+Aa-
    Zalo

    Mô phỏng thành công bộ não của con người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)-Các nhà khoa học trên toàn thế giới trong những thập kỷ gần đây đang cố gắng phát minh ra một trí thông minh nhân tạo giống con người, và thậm chí vượt qua nó

    (ĐSPL)-Các nhà khoa học trên toàn thế giới trong những thập kỷ gần đây đang cố gắng phát minh ra một trí thông minh nhân tạo giống con người, và thậm chí vượt qua nó.
    Để giải quyết vấn đề trên, các nhà nghiên cứu cần vượt qua một chặng đường dài: họ cần phải sao chép 100 triệu tế bào thần kinh trong não và một nghìn tỉ hợp chất. Tại thời điểm này, họ đã tạo ra được  nhiều mô hình toán học và máy tính với những khả năng đáng ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu  của TSU đã thực hiện một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu - họ đã tạo ra một mô hình nhân tạo của trí thông minh tự nhiên - mô hình vật lý có khả năng tự học.


    Dự án này được dựa trên sự hợp tác quốc tế của các Phòng thí nghiệm "Hệ thống Vision". Trung tâm hàng đầu thế giới về "hệ thống kỹ thuật thông minh" TSU đã liên kết các nhà khoa học của Đại học Tomsk  và các nhà khoa học từ các quốc gia: Đức, Bulgaria, Ukraine, Belarus và Kazakhstan .


    Đầu tiên, chúng tôi đã xây dựng mô hình toán học và máy tính mô phỏng bộ não người - người đứng đầu phòng thí nghiệm, giáo sư Vladimir Syryamkin FIT cho biết. Sau đó chúng tôi đã thiết kế các thiết bị vô tuyến điện tử bao gồm các perceptron. Nó có khả năng xử lý thông tin khác nhau (video, âm thanh, vv) Bây giờ chúng tôi đang làm việc để thiết lập hệ thống quan trọng  nhất của robot, đó là một trung tâm điều khiển thông minh.


    Cuối cùng, một bộ não nhân tạo được xây dựng  tương tự như mô hình sinh học -  nhà phát triển chính của hệ thống phòng thí nghiệm "Hệ thống Vision" TSU Shumilov Vladimir (Kiev) cho biết. - Chúng tôi có một số lượng lớn công việc cần hoàn thành, nhưng một bước rất quan trọng đã được thực hiện - chúng tôi tập trung nghiên cứu  để tìm hiểu thêm những "bí ẩn" của mạng lưới thần kinh não. Trong mô hình vật lý của chúng tôi,  cũng như trong bộ não con người, sự hình thành của các kết nối thần kinh mới, và sự suy giảm của những kết nối cũ. Ở con người, nó là quá trình quên.




    Mô hình vật lý này có khả năng tự học tập và trải nghiệm cuộc sống. Cơ chế này gồm hai qúa trình đơn giản và phức tạp. Qua thử nghiệm và  sửa sai, nó sẽ cố gắng để tìm một giải pháp giúp phản ứng lại sự tác động của môi trường. Ví dụ, khi tiếp xúc với một nguồn sáng, đầu tiên nó sẽ cố gắng tìm giải pháp, nếu giải pháp đó không hữu hiệu, não bộ sẽ tìm đến một giải pháp khác. Khi não chưa tìm thấy các giải pháp đúng, tế bào thần kinh của nó (perceptron) sẽ ở trong một trạng thái kích thích. Khi trí tuệ nhân tạo tìm ra một giải pháp, nó sẽ nhớ nó và sẽ được sử dụng trong các tình huống tương tự.

    Quốc Việt (theo km)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-phong-thanh-cong-bo-nao-cua-con-nguoi-a111198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.