+Aa-
    Zalo

    Món ngon ngày Tết: Cách làm mứt dừa không bị đen

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tết Đinh Dậu đang đến rất gần rồi, hãy trổ tài nấu nướng đảm đang của mình bằng việc tự tay làm mứt dừa cho gia đình và khách khứa cùng thưởng thức.

    (ĐSPL) - Tết Đinh Dậu đang đến rất gần rồi, hãy trổ tài nấu nướng đảm đang của mình bằng việc tự tay làm mứt dừa cho gia đình và khách khứa cùng thưởng thức nào. Mách bạn cách làm mứt dừa không bị đen, vị thơm ngon lại đẹp mắt nữa nhé. 

    Mứt dừa là món truyền thống của Tết cổ cổ truyền. Hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt mà lại không hề khó làm, đây đúng là món phù hợp cho mọi chị em rồi. Dưới đây là cách làm mứt dừa không bị đen, cháy và đắng rất đơn giản, bắt tay vào ngay thôi. Cùng với đó là bí quyết làm mứt dừa trắng và ngon, các bạn hãy tham khảo nhé.

    CÁCH LÀM MỨT DỪA KHÔNG BỊ ĐEN

    1. Chuẩn bị nguyên liệu

    Quan trọng nhất trong khâu chuẩn bị là chọn dừa làm mứt. Dừa phải là loại dừa bánh tẻ vừa tới, không quá già vì sẽ cứng cũng không quá non vì nhiều nước và mềm. Bạn nên hỏi kĩ người bán hàng và những người có kinh nghiệm để chọn được quả dừa ưng ý. 

    Nếu muốn làm mứt dừa ngũ sắc, mứt dừa nhiều màu thì cách làm mứt dừa không bị đen là bạn cần chuẩn bị thêm các nguyên liệu tạo màu.

    Đơn giản và nhanh nhất là dùng màu thực phẩm. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng nước ép các loại rau củ quả như cà rố, lá dứa, dâu tây, nghệ,… để tạo màu như ý. 

    2. Làm mứt với 4 bước đơn giản sau

    Các công đoạn để tạo ra một món mứt dừa trắng, thơm và ngon đạt chuẩn không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉn chu của người thực hiện. Cách làm mứt dừa không bị đen tuần tự theo những bước như sau: 

    Bước 1: Cạo hết vỏ nâu ở cùi dừa, rửa sạch và nạo mỏng thành những miếng dài. 

    Món ngon ngày Tết: Cách làm mứt dừa không bị đen

    Bước 2: Rửa phần dừa đã nạo bằng nước sạch nhiều lần hoặc chần trong nước sôi khoảng 3 phút cho sạch dầu dừa rồi để ráo nước. 

    Rửa phần dừa đã nạo bằng nước sạch

    Bước 3: Đổ đường vào phần dừa nạo theo tỉ lệ 1 kg dừa và 600 gram đường, nếu khẩu vị ngọt có thể cho thêm nhưng không nên cho ít đi vì thiếu đường sẽ không thể kết hạt trắng trên thân mứt.

    Nên ngâm dừa qua đêm, khoảng 14 đến 16 tiếng, cứ 4 tiếng dùng đũa đảo một lần để đường tan và thấm đều. 

    Ở bước này, theo cách làm mứt dừa không bị đen nếu muốn tạo màu cho mứt thì cho phẩm màu thực phẩm hoặc nước ép rau củ vào ngâm cùng. 

    Bước 4: Sên mứt trên chảo có đáy rộng và dày, điều này cực kì quan trọng để bạn có món mứt trắng đẹp.

    Chảo đáy quá mỏng hay quá hẹp khiến dừa nhanh cháy, dễ ngả màu vàng xỉn trong khi đường chưa kết tinh. 

    Sên mứt cần canh lửa đúng mức để mứt không bị cháy

    Sên mứt cần canh lửa đúng mức để mứt không bị cháy. Ban đầu để lửa to cho nước đường sôi lên, từ từ giảm lửa nhỏ dần, cuối cùng để lửa liu riu cho tới khi đường kết tinh bám vào miếng dừa thì tắt bếp. 

    Đảo đều tay, tần suất đảo càng ngày càng nhanh và liên tục là cách làm mứt dừa không bị đen, không cháy khét và chín đều. Khi đã tắt bếp vẫn tiếp tục đảo do lượng nhiệt trên chảo vẫn còn nhiều, có thể làm cháy mứt. 

    Món mứt dừa thơm ngon đúng vị cho ngày Tết

    Bước 5: Đổ mứt ra mâm rộng, phơi trước quạt hoặc hong nắng, sấy trong lò cho tới khi khô hẳn thì để vào lọ kín bảo quản. 

    Mứt dừa là món ngon dễ làm, thời gian sử dụng lâu, thích hợp đại khách ngày Tết hoặc làm món ăn vặt cho gia đình. Hi vọng rằng với cách làm mứt dừa không bị đen ở trên, các chị em sẽ có những mẻ mứt trắng, thơm, bắt mắt và chất lượng. Cùng với đó bạn đọc đừng bỏ lỡ cách làm mứt khoai lang cho ngày Tết này nhé.

    Trần Hồng (tổng hợp)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mon-ngon-ngay-tet-cach-lam-mut-dua-khong-bi-den-a176901.html
    Sự kiện: Cách làm mứt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan