+Aa-
    Zalo

    Mô thức tư duy cho nhà bán hàng trên TikTok shop

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong quá trình bán hàng trên TikTok, bạn cần có sự kết hợp với bốn bên, đó là TikTok, đối thủ, Koc và khách hàng. Để quá trình làm việc diễn ra hiệu quả, bạn cần đặt mình vào vị trí của đối phương để hiểu mong muốn cốt lõi của họ, từ đó có chính sách hợp tác để bốn bên cùng có lợi, mọi người đều thắng. Về vấn đề này, Henry Ford từng nói “Nếu có bí quyết thành công nào lớn nhất trên đời thì đó là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và nhìn sự vật bằng quan điểm của họ, cũng như của bạn”.

    m1

    Nguồn ảnh: https://www.facebook.com/NguyenDinhHoa.C500

    Sàn TikTok: Sàn cần tiền. Muốn hiểu cách kiếm tiền của TikTok, thì phải bắt đầu từ tuyên ngôn “Sứ mệnh của TikTok là khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và mang đến niềm vui cho người dùng”. Đó là tôn chỉ để TikTok thu hút lượng người dùng đông đảo, dành nhiều thời gian xem video và livestream trên ứng dụng, để tạo ra các nguồn thu từ quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp, nhãn hàng. Đồng thời TikTok còn muốn các shop bán được nhiều hàng, người dùng mua sắm, chi nhiều tiền trên TikTok Shop, từ đó có thể thu được phí sàn từ các nhà bán hàng. Nếu hiểu được điều này thì cho dù chính sách, thuật toán của TikTok có thay đổi thì cũng không khiến bạn lúng túng, mà nhanh chóng có sự thay đổi và thích ứng phù hợp.

    Khi bán hàng trên TikTok, để thành công, bạn phải chứng minh được khả năng bán hàng tốt thì TikTok mới ưu tiên phân phối lượng truy cập đến video và phiên live của bạn. Đồng thời, bạn phải tạo được niềm vui cho khách hàng bằng các video hấp dẫn, thu hút được lượng lớn người theo dõi, tương tác và ra được đơn tự nhiên. Trong phiên live, bạn phải lôi cuốn được người xem bằng sản phẩm có chất lượng, giá hời, giữ chân họ với các trò chơi, hoạt động giải trí hay khách mời là những người nổi tiếng, được nhiều người yêu mến… Bạn bán được hàng, thu hút được nhiều người dùng, giữ được họ ở lại lâu trong video và phiên live thì càng được TikTok ưu tiên phân phối lượng truy cập lớn hơn và lượng người xem mà TikTok phân phối đến ngày càng chính xác với tệp khách hàng của bạn hơn. Như một hệ quả, sự ưu tiên đó của nền tảng lại giúp bạn bùng nổ doanh số bán hàng.

    Ngoài ra, với tôn chỉ đề cao sự sáng tạo, bạn đừng chọn xu hướng reup video trên TikTok. Có thể nó vẫn được lên xu hướng nhưng sẽ không bền. Nếu bạn muốn có một lộ trình phát triển dài hạn trên TikTok thì phải sáng tạo chứ không nên bắt chước.

    Đối thủ: Họ mong muốn bán được nhiều hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm.

    TikTok là một công cụ khiến bạn thay đổi tư duy về đối thủ. Trước đây, người ta thường nói thương trường là chiến trường với cách nhìn đối thủ như một thế lực thù địch thì hiện nay, bạn nên coi họ là bạn hàng, là đối tác, là người đồng hành trong hành trình phục vụ khách hàng. Hiện nay, TikTok là một sàn thương mại có nhiều lợi thế để bạn và mọi người có thể vừa bán hàng cho mình, vừa bán hàng, giới thiệu sản phẩm cho người khác. Trong trường hợp đối thủ có sản phẩm tốt, có lượng bán lớn trên TikTok Shop thì việc bạn bán sản phẩm đó cho họ không chỉ giúp cho bạn và họ đều được tăng doanh thu mà còn khiến cho video hay phiên live của bạn thu hút được nhiều người xem hơn.

    Koc: Họ cần giữ sự uy tín và sức ảnh hưởng đến tệp người hâm mộ vì đó là tài sản lớn nhất của họ để thế chấp với khách hàng. Vì vậy, khi làm việc với bạn, Koc cần những sản phẩm có chất lượng, giá thành rẻ, sau đó mới đến phần trăm hoa hồng của hoạt động tiếp thị liên kết.

    Thấu hiểu mong muốn đó của Koc, khi booking Koc, bạn hãy chứng minh cho họ về chất lượng sản phẩm (sản phẩm phải có chất lượng khá trở lên); độ tuy tín của shop (điểm đánh giá của shop phải từ 4.5 trở lên); deal hời hơn so với deal của những Koc khác. Sau cùng, bạn mới thương lượng với Koc về phí booking và phần trăm hoa hồng.

    Khách hàng: Họ sử dụng TikTok để giải trí, tìm kiếm thông tin, muốn được giao lưu, tương tác với Idol, những người nổi tiếng hay người thân, bạn bè  và mua hàng chất lượng tốt, giá thành rẻ. Bạn phải đáp ứng được yêu cầu đa dạng và ngày càng khắt khe của khách hàng về sản phẩm và nội dung trong video, nội dung trong livestream.

    m2

    Hình ảnh khóa học bán hàng trên Tiktok do công ty Teechan Ecom tổ chức. Nguồn ảnh: https://www.facebook.com/NguyenDinhHoa.C500

    Tất cả những điều đó đều phải được hoạch định trong chiến lược kinh doanh, cụ thể hóa trong các video hay các phiên livetream. Dựa trên mô thức tư duy này, bạn có thể dễ dàng lý giải sự thành công của phiên live 75,5 tỷ đồng của vợ chồng anh Lã Quốc Quyền (Quyền Leo daily).

    + Sàn TikTok: Nền tảng có vai trò vô cùng quan trọng tạo nên sự thành công của phiên live đó. Với việc phân phối lượng truy cập có lúc đạt được số lượng xem là hơn 30.000 mắt xem và hàng tỉ đồng từ TikTok Shop được quy ra các voucher, ưu đãi dành riêng cho phiên live này. Từ sự thành công của phiên live đó giúp TikTok thu hút người mua và người bán trên tảng này.

    + Nhãn hàng có sản phẩm tham gia phiên live: Các nhãn hàng bỏ ra hàng trăm triệu tiền quà tặng hay bán giá rẻ, thậm chí là hóa vốn. Đây là những yếu tố quyết định để thu hút nhiều người xem đến phiên live. Giá trị mà các nhãn hàng nhận được là ở phương diện truyền thông cho sản phẩm, thương hiệu. Thay vì nhãn hàng chi tiền cho các hoạt động quảng cáo trên tivi, báo chí hay ở các nền tảng khác mà ít người quan tâm, theo dõi thì việc sản phẩm được xuất hiện ở một phiên live như thế lại có hiệu quả hơn cả. Ở đó, sản phẩm thu hút được hơn 30.000 người xem. Họ hào hứng theo dõi sản phẩm cùng với các voucher, ưu đãi, deal 1k/ sản phẩm với nhiều cung bậc cảm xúc. Sản phẩm được các Koc giới thiệu về công dụng, tính năng đến người tiêu dùng một cách hấp dẫn và thuyết phục nhất.

    + Koc: Nếu muốn nền tảng đưa phiên live lên xu hướng, được nhãn hàng đưa giá sản phẩm mà không nơi nào có thì chủ kênh của phiên live phải là một nhân vật uy tín, có tầm ảnh hưởng. Sau thành công của phiên live 75,5 tỷ đồng này, tôi tin chắc vợ chồng anh Lã Quốc Quyền sẽ có nhiều phiên live với con số kỉ lục hơn nữa.

    + Khách hàng: Họ là nhóm người cảm thấy vui vẻ và đạt được nhiều lợi ích nhất trong phiên live này. Họ được mua những sản phẩm yêu thích với giá rẻ, được nhận được quà và những giá trị tinh thần, giải trí khi được giao lưu trực tuyến với những gương mặt khách mời nổi tiếng và thú vị. Ở góc độ khách hàng, những gì phiên live 75,5 tỷ đồng mang lại cho họ còn vượt qua cả tiêu chuẩn thông thường ngon - bổ - rẻ - vui. Sau khi phiên live kết thúc, các phương tiện truyền thông báo chí và nhiều người quan tâm đến các con số lợi nhuận, lợi ích của các bên ở các góc độ, phương diện khác nhau. Tuy nhiên, đa số mọi người đều cho rằng cho dù kết quả doanh thu, và lợi nhuận như thế nào thì phiên live là một sự kiện markerting thành công, trong đó ba bên: sàn TikTok, nhãn hàng và Koc đều được lợi và khán giả là nhóm người được lợi nhất. Điều đó cho thấy, khi bạn tiếp cận theo hướng có lợi cho tất cả các bên thì tầm nhìn của bạn sẽ mở rộng hơn, bạn có nhiều cơ hội, giải pháp hơn. Các mối quan hệ cũng tốt hơn. Mọi tư duy quan hệ khác đều có người lợi người thiệt, chỉ có tư duy cùng thẳng là cả làng được lợi, mọi người đều thắng.

    ThS. Nguyễn Đình Hòa

    Co-Founder Teechan Ecom, CEO Kanimi Store

    Điện thoại: 0899.899.333

    Thu Hà

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-thuc-tu-duy-cho-nha-ban-hang-tren-tiktok-shop-a614823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan