+Aa-
    Zalo

    "Mông Cổ có thể đòi cả Trung Quốc"?

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu theo cái gọi là "chủ quyền lịch sử" của Bắc Kinh, Mông Cổ có thể đòi lại toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc vì tổ tiên họ từng làm chủ Hoa lục dưới thời nhà Nguyên.
    Nếu theo cái gọi là "chủ quyền lịch sử" của Bắc Kinh, Mông Cổ có thể đòi lại toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc vì tổ tiên họ từng làm chủ Hoa lục dưới thời nhà Nguyên.
    Biên tập viên Zachary Keck của tạp chí The Diplomat ngày 19/2 nhận xét: Cái gọi là nguyên tắc của "đường 9 đoạn" (đường lưỡi bò) mà Trung Quốc tự vẽ  ở Biển Đông đang đe dọa sự ổn định không chỉ ở Biển Đông hay Châu Á mà còn đe dọa trật tự toàn cầu.

    Cái bản đồ "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc tự vẽđang đe dọa sự ổn định không chỉ ở Biển Đông hay Châu Á mà còn đe dọa trật tự toàn cầu.

    Việc Mỹ thách thức yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông bởi vì nó gây bất ổn không chỉ cho khu vực Châu Á. Tuyên bố của Trung Quốc đòi "chủ quyền" với 90\% diện tích Biển Đông bắt nguồn từ quan điểm của nhà cầm quyền Trung Quốc về "chủ quyền lịch sử".
    Năm 2008, một nhà ngoại giao Trung Quốc nói với các quan chức Mỹ rằng "đường 9 đoạn" (mà Trung Quốc tự vẽ ra) ở Biển Đông "cho thấy chủ quyền của Trung Quốc với các đảo trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) có từ thời cổ đại"?!
    Nếu cứ để Trung Quốc tự thiết lập "nguyên tắc" một mình một kiểu như vậy sẽ là một thảm họa với vô số xung đột chủ quyền bởi sự dịch chuyển biên giới giữa các quốc gia trong lịch sử.

    Con cháu của Thành Cát Tư Hãn (trong ảnh) từng chiếm đóng toàn bộ Hoa lục

    Lý luận theo kiểu Trung Quốc, đế chế Ottoman đã kiểm soát phần lớn Châu Âu ở những thời điểm khác nhau thì Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay có quyền đòi "chủ quyền" với phần lớn châu lục này. Tương tự, Pháp và Đức từng có tuyên bố chủ quyền hầu hết Tây Âu và Đông Âu thời kỳ Napoleon và Đức quốc xã, Nga có quyền yêu cầu "chủ quyền" ở các nước Đông Âu do biên giới Liên Xô để lại....
    Trớ trêu hơn nữa, một số quốc gia có thể áp dụng "nguyên tắc đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đang bám lấy để yêu sách chủ quyền với chính một bộ phận hay toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.
    Nhiều vùng lãnh thổ của Trung Quốc từng là thuộc địa của Đức, Pháp và Anh thời thế kỷ 19, 20 thì họ cũng có thể yêu sách "chủ quyền" với những vùng đất này như những gì Trung Quốc đã làm ở Biển Đông. 
    Chính phủ ông Shinzo Abe có thể yêu sách chủ quyền với một vùng lãnh thổ rộng lớn của Trung Quốc vì Hoàng gia Nhật đã từng kiểm soát chúng một thời.

    Lãnh thổ của triều đại nhà Nguyên dưới sự cai trị của người Mông Cổ

    Thậm chí, người Mông Cổ có thể đòi hỏi chủ quyền với toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc hiện nay bởi cha ông họ đã từng làm chủ Hoa lục thời kỳ nhà Nguyên, thế kỷ 13.
    Tất cả điều này nói lên rằng nguyên tắc đằng sau cái gọi là "đường 9 đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trật tự toàn cầu.
    Theo GDVN
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mong-co-co-the-doi-ca-trung-quoc-a22290.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan