+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 25/7: Chuyện ít người biết về chiếc iPhone đầu tiên của Apple

    • DSPL
    ĐS&PL Chuyện ít người biết về chiếc iPhone đầu tiên của Apple; Facebook nâng cấp ứng dụng Messenger Rooms....là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 25/7/20

    Chuyện ít người biết về chiếc iPhone đầu tiên của Apple; Facebook nâng cấp ứng dụng Messenger Rooms....là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 25/7/2020.

    Chuyện thú vị ít người biết về chiếc iPhone đầu tiên của Apple

    Chiếc iPhone đời đầu được Steve Jobs giới thiệu vào tháng 1/2007 có màn hình nhựa kích thước 3,5 inch. Không nhiều người nhớ điều đó bởi thực tế chiếc máy lên kệ tháng 6 cùng năm lại có màn hình tráng kính.

    Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết chiếc iPhone trên tay Steve Jobs lúc này dùng màn hình nhựa. Ảnh: MacWorld

    Thay đổi này được Apple nhắc đến một cách nhẹ nhạng trong một thông cáo báo chí tung ra chỉ 11 ngày trước khi iPhone chính thức lên kệ. Những điều xảy ra chỉ trong vài tháng ngắn ngủi để mang đến thay đổi này từng khiến nhiều người cực kì thắc mắc cho đến khi ông Jeff Williams, giám đốc vận hành Apple, tiết lộ sự thật.

    Steve Jobs, cố CEO của Apple. Ảnh: BI

    Theo Jeff Williams, ngay sau ngày Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone tới công chúng trên sân khấu, Jobs phàn nàn với ông về những vết xước đã xuất hiện trên màn hình của máy sau khi ông để nó trong túi quần.

    Jeff Williams hiện tại là người chịu trách nhiệm cho cả vấn đề thiết kế phần cứng và phần mềm của Apple sau khi Jony Ive rời đi. Ảnh: FT

    “Chúng ta cần kính,” Jobs chia sẻ. Về phần mình, ông Williams phản đối ý tưởng này vì cho rằng chất liệu kính thực sự bền có thể phải mất khoảng 3 đến 4 năm nữa để phát triển. “Không, anh không hiểu, khi iPhone bán ra vào tháng 6, nó cần kính,” Jobs nhắc lại. “Tôi không biết chúng ta sẽ làm thế nào nhưng khi bán ra tháng 6, nhất định phải dùng kính.”

    iPhone đã có những thay đổi vượt bậc kể từ ngày đầu. Ảnh: BI

    Hai ngày sau đó, Williams nhận được cuộc gọi từ ông Wendell Weeks, CEO Corning. “Sếp anh đã gọi tôi và nói kính của chúng tôi quá tệ,” Weeks chia sẻ, theo Williams. Weeks sau đó gợi ý Apple có thể sử dụng công nghệ “vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển”. Những tuần sau đó, đội ngũ của Apple và Corning đã thực sự nỗ lực để hiển thực hoá công nghệ này. Kết quả là iPhone là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên có màn hình chống xước mà về sau trở thành Gorilla Glass nổi tiếng.

    Facebook nâng cấp ứng dụng Messenger Rooms

    Người dùng có thể mời mọi người tham gia ứng dụng Messenger Rooms, kể cả những người không có tài khoản Facebook.

    Với tính năng mới này, người dùng có thể mời mọi người tham gia ứng dụng Messenger Rooms, kể cả những người không có tài khoản Facebook, để thực hiện các cuộc gọi nhóm và sau đó người dùng có thể phát trực tiếp trên trang cá nhân cũng như nhóm cộng đồng trên nền tảng Facebook. Trước mắt, tính năng mới này bắt đầu được triển khai tại một số quốc gia từ ngày 23-7 và sẽ mở rộng sang tất cả các nước mà tính năng Messenger Rooms có thể sử dụng.

    Việc phát sóng trực tiếp từ các trang Facebook đã tăng gấp đôi trong tháng 6-2020 so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu phát sóng và tương tác trên mạng xã hội (livestream) tăng đột biến từ tháng 3-2020 khi một số quốc gia bắt đầu áp dụng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội để đối phó với đại dịch Covid-19.

    Tính năng mới này được xem là màn đáp lại của Facebook đối với Zoom - ứng dụng ngày càng trở thành một cái tên quen thuộc trong bối cảnh rất nhiều người trên thế giới phải kết nối công việc qua hội nghị trực tuyến và gọi điện video do phải làm việc tại nhà để đề phòng sự lây lan của dịch Covid-19. Số lượng người trong mỗi cuộc gọi bằng Messenger Rooms chỉ bằng nửa Zoom, nhưng không giới hạn thời gian gọi. Trong khi đó, mỗi cuộc gọi trên Zoom là 40 phút và phải trả thêm phí nếu muốn nhiều hơn.

    Zoom từng có không quá 10 triệu người dùng mỗi ngày trong tháng 12-2019, nay đã tăng lên 300 triệu. Trước đó, Facebook đã cạnh tranh trực tiếp với Zoom và đối thủ Slack bằng cách tích hợp Rooms vào Workplace. Mặc dù về cơ bản Workplace Rooms vẫn là Messenger Rooms, nhưng lại dành cho công việc. Chỉ người tạo phòng họp online này mới cần phải có tài khoản Workplace, còn những người khác chỉ cần nhấp vào một đường dẫn để tham gia.

    iPhone 2022 sẽ có tính năng mà smartphone Android có từ 2019

    Semco (Hàn Quốc), đối tác cung ứng phần cứng camera cho iPhone năm nay được cho là đang chuẩn bị dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng một nửa đơn hàng camera zoom cho iPhone vào năm 2022.

    Ống kính tiềm vọng được xem là giải pháp giúp tăng tiêu cự camera nhưng vẫn giữ cho cảm biến ảnh đặt sâu trong máy, từ đó làm giảm độ dày thiết bị. Ảnh: The Verge

    Để làm được điều này, các nhà sản xuất đã dựa trên lý thuyết ống kính tàu ngầm (tiềm vọng) và tích hợp một lăng kính bên trong cụm camera, giúp phản xạ và đưa ánh sáng vào cảm biến ảnh.

    Công nghệ này đã được các hãng điện thoại Android áp dụng từ hơn một năm nay như Oppo, Huawei và Samsung. Việc trang bị ống kính tiềm vọng kết hợp với zoom kỹ thuật số đã giúp điện thoại của các hãng đạt được mức thu phóng lên đến 100 lần.

    Vào năm 2016, iPhone 7 và iPhone 7 Plus là hai mẫu điện thoại đầu tiên của Apple trang bị camera zoom tele 2x giúp chụp ảnh chân dung xóa phông. Từ đó trở đi, hàng loạt các mẫu điện thoại Android ra đời với trang bị tương tự và phổ biến dần khái niệm camera zoom quang học.

    Tuy nhiên, Apple lại không tiếp tục phát triển công nghệ này mặc cho các đối thủ vượt xa với các mức zoom 3x, 5x. Hiện tại, mức độ zoom lớn nhất mà ống kính tiềm vọng trên smartphone có thể làm được là 10x, cụ thể là chiếc Huawei P40 Pro+.

    Nếu thông tin của Ming-chi Kuo là thật, Apple sẽ trang bị khả năng zoom 5x hoặc xa hơn cho iPhone 2022.

    Dù có đi sau về mặt công nghệ nhưng camera tiềm vọng trên iPhone rất đáng để mong chờ. Tương tự như cách Apple ứng dụng camera góc rộng trên các mẫu iPhone 11, nó mang lại trải nghiệm mượt mà, đồng nhất về màu sắc và hiệu ứng chuyển đổi, trong khi nhiều điện thoại Android lại chưa tối ưu được như vậy.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-257-chuyen-it-nguoi-biet-ve-chiec-iphone-dau-tien-cua-apple-a332120.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan