"Món quà" Tổng thống Trump dành tặng đồng minh trong những ngày cuối nhiệm kỳ


Thứ 4, 23/12/2020 | 11:39


Cùng sự kiện

Tổng thổng Mỹ Donald Trump mới đây đã tuyên bố ân xá cùng lúc cho 15 đồng minh, bao gồm 2 nhân vật bị cáo buộc trong cuộc điều tra đặc biệt liên quan tới Nga.

Tổng thổng Mỹ Donald Trump mới đây đã tuyên bố ân xá cùng lúc cho 15 người, bao gồm 2 nhân vật bị kết án trong cuộc điều tra đặc biệt về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. 

Ngày 22/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ân xá đồng loạt cho 15 người. Trong đó, 2 nhân vật từng bị kết án trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng đã ân xá cho cựu cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử vào năm 2016, ông George Papadopoulos. Trước đó, ông Papadopoulos bị buộc tội khai man trong cuộc điều tra trên.

Ông Trump mới ân xá thêm 15 người trong ngày 22/12. Ảnh: AP

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany phát biểu về quyết định trên, cho biết: "Sự ân xá này giúp sửa chữa những sai lầm mà nhóm công tố viên của ông Mueller đã gây ra đối với nhiều người". 

Ngoài ông Papadopoulos, tổng thống Mỹ còn ân xá cho Alex van der Zwaan, một luật sư và quốc tịch Hà Lan đã nhận tội nói dối FBI trong cuộc điều tra của ông Mueller. Van der Zwaan là người đầu tiên bị kết án trong cuộc điều tra vào năm 2018.

Bên cạnh đó, 4 người khác được hưởng ân xá là các cựu thành viên của Blackwater USA, những người bị kết tội vì sát hại 14 người dân không trang bị vũ trang ở thủ đô Baghdad (Iraq) vào ngày 16/9/2007. Cụ thể, danh tính 4 người này được xác định là các cựu sĩ quan Nicholas Slatten, Paul Slough, Evan Liberty và Dustin Heard. 4 người ngày đã bị tuyên án vào năm 2017 với những mức phạt khác nhau.

Trong đó, ông Slatten bị kết tội giết người vì đã nổ súng về phía người dân "khi không bị khiêu khích" và lĩnh án tù chung thân. 3 người còn lại nhận tội ngộ sát và bản án 15 năm tù giam. 

Phát biểu về quyết định ân xá 4 cựu sĩ quan, cô McEnany khẳng định đây là việc được "dân chúng ủng hộ rộng rãi". 

Những nhân vật khác trong danh sách ân xá của tổng thống bao gồm nhiều nghị sĩ đảng Cộng hoà như ông Duncan Hunter và Chris Collins. 

Trong đó, ông Collins đã nhận tội vào năm 2019 vì có liên quan đến việc tiết lộ thông tin không công khai về vụ thử thuốc thất bại của một công ty dược phẩm. Được biết, nghị sĩ Chris Collins là thành viên đầu tiên của Quốc hội ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump vào năm 2015.

Trong khi đó, cũng trong năm 2019, ông Hunter đã nhận tội lạm dụng quỹ vận động tranh cử và biển thủ hơn 250.000 USD trong nhiều năm. Ông ta sẽ bắt đầu thụ án 11 tháng tù giam vào tháng tới.

Trước khi rời nhiệm sở, ông Trump còn giảm án hình sự đối với 5 người khác. Một trong những người đó là ông chủ cơ sở chăm sóc sức khoẻ Phillip Esformes ở Nam Florida. Ngày 20/9/2019, ông Esformes bị tuyên án 20 năm tù giam vì "vụ bê bối trong công việc chăm sóc sức khoẻ lớn nhất từng bị phát hiện". Theo đó, nhờ lệnh ân xá của tổng thống, ông Esformes đã được thả tự do sớm.

Được biết, trong nhiệm kỳ của mình ông Trump đã ra lệnh ân xá cho nhiều đồng minh thân cận như cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn cùng nhiều nhân vật khác. Động thái này của ông chủ Nhà Trắng đã được dự đoán từ trước. Nhiều hãng truyền thông đã coi đây là "món quà" mà tổng thống Mỹ dành tặng các đồng minh trước khi hết nhiệm kỳ.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal đã lên án lệnh ân xá hàng loạt của ông chủ Nhà Trắng. Theo đó, ông cho rằng tổng thống Mỹ đã "bóp méo" đặc quyền tổng thống để tha thứ cho các đồng minh sai phạm. 

Được biết, cựu Tổng thống Barack Obama trong 2 nhiệm kỳ của mình đã ân xá cho tổng cộng 212 người, nhiều gấp 6 lần con số của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Trong khi đó, cựu Tổng thống George H.W. Bush (Bush "cha") cũng từng ân xá cho hơn 70 người trong 1 nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước. 

Minh Hạnh (Theo CNBC, DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mon-qua-tong-thong-trump-danh-tang-dong-minh-trong-nhung-ngay-cuoi-nhiem-ky-a350344.html