+Aa-
    Zalo

    Nuốt vội, người đàn ông bị đoạn xương đầu cá tra to tướng cắm vào thực quản

    • DSPL
    ĐS&PL Bị hóc xương đầu cá tra, ông C. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau nhiều vùng cổ, ói, không nuốt được, uống khó.

    Bị hóc xương đầu cá tra, ông C. nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau nhiều vùng cổ, ói, không nuốt được, uống khó.

    Người Lao động đưa tin, sáng 25/6, bệnh viện Đa khoa trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa nội soi can thiệp thành công một trường hợp hóc xương đầu cá tra kích thước lớn cắm vào thực quản.

    Bệnh nhân là ông Trần Văn Chiến (59 tuổi; ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Theo thông tin người nhà, trưa 23/6, ông Chiến ăn cơm với thức ăn là đầu cá tra, sau đó cảm thấy đau nhiều vùng cổ, ói, không nuốt được, uống khó nên đến bệnh viện địa phương khám vào sáng hôm sau và được giới thiệu đến BVĐKTƯ Cần Thơ.

    Xương đầu cá tra trước và sau khi lấy ra khỏi thực quản bệnh nhân Chiến. Ảnh: Người lao động

    Điều đáng nói, bệnh nhân có tiền sự bị tăng huyết áp, nhồi máu não 2 lần (cách đây 8 năm), nói khó, không đi lại được. Sau thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng.

    Hình ảnh nội soi cho thấy mảnh xương cắm vào thực quản bệnh nhân. Ảnh: Công an nhân dân

    Theo Công an nhân dân, chỉ mất 5 phút, các bác sĩ đã lấy được 1 xương cá "khủng" với kích thước 2,5x3cm có nhiều cạnh sắc trong thực quản của bệnh nhân. Đến sáng 25/6, bệnh nhân đã tỉnh, không sốt, giảm đau vùng cổ, nuốt được, uống sữa được, không nôn.

    Theo BS.CKII Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu phổ biến, thường là hóc thức ăn như hóc xương cá hoặc mắc phải các loại dị vật khác như tăm, tre, đinh... vào đường tiêu hóa trên, thường là thực quản.

    Bệnh nhân sau khi được lấy xương đầu cá tra ra khỏi thực quản. Ảnh: Người lao động

    Mắc dị vật thực quản rất nguy hiểm và đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe, nặng hơn nửa là thủng trung thất hoặc dị vật đâm vào đoạn thực quản có cung động mạch chủ tựa vào gây loét và thủng động mạch…

    “Để phòng ngừa dị vật thực quản, mọi người nên ăn chậm, nhai kỹ; hạn chế nói chuyện, đùa giỡn khi ăn; cẩn thận với các loại thịt cá chưa được lọc bỏ xương hoặc trái cây có hạt lớn, sắc nhọn… Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn, chú ý chọn thực phẩm mềm cho người già và trẻ em; chú ý bỏ vỏ bao thuốc khi uống, nhất là vỏ có cạnh sắc nhọn”, BS Phương khuyến cáo.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuot-voi-nguoi-dan-ong-bi-doan-xuong-dau-ca-tra-to-tuong-cam-vao-thuc-quan-a328504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan