+Aa-
    Zalo

    Một đại gia bị ngân hàng siết nợ hơn 2.200 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do đầu tư sai lầm vào bất động sản mà Công ty Cổ phần Thuận Thảo liên tiếp lỗ ròng từ năm 2015 đến nay và chính thức bị BIDV siết nợ với hơn 2.200 tỷ đồng.

    Do đầu tư sai lầm vào bất động sản mà Công ty Cổ phần Thuận Thảo liên tiếp lỗ ròng từ năm 2015 đến nay và chính thức bị BIDV siết nợ với hơn 2.200 tỷ đồng.

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Phú Tài vừa thông báo chào bán và tìm kiếm đơn vị thẩm định giá trị khoản nợ xấu của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn.

    Theo đó, dư nợ gốc BIDV Phú Tài cho Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân liên quan vay trị giá hơn 1.208 tỷ đồng. Phần lãi tính đến cuối năm ngoái là 1.070 tỷ đồng.

    Khoản vay này được đảm bảo bằng trụ sở công ty tại quận 1 và hai khu đất với tổng diện tích 22 hecta tại huyện Bình Chánh. 5,2 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thuận Thảo (mã chứng khoán: GTT) cũng được mang ra làm tài sản đảm bảo, nhưng giá trị hiện tại của khối cổ phiếu này chưa đầy 3 tỷ đồng.

    Công ty CP Thuận Thảo (mã cổ phiếu GTT) trước đây là doanh nghiệp vận tải hàng đầu của tỉnh Phú Yên, do bà Võ Thị Thanh thành lập năm 1997. Bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo được biết đến với hai lần được vinh danh “bông hồng vàng” đã một tay gầy dựng Công ty Cổ phần Thuận Thảo ngày càng phát triển. Sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường, bà là chủ nhân của một số tài sản khổng lồ.

    Bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT công ty CP Thuận Thảo Nam Sài Gòn

    Công ty này bắt đầu lao dốc khi tăng vốn liên tục và lao vào các dự án bất động sản cuối thập kỷ trước. Tham vọng bước chân vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao tại TP. Tuy Hòa khiến Thuận Thảo phải vay nợ lớn, trong khi thị trường chưa phù hợp đã đánh quỵ doanh nghiệp này.

    Hồi cuối tháng 2, Cục thuế tỉnh Phú Yên đã hủy bỏ giá trị sử dụng toàn bộ hóa đơn, bao gồm cả tem, vé và thẻ của Thuận Thảo do nợ thuế hàng trăm tỷ đồng mà không thanh toán được.

    Thảm kịch thua lỗ nặng nề, của doanh nghiệp của nữ chủ tịch Võ Thị Thanh bắt nguồn từ 5-7 năm qua khi mà Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư, phát triển như vũ bão với hàng loạt các dự án BĐS du lịch như: Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai,... trong bối cảnh du lịch Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn chưa thực sự phát triển và thị trường BĐS bước vào thời kỳ khủng hoảng.

    Hiện, công ty vẫn đối mặt với hàng loạt khó khăn như tài sản xuống cấp trầm trọng nhưng không tiếp cận được nguồn vốn đầu tư nâng cấp, một số dự án như khu du lịch sinh thái, khách sạn 5 sao… có tiêu chuẩn quá tầm so với thị trường địa phương nên doanh thu bèo bọt. Ngoài ra, việc tái cấu trúc cũng chưa được như kỳ vọng khi các khoản chi phí bất biến như tiền lương, khấu hao, quản lý doanh nghiệp còn quá cao.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-dai-gia-bi-ngan-hang-siet-no-hon-2200-ty-dong-a220190.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan