+Aa-
    Zalo

    Một bản án oan sai cho vị cán bộ công an xã tận tụy với dân?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Kết quả giải quyết vụ án của Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng có những dấu hiệu "oan sai" khiến vị trưởng công an xã lâm vào cảnh tù tội.

    (ĐSPL) - Kết quả giải quyết vụ án của Tòa án nhân dân huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng có những dấu hiệu "oan sai" khiến cho ông Đào Văn Chính - Trưởng Công an xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng – một người được nhân dân hết mực tin yêu - phải lâm vào cảnh tù tội.

    Người dân kêu oan -  Hội đồng xét xử vẫn kết án tù

    Sự việc xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 21/11/2012, khi ông Đào Văn Chính - Trưởng Công an xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng nhận được tin báo của Công an viên về việc bắt quả tang hai đối tượng trộm cắp 01 con chó đang tiêu thụ tại nhà ông Nguyễn Văn Thoại (SN 1971).

    Một bản án oan sai cho vị cán bộ công an xã tận tụy với dâni
    Ông Chính liên tục kêu oan tại tòa.

    Ngay lập tức ông Chính cùng 2 Phó công an xã đã có mặt tại hiện trường tiến hành xử lý vụ việc. Tang vật thu được tại hiện trường là 01 tròng chó, 01 cuộn băng dính đen, 01 xe máy và 01 con chó 13kg đã chết. Sự việc xảy ra vào lúc rạng sáng, nằm ngay trên tuyến đường có nhiều người qua lại buôn bán nên một số người dân đã hiếu kỳ dừng lại xem gây mất trật tự.
    Xử lý vụ việc, ông Chính đã giao cho ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó công an xã, lập biên bản bắt quả tang 2 đối tượng trộm cắp, và cùng bàn bạc thống nhất với hai vị Phó trưởng công an xã quyết định tạm thu của mỗi đối tượng vi phạm 2 triệu đồng ghi rõ vào biên bản làm việc tại thời điểm đó với mục đích để sáng ngày hôm sau các đối tượng trộm cắp phải ra UBND xã rồi tiếp tục giải quyết, hoàn tất hồ sơ.
    Nhận được thông tin về vụ việc, cơ quan điều tra công an huyện Kiến Thụy đã điều tra và ra quyết định khởi tố đối với ông Nguyễn Văn Chính. Điều đáng nói ở đây là cách giải quyết lúng túng của cơ quan tiến hành tố tụng huyện Kiến Thụy khi khởi tố vụ án hết tội này đến tội khác.
    Cụ thể, ngày 7/1/2013 công an huyện đã đưa ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Chính về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 12/1/2013 Công an huyện lại đưa ra quyết định thay đổi tội danh đối với ông Chính, khởi tố về tội nhận hối lộ. Quá trình truy tố, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy lại kiến nghị điều tra, truy tố ông Chính về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
    Tại Phiên tòa diễn ra ngày 27/1/2014 Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy đề nghị xét xử ông Chính về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 281 Bộ luật Hình sự.
    Tuy nhiên, trước sau như một ông Chính đều khẳng định mình bị oan bởi trong quá trình làm nhiệm vụ ông luôn công khai minh bạch, có bàn bạc với đồng nghiệp, số tiền tạm thu với mục đích để bảo đảm các đối tượng trộm chó, hôm sau sẽ phải đến trụ sở cơ quan giải quyết tiếp, ông cũng không trực tiếp thu số tiền tạm thu, sự việc có biên bản làm việc tử tế trước sự chứng kiến của các công an viên, và một số người dân tại hiện trường.
    Ông Lê Quang Hiệp, trưởng văn phòng luật sư Á Đông - Đoàn Luật sư TP. Hải Phòng nhận định, hành vi của ông Đào Văn Chính là chưa đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm bởi chưa đáp ứng mặt khách quan của tội phạm, chưa gây thiệt hại cho lợi ích của nhà nước, của xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong Bản cáo trạng trang 6 cũng đã kết luận hậu quả của vụ án cơ bản được khắc phục, số tiền đã nộp về Công an huyện trước khi khởi tố vụ án.

    Bị cáo kêu oan nhưng tòa lại nhận định "xin giảm nhẹ tội"

    Bị cáo Chính không vì vụ lợi cá nhân mà thực hiện hành vi, bởi số tiền Chính thu đã có sự bàn bạc, thống nhất đây chỉ là số tiền tạm thu và có nêu rõ trong biên bản làm việc tại hiện trường dưới sự chứng kiến của nhiều người. Hành vi của ông Chính có chăng đó chỉ là sai sót quy trình giải quyết vụ việc. Vì vậy theo ông Hiệp vụ án này có nhiều điểm rất oan sai chưa đúng quy trình tố tụng.

    Một bản án oan sai cho vị cán bộ công an xã tận tụy với dâni
    Gia cảnh nghèo khó của ông Đào Văn Chính.

    Luật sư và bị cáo đều kêu vô tội, nhưng tại phiên sơ thẩm Hội đồng xét xử lại nhận định ông Chính và Luật sư đã “xin giảm nhẹ tội” vì vậy Hội đồng xét xử đã tuyên phạt ông Chính 18 tháng tù theo Khoản 1 Điều 281 BLHS về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Bà Vũ Thị Nhiên, Chủ tịch UBND xã nêu rõ quan điểm: "Có công được hưởng, có tội phải chịu. Tuy nhiên hành vi của đồng chí Chính mà cơ quan công an kết luận tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là quá nặng nề, bởi khi đối tượng nộp tiền thì có rất nhiều người chứng kiến và có sự tham gia của 2 phó công an. Vì lý do trên tôi kính mong các cơ quan cấp trên xem xét kỹ lưỡng hợp tình, hợp lý để sớm ổn định tình hình của địa phương".

    Một người dân ở đây cho biết "Tuy là trưởng công an xã nhưng nhà ông Chính rất nghèo, trong xã có bất cứ việc gì xảy ra không quản ngày đêm ông ấy đều có mặt để giải quyết, đối với hàng xóm rất chân tình cởi mở. Bản thân ông Chính là một người nhân hậu, sống thẳng thắn, trung thực. Hôm xảy ra vụ việc chính tôi cũng đứng lại xem và thấy các cán bộ công an xã làm rất minh bạch. Vì vậy,  người dân chúng tôi đã làm đơn lên các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đề nghị giải quyết một cách thấu đáo, tránh oan uổng cho người vô tội".

    Mặc dù, buổi xét xử vào 27 tết âm lịch, nhưng trước tòa ngày hôm ấy, hàng trăm người kéo đến chỉ mong vị trưởng công an xã sẽ được "minh oan" để về đoàn tụ cùng gia đình, hàng xóm. Nhưng rồi niềm hi vọng nhỏ nhoi ấy đã bị dập tắt, khi người dân không được phép dự tòa...

    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Loan Hoàng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-ban-an-oan-sai-cho-vi-can-bo-cong-an-xa-tan-tuy-voi-dan-a21970.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những vụ án oan sai thấu trời xanh

    Những vụ án oan sai thấu trời xanh

    (ĐSPL) - Những vụ án oan gây ra bao hệ lụy khôn lường đã xảy ra trong cả nước tại những thời điểm khác nhau khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, bức xúc.