Một bang của Mỹ cho phép giáo viên mang súng sau 24 giờ huấn luyện


Thứ 7, 04/06/2022 | 20:30


Cùng sự kiện

Bang Ohio (Mỹ) sẽ cho phép giáo viên và nhân viên được trang bị súng trong trường học sau khi họ hoàn thành khóa huấn luyện kéo dài 24 giờ.

Những vụ xả súng nhằm vào trường học Mỹ đã đặt ra nhiều câu hỏi về cách đảm bảo an toàn trong môi trường học đường. Theo đó, trong một nỗ lực giải quyết vấn đề, bang Ohio của Mỹ dự kiến sẽ cho giáo viên và nhân viên trang bị súng sau khi họ hoàn thành khoá huấn luyện cách sử dụng kéo dài tối đa 24 giờ. 

Những người ủng hộ quyết định này kỳ vọng việc giáo viên sở hữu súng sẽ góp phần làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ xả súng trường học. Tuy nhiên, những người phản đối dự luật, bao gồm công đoàn giáo viên và công đoàn cảnh sát của bang Ohio, lại cho rằng việc giáo viên trang bị súng sẽ chỉ khiến trường học càng trở thành một nơi nguy hiểm hơn. 

Dự luật được hoàn thiện 10 ngày sau khi một thanh niên 18 tuổi sử dụng súng trường kiểu AR-15 tấn công một trường học ở Uvalde, Texas, khiến 19 học sinh tiểu học và 2 giáo viên thiệt mạng. Vụ việc đã khiến cả nước Mỹ chấn động về mức độ nghiêm trọng.

Lên tiếng về dự luật mới của bang Ohio, Thống đốc Mike DeWine, một đảng viên Đảng Cộng hòa, cho biết ông sẽ ký duyệt để dự luật này chính thức trở thành luật. 

Tin thế giới - Một bang của Mỹ cho phép giáo viên mang súng sau 24 giờ huấn luyện
Jerry Walker, hiệu trưởng một trường cấp ba ở Oklahoma, luyện bắn trong khóa đào tạo dành cho giáo viên ở Colorado ngày 12/6/2018. Ảnh: Denver

Dự luật đã được Đại hội đồng Ohio do đảng Cộng hòa kiểm soát trong tuần này. Dự luật được thiết kế để xóa bỏ phán quyết của Tòa án Tối cao Ohio hồi 2021 về một luật lâu đời của tiểu bang yêu cầu giáo viên phải hoàn thành hơn 700 giờ trong chương trình đào tạo sĩ quan hòa bình trước khi được trang bị súng trong khuôn viên trường học.

Những người ủng hộ nói rằng dự luật sẽ cho phép các giáo viên đối phó với tay súng trước khi cảnh sát kịp có mặt tại hiện trường. Đại biểu Thomas Hall, nhà tài trợ của dự luật, giải thích: "Trong những tình huống khẩn cấp tại các trường học, mỗi giây đều có thể thay đổi và thảm kịch có thể được ngăn chặn".

Các giáo viên được trang bị vũ khí sẽ được yêu cầu kiểm tra lý lịch tư pháp và được đào tạo thêm 8 giờ mỗi năm sau khi hoàn thành khoá huấn luyện cơ bản. 

Ông DeWine cho biết trong văn phòng thống đốc đã làm việc với các nhà lập pháp kể từ sau vụ nổ súng ở Uvalde "để cắt giảm hàng trăm giờ giảng dạy về súng đạn không liên quan đến an toàn trường học và để đảm bảo các yêu cầu đào tạo cụ thể trong môi trường học đường".

Hiệp hội Giáo dục Ohio và Liên đoàn Giáo viên Ohio cho biết trong một tuyên bố chung rằng dự luật này được đưa ra một cách gấp rút và có nhiều rủi ro. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-bang-cua-my-cho-phep-giao-vien-mang-sung-sau-24-gio-huan-luyen-a539969.html