+Aa-
    Zalo

    Mối quan hệ “không phải ai cũng biết” của loạt tiệm vàng gắn mác “Bảo Tín” ở Hà Nội

    (ĐS&PL) - Tại Hà Nội có hàng loạt tiệm vàng có tên bắt đầu bằng "họ" Bảo Tín như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long... Nhiều người tự hỏi những thương hiệu vàng này liệu có liên quan đến nhau?

    Từ bán ốc luộc, khoai lang đến nhà buôn vàng đình đám đất Bắc

    Thương hiệu Bảo Tín được nhiều người biết đến là nhà buôn vàng có tiếng đất Bắc từ hàng chục năm qua, được sáng lập bởi bà Lương Thị Điểm, sinh năm 1936 tại thôn Bình Vọng, xã Bạch Đằng, huyện Thường Tín, Hà Nội.

    nhung dieu khong phai ai cung biet ve hang loat tiem vang gan mac bao tin o ha noi 2
    Bà Lương Thị Điểm.

    Những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, bà theo chồng là ông Vũ Văn Khâm tham gia dân công làm nhiệm vụ chuyên chở đạn dược, gạo muối tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

    Hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông Khâm được điều về làm công nhân cho Tổng cục Đường sắt. Bà theo chồng chuyển công tác từ ga Thanh Hóa, về Phủ Lý, Thường Tín quê bà và sau cùng định cư ở thị trấn Văn Điển, Hà Nội. Đây cũng là nơi xuất hiện cái tên vàng Bảo Tín.

    Bà Lương Thị Điểm có 6 người con (3 trai, 3 gái), trong đó có tới 5 người theo nghiệp kim hoàn. Những người con của bà Điểm cũng là khởi đầu cho một loạt đại gia vàng có tên bắt đầu bằng chữ "Bảo Tín", như Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long..., trong đó, nổi bật hơn cả là Bảo Tín Minh Châu và Bảo Tín Mạnh Hải.

    Đáng chú ý, cơ duyên đưa bà Điểm trở thành người gây dựng nên thương hiệu kim hoàn lớn nhất nhì Hà Thành của bà Điểm lại xuất phát từ gánh hàng bán ốc luộc và khoai lang ở chợ Văn Điển.

    Bà Điểm từng chia sẻ, có thời điểm bà bán đủ thứ từ nước chè, đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem 1-2 hào... Vì ngày nào cũng bán ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bà bán hộ nhẫn vàng. Rồi bà bán được bao nhiêu tiền lại gửi lại đầy đủ. Cứ như thế ngày càng đông người nhờ bà mua bán hộ vàng bạc

    Ban đầu, gia đình bà chủ yếu dựa vào tự học hỏi và đúc rút kinh nghiệm để phân biệt vàng thật - giả, tuổi thọ của vàng.

    Nói về triết lý kinh doanh, nữ doanh nhân bộc bạch: "Không bán đắt, không mua rẻ, không làm thiếu, làm giả, cân đong đầy đặn, nói lời dễ nghe. Lúc nào cũng phải tâm niệm như vậy, để khách hàng họ có đi ra khỏi cửa hàng họ cũng không quay lại phàn nàn ‘Vì sao của tôi thiếu thế, non thế’.

    Làm nghề gì cũng phải có Tâm, có Tín mới lâu bền được. Chữ Tài có thể học, Tiền có thể vay. Riêng với nghề vàng, phải là con người bằng 'vàng', Tài Đức như vàng thì hãy làm. Vì không có Tài thì hại mình, không có Đức thì hại người".

    Hiện nay cửa hàng vàng Bảo Tín đầu tiên vẫn đang hoạt động, được đặt tại thị trấn Văn Điển (Thường Tín, Hà Nội).

    nhung dieu khong phai ai cung biet ve hang loat tiem vang gan mac bao tin o ha noi 1
    Hàng loạt tiệm vàng "họ" Bảo Tín ở Hà Nội.

    Hàng loạt tiệm vàng “Bảo Tín”: Mối quan hệ bất ngờ

    Ông Khâm và bà Điểm có 6 người con, 3 trai 3 gái, trong đó có đến 5 người theo nghiệp vàng của bố mẹ. Các cửa hàng của họ đều đặt tên thương hiệu có kèm theo chữ "Bảo Tín", sau đó là tên của mình như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long.

    Trong đó, tên tuổi nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất là Bảo Tín Minh Châu. Đây là thương hiệu của người con trai lớn - Vũ Minh Châu (SN 1953), ra đời từ năm 1989, sau khi ông đi học nghề kim hoàn, tự mua sách về học, tự phân kim, chế tác nhẫn.

    nhung dieu khong phai ai cung biet ve hang loat tiem vang gan mac bao tin o ha noi 4
    Ông Vũ Minh Châu.

    Trong một lần chia sẻ với truyền thông, ông Vũ Minh Châu thừa nhận có thể do Bảo Tín Minh Châu thường xuyên chia sẻ thông tin với giới truyền thông hơn nên cửa hàng vàng của ông được nhiều người biết đến hơn cả.

    "Có thể, anh em trong gia đình chỉ chăm chú làm ăn, ít khi xuất hiện trước các phương tiện thông tin đại chúng nên thương hiệu của họ không được biết nhiều. Tôi thì quan điểm khác, làm ăn là phải biết chia sẻ, nếu biết thông tin, có thể đánh giá được tôi sẵn sàng chia sẻ với mọi người, cũng có thể vì thế mà cái tên Bảo Tín Minh Châu được nhiều người biết đến".

    Theo giới thiệu, với hơn 34 năm phát triển, Bảo Tín Minh Châu đã có 3 cơ sở kinh doanh tại Hà Nội, hơn 200 đại lý trên toàn quốc với 2 dòng sản phẩm chính là Vàng rồng Thăng Long và Vàng trang sức chất lượng cao.

    Theo một công bố được Bảo Tín Minh Châu cập nhật vào tháng 5/2018, vốn điều lệ công ty đạt 100 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm ông Vũ Minh Châu góp 90,170% và ông Vũ Phương Nam nắm giữ 9,830% còn lại.

    Hiện nay, ông Châu được cập nhật giữ vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Bảo Tín Minh Châu.

    Ông Vũ Minh Châu đã nhận là số 1. “Nếu vẫn kinh doanh vàng, tôi sẽ luôn luôn là số 1. Những doanh nghiệp ngang tầm hoặc những công ty TNHH sẽ khó có thể vượt qua được thương hiệu Bảo Tín Minh Châu, ngoại trừ đó là những tập đoàn tài chính như tôi đã nói”, ông Châu nói.

    Cũng theo ông Vũ Minh Châu, thị phần của gia tộc họ Vũ chiếm khoảng vài chục phần trăm ở Hà Nội.

    Được biết, “người anh em” Bảo Tín Mạnh Hải được sáng lập bởi ông Vũ Mạnh Hải đã và đang có 8 cửa hàng trực thuộc công ty. Bảo Tín Thanh Vân hiện nay có 2 trụ sở tại 63 Trần Nhân Tông và chi nhánh tại 2B Quán Thánh (Hà Nội).

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-quan-he-khong-phai-ai-cung-biet-cua-loat-tiem-vang-gan-mac-bao-tin-o-ha-noi-a606631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan