-covid-19-khong-trieu-chung-nhung-van-gay-lay-lan-a317859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan