+Aa-
    Zalo

    Nhà vườn Sơn La khóc ròng vì xoài mận rụng trắng vườn

    • DSPL
    ĐS&PL Những trận mưa đá viên to kéo dài mấy hôm trước đã để lại hậu quả nặng nề cho người làm vườn Sơn La, ước tính hàng chục tấn xoài, mận đã bị thiệt hại.

    Những trận mưa đá viên to kéo dài mấy hôm trước đã để lại hậu quả nặng nề cho người làm vườn Sơn La, ước tính hàng chục tấn xoài, mận đã bị thiệt hại.

    Theo Gia đình & Xã hội, lãnh đạo UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết những mưa đá đã gây thiệt hại nặng về hoa màu của nhiều người dân đang vào vụ thu hoạch. Hơn 8 ha lúa, 10 ha cà phê bị thiệt hại. Hơn 44 nghìn m2 nhà lưới bị sập đổ hư hỏng. 300 con gia cầm các loại bị chết. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 13.707 triệu đồng.

    Những viên mưa đá cỡ lớn đã tàn phá vườn trái cây của bà con ở Sơn la. Ảnh: Gia đình & Xã hội 

    Đặc biệt tại xã Lóng Phiêng, trận mưa đá kéo dài gần 30 phút gây thiệt hại nặng về hoa màu của nhiều người dân. Đây là trận mưa đá nghiêm trọng nhất kể từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Yên Châu đã gây thiệt hại trên nhiều diện tích mận và xoài chuẩn bị vào vụ thu hoạch.

    "Khoảng 17h30 trời đổ mưa lớn trắng xoá khiến diện tích lớn hoa màu gồm mận, xoài và rau củ của người dân bị hư hỏng. Đá trắng xoá đầy đường, nhiều nhà bị tốc mái, thủng vỡ do mưa đá rơi vào", một người dân ở Lóng Phiêng xót xa.

    Chị Hoàng Thị Lan (trú tại Tú Nang, Yên Châu, Sơn La) cho Vietnamnet biết, vườn xoài hơn 2ha nhà chị bị rụng quá nửa, xoài chưa đạt già nên không có ai mua.

    “Nhà tôi trồng giống xoài Đài Loan, hiện tại mỗi quả xoài Sơn La nặng từ 0,5-0,7kg, chỉ còn hơn chục ngày nữa là cho thu hoạch mà ông trời không cho ăn. Cả năm xới cỏ, bỏ phân, vun gốc tỉa cành, giờ nhìn đống xoài rụng nhà tôi không biết làm sao. Hôm qua thấy có người lên mua xoài, nhưng họ chỉ chọn quả đẹp với giá 1.000 đồng/kg, người dân thi nhau chở xoài ra, đổ thành đống mà họ không mua hết. Nhà tôi còn khoảng 5 tấn không bán được, cho cũng không ai lấy”, chị Lan nói.

    Xoài còn xanh nên dù chỉ có giá 1.000 đồng/kg cũng không có người mua. Ảnh: Vietnamnet

    Theo chị Lan, mọi năm xoài được thu hoạch có người đến tận vườn thu mua với giá từ 15-18.000 đồng/kg. Cả năm chỉ mong đến mùa thu hoạch xoài để trang trải cuộc sống nhưng giờ thì gần như mất trắng.

    Là thành viên thuộc Hợp tác xã Hương Xoài (Yên Châu), gia đình nhà ông Hoàng Văn Hồng (trú tại bản Lắc Kén, xã Tú Nang) cũng trồng hơn 2 ha xoài nhưng chưa kịp hưởng trái ngọt thì phải ôm về “trái đắng” do thiên tai.

    “Nhà tôi trồng hơn 1.000 gốc cách đây 6-7 năm, giờ đến lúc cây cho trái, trái sắp cho thu hoạch mà rụng hết rồi, mất hết rồi. Trận mưa bão làm rụng mất khoảng 7 tấn xoài, mấy đứa con phụ tôi nhặt xếp thành đống, người dưới thành phố đánh xe lên mua 3 tấn với giá 1.000 đồng/kg, còn hơn 4 tấn giờ làm phân thôi chứ làm sao vì không có ai mua”, ông Hồng chia sẻ.

    Theo ông Hồng, riêng tiền phân bón xoài mỗi năm hết khoảng 30 triệu, chưa kể tiền công làm cỏ, tỉa cành cả năm, giờ xoài rụng nhà ông bán được là vẫn còn may mắn.

    “Những hộ trồng xoài sâu trong bản phải nhặt xoài cho vào bao, dùng xe máy chở hàng chục km ra đường lớn đổ thành đống mà không bán được, họ khổ lắm. Xoài thì còn non, ăn rôn rốt chua, lại bị rụng nên nếu để lâu sẽ bị thâm, làm gì có ai mua”, ông Hồng cho biết.

    Dưới đây là một số hình ảnh về thiệt hại của người nông dân Sơn La:

     Nhiều gia đình đối mặt với cảnh trắng tay vì xoài rụng gần hết. Ảnh: Vietnamnet

     Thậm chí có những vườn xoài bị bốc gốc coi như mất cả vốn lẫn lời. Ảnh: Vietnamnet

    Những quả mận còn xanh rụng phủ kín mặt đất. Ảnh: Gia đình & Xã hội

    Cành mận sai trĩu trịt giờ chỉ còn lác đác vài quả. Ảnh: Gia đình & Xã hội

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-vuon-son-la-khoc-rong-vi-xoai-man-rung-trang-vuon-a320353.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan