Mối ân tình ít ai biết đến của Bằng Kiều và cố nhạc sĩ Ngọc Châu


Thứ 6, 18/03/2022 | 14:25


Cùng sự kiện

Nam ca sĩ Bằng Kiều không khỏi nghẹn ngào và thương tiếc trước sự ra đi của cố nhạc sĩ Ngọc Châu - người đã nâng đỡ anh từ những ngày đầu vào nghề.

Ngày 17/3, nhạc sĩ Ngọc Châu - tác giả của các ca khúc nổi tiếng như Thì thầm mùa xuân, Cô Tấm ngày nay, Mặt trời dịu êm,... đã qua đời.

Trên trang Facebook cá nhân, ca sĩ Khánh Linh xác nhận anh trai mình là nhạc sĩ Ngọc Châu đã qua đời lúc 7h30 sáng 17/3 tại bệnh viện. 

Nhận được tin buồn, ca sĩ Bằng Kiều đã viết những dòng ngắn gọn gửi đến đàn anh quá cố nhưng chất chưa rất nhiều tình cảm. "Em chưa kịp đến thăm anh. Người anh em vẫn trân quý và biết ơn đã chỉ dạy từ khi em chập chững vào nghề. Em mãi nhớ anh. Anh phiêu du thanh thản và thật vui nhé anh", ca sĩ Bằng Kiều nghẹn lòng viết.

Với những ai thân thiết và hiểu rõ về quá trình trưởng thành phát triển sự nghiệp của ca sĩ Bằng Kiều đều hiểu anh có một mối ân tình với Ngọc Châu.

Chuyện làng sao - Mối ân tình ít ai biết đến của Bằng Kiều và cố nhạc sĩ Ngọc Châu
Cố nhạc sĩ Ngọc Châu.

Những năm của thập niên 90, khi mới khởi nghiệp, Bằng Kiều đã tìm đến nam nhạc sĩ sinh năm 1967. Cụ thể, năm 1991, khi Bằng Kiều từng tìm kiếm cơ hội tại cuộc thi "Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc", không tìm được bài dự thi phù hợp, anh đã tìm đến Ngọc Châu để nhờ anh sáng tác cho một ca khúc.

Từ cơ duyên đó, bài hát Ngây thơ mới ra đời. Không chỉ nắn nót về phần âm nhạc, nam nhạc sĩ còn hướng dẫn đàn em cách hát sao cho thật ấn tượng, cảm xúc nhất. Thời điểm sau này, Bằng Kiều và Ngọc Châu cùng hoạt động trong nhóm "Chìa Khóa Vàng". Tiếp sau đó là những lần giúp đỡ nhiệt tình của ca sĩ Ngọc Châu dành cho Bằng Kiều trong suốt những năm tháng đầu tiên ấy.

Chuyện làng sao - Mối ân tình ít ai biết đến của Bằng Kiều và cố nhạc sĩ Ngọc Châu (Hình 2).
Ca sĩ Bằng Kiều.

Theo ký ức của Bằng Kiều, nhiều đêm đi diễn về muộn, nam ca sĩ đều qua nhà người anh thân thiết ngủ và chứng kiến Ngọc Châu thức đến 3,4h để hoàn thành những sản phẩm âm nhạc anh tâm đắc. Năm 1998, vị nhạc sĩ tài hoa đỡ đầu cho nhóm nhạc Quả dưa hấu với sự tham gia của: Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Tú Dưa, Tường Văn.

Đào tạo những nhân tố trẻ còn thiếu nhiều kinh nghiệm, nhạc sĩ Ngọc Châu định hướng về cả cách hát, biểu diễn và giao lưu với người hâm mộ cho từng thành viên. Chính vì sự tâm huyết, Quả dưa hấu sớm trở thành nhóm nhạc nam đình đám Hà Nội.

Chuyện làng sao - Mối ân tình ít ai biết đến của Bằng Kiều và cố nhạc sĩ Ngọc Châu (Hình 3).
Nhóm nhạc Quả dưa hấu từng nổi tiếng một thời.

Có lẽ, dù đã trở về với cõi vĩnh hằng nhưng những bài hát của cố nhạc sĩ Ngọc Châu vẫn còn sống mãi với thời gian. 

Nhạc sĩ Ngọc Châu sinh năm 1967, là con trai cả trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Hà Nội. Bố của Ngọc Châu là cố nghệ sĩ Ngọc Hướng, từng là diễn viên nhạc, nghệ sĩ biểu diễn đàn bầu tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Còn mẹ anh là NSƯT Vũ Dậu - người thể hiện những ca khúc cách mạng bằng giọng ca đầy nội lực, đi vào lòng người như Cô gái mở đường, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây, Những ánh sao đêm, Đêm nay anh ở đâu…

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-an-tinh-it-ai-biet-den-cua-bang-kieu-va-co-nhac-si-ngoc-chau-a531450.html