Mỗi tuần xài 40 triệu khẩu trang, Pháp phải mua thêm 1 tỷ chiếc để chống dịch Covid-19


Chủ nhật, 29/03/2020 | 01:20


Nước Pháp đã đặt mua hơn 1 tỷ chiếc khẩu trang từ trong nước lẫn nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) cùng nhiều thiết bị y tế khác để chống dịch Covid-19.

Nước Pháp đã đặt mua hơn 1 tỷ chiếc khẩu trang từ trong nước lẫn nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc) cùng nhiều thiết bị y tế khác để chống dịch Covid-19.

Pháp đã đặt hàng hơn một tỷ chiếc khẩu trang, phần lớn số khẩu trang này sẽ đến từ Trung Quốc, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói hôm 28/3. Chính phủ Pháp đang vật lộn để tăng nguồn cung trang thiết bị trong bối cảnh dịch bệnh tại đây không có dấu hiệu giảm bớt, Reuters cho biết.

Bộ trưởng Y tế cho biết quốc gia này sử dụng 40 triệu chiếc khẩu trang mỗi tuần để chống dịch và hiện kho dữ trữ chỉ đủ dùng trong ba tuần nữa.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran. Ảnh: Reuters

Các bác sĩ, y tá tại nhà dưỡng lão, cảnh sát và các nhân viên tuyến đầu khác đã chỉ trích tình trạng thiếu khẩu trang tại Pháp.

Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết, trước nhu cầu khẩu trang y tế ngày càng gia tăng, Pháp phải đặt hàng từ tất cả các nơi có thể, từ các nhà sản xuất trong nước cũng như trên thế giới.

"Các nhà máy đang hoạt động liên tục và từ nay sẽ có khả năng sản xuất hơn 8 triệu khẩu trang/tuần. Pháp cũng đã đặt hàng từ tất cả các nơi có thể trên thế giới, nhất là từ Trung Quốc. Nước Pháp đã đặt hàng tổng cộng hơn 1 tỷ chiếc khẩu trang từ các nhà máy tại Pháp và từ nước ngoài cho các tuần và các tháng sắp tới. Một cầu hàng không cũng đã được thiết lập giữa Trung Quốc và Pháp nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển khẩu trang vào lãnh thổ Pháp"- Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết.

Bộ trưởng Y tế Pháp cũng cho biết, hệ thống bệnh viện của Pháp vốn chỉ có tổng cộng 5.000 giường bệnh cấp cứu, nhưng hiện đã được gia tăng lên khoảng 14.000- 14. 500 giường. Số máy thở từ các bệnh viện cũng được tập trung tối đa cho các bệnh nhân Covid-19.

Đồng thời, Pháp đã đặt hàng thêm nhiều máy thở từ các công ty nước ngoài, bên cạnh đơn hàng 1000 chiếc từ công ty Air Liquide, nhà sản xuất máy thở duy nhất tại Pháp. Doanh nghiệp này cho biết đã tăng gấp đôi tốc độ sản xuất, sẽ tăng gấp 3 trong vài ngày tới, tăng gấp 4 lần vào tháng 5 tới.

Đối với việc xét nghiệm viruss SARS-CoV-2, nước Pháp đã đặt hàng thêm 5 triệu bộ xét nghiệm nhanh, tiến tới nâng khả năng xét nghiệm hàng ngày lên 30.000 trường hợp/ngày trong tháng 4, 60.000 trường hợp/ngày trong tháng 5 và hơn 100.000 trường hợp từ tháng 6.

Nước Pháp chuẩn bị kết thúc đợt phong tỏa kéo dài 2 tuần theo dự kiến ban đầu nhưng chưa có kết quả tích cực khi dịch Covid-19 vẫn lan rộng, số ca tử vong và dương tính với virus SARS-CoV-2 tăng không ngừng. Nước này chuẩn bị bước vào 2 tuần phong tỏa mới, với kế hoạch tăng cường tối đa các trang thiết bị y tế chống dịch.

Ngày 28/3, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã tổ chức họp báo, thông tin về đánh giá tổng thể của chính phủ Pháp cũng như các chuyên gia y tế về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Chính phủ Pháp nhận định cuộc chiến chống Covid-19 tại Pháp mới chỉ ở giai đoạn đầu. Trong khi theo các chuyên gia y tế, hiệu quả của các biện pháp phong tỏa sẽ chỉ thấy được vào cuối tuần sau, tức sau 3 tuần thực hiện phong tỏa toàn quốc.

"Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu, 15 ngày đầu của tháng 4 sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều so với 15 ngày vừa qua. Cần phải huy động nỗ lực tập thể, trước hết là nỗ lực của những người ở tuyến đầu, tức đội ngũ chăm sóc y tế và tất cả những người góp phần vào hoạt động chăm sóc y tế của nước Pháp"- Thủ tướng Pháp Édouard Philippe nhấn mạnh.

"Sau 10 ngày phong tỏa đầu tiên, rõ ràng đợt dịch bệnh này chỉ mới bắt đầu. Nó đã nhấn chìm miền Đông nước Pháp và bây giờ dịch đang lan đến Paris và miền Bắc nước Pháp", ông Philippe nói. Vì lý do này, ông Philippe cho biết, lệnh phong tỏa bắt đầu vào ngày 17/3 sẽ được kéo dài từ thứ ba tuần tới đến ngày 15/4.

Các cơ sở kinh doanh cũng phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa này.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-tuan-xai-40-trieu-khau-trang-phap-phai-mua-them-1-ty-chiec-de-chong-dich-covid-19-a317318.html