+Aa-
    Zalo

    Một dự án Thái Hưng Eco City thất bại của "người đàn bà thép" Nguyễn Thị Cải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nổi danh là "chị đại" có khả năng làm khuynh đảo thị trường đất thép thế nhưng khi "rẽ ngang" sang bất động sản, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Cải cũng đã gặp phải thất bại.

    Nổi danh là "chị đại" có khả năng làm khuynh đảo thị trường đất thép thế nhưng khi "rẽ ngang" sang bất động sản, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Cải cũng đã gặp phải những thất bại khi thực hiện dự án.

    Kỳ I: Đằng sau sự thất bại của "người đàn bà thép" làm khuynh đảo thị trường đất thép

    "Ông trùm" gang thép ôm mộng rẽ ngang bất động sản

    Cách Hà Nội khoảng  50km, Thái Nguyên là trung tâm giao lưu kinh tế trọng điểm của vùng trung du miền núi phía Bắc, trung tâm của khu vực Đông Bắc đất nước. Giao thông thuận lợi với đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, gần sân bay Nội Bài, Đại lộ Đông Tây, đường vành đai 5…  Thái Nguyên có đầy đủ các yếu tố "thiên thời địa lợi nhân hòa" để trở thành một trong những vùng kinh tế trọng điểm và phát triển.

    Sức nóng của thị trường bất động sản khiến nhiều đại gia thuộc các lĩnh vực khác đứng ngồi không yên, trong đó có các đại gia ngành "thép" như Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng. 

    Mặc dù là "đại gia" ngành thép của Thái Nguyên, nhưng trong lĩnh vực bất động sản, Thái Hưng mới là tay chơi "tập sự". Trong khi đó, kinh doanh bất động sản yêu cầu có vốn đầu tư lớn, thời gian đầu tư dài, yếu tố quan trọng nhất là phải có những định hướng và kế hoạch triển khai rất rõ ràng, mới đạt được hiệu quả cao.

    Do đó, thời điểm Thái Hưng quyết định tập trung vốn, tiềm lực sẵn có để "rẽ ngang" sang lĩnh vực bất động sản khi thực hiện Dự án Khu đô thị Thái Hưng đã gặp phải những khó khăn không nhỏ và cuối cùng phải "tự nguyện" trả lại dự án cho Thái Nguyên.

    Phối cảnh dự án Khu đô thị Thái Hưng.

    Cụ thể, ngày 27/6/2011, Công ty Thái Hưng và UBND TP.Thái Nguyên tổ chức công bố quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Việt Bắc theo Quyết định số 377 ngày 18/2/2011 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

    Khu đô thị nằm trên địa phận 2 phường: Tân Lập, Gia Sàng với diện tích quy hoạch gần 95ha, trong đó phường Gia Sàng có 6ha đất nông nghiệp. Có 400 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng. Phía Đông giáp đường Thanh niên Xung phong; phía Tây giáp tuyến đường điện cao thế 35kv, đất ở khu dân cư phường Tân Lập; phía Nam giáp tuyến đường điện cao thế; phía Bắc giáp đường thống nhất.

    Dự án Khu đô thị mới Việt Bắc được thực hiện trong 5 năm (2011- 2016) với tổng số vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. 

    Trong buổi công bố quy hoạch chi tiết xây dựng, Tổng giám đốc Công ty Thái Hưng là bà Nguyễn Thị Cải cam kết thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt và tiến độ đã đề ra.

    Thế nhưng, sau đó dự án vẫn không được triển khai. Thì ngày 18/1/2012, UBND TP.Thái Nguyên tổ chức hội nghị công bố quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị Thái Hưng (Thái Hưng Eco City). Đây vốn dĩ là dự án Khu đô thị mới Việt Bắc mở rộng.

    Lần này, Công ty Thái Hưng tỏ ra tham vọng hơn bằng việc muốn thực hiện một dự án có tổng diện tích đất quy hoạch là 196,8 ha.

    Đến ngày 3/8/2012, Sở Kế hoạch và đầu tư Thái Nguyên đã cấp cho Công ty Thái Hưng giấy chứng nhận đầu tư số 17121000056.

    Tham vọng là vậy, nhưng suốt nhiều năm không thấy Công ty Thái Hưng của bà Nguyễn Thị Cải thực hiện dự án.

    Theo dữ liệu của PV, năm 2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án Thái Hưng Eco City đã cấp cho Công ty Thái Hưng.

    Có thể nói đây là thất bại đầu tiên của "người đàn bà thép" Nguyễn Thị Cải khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản.

    Quyết định thu hồi dự án của UBND tỉnh Thái Nguyên.

    Thái Hưng Eco City mới ra đời

    Dự án Thái Hưng Eco City (2012) có thể coi là lịch sử không mấy "xuôi chèo mát mái" của Thái Hưng đối với các dự án bất động sản.

    Trước đó, có không ít đơn vị, từ doanh nghiệp khai khoáng, luyện kim, đến sản xuất, kinh doanh nước giải khát… cũng tham gia đầu tư xây dựng khu đô thị rồi để đó không triển khai, khiến hàng nghìn héc-ta đất quy hoạch xong bỏ không, gây lãng phí.

    Vì vậy việc một "tay ngang" như Thái Hưng cùng với lịch sử đã từng thất bại với "bánh vẽ" Khu đô thị Thái Hưng khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu rằng có nên tiếp tục đặt niềm tin vào Thái Hưng nếu như công ty này tiếp tục xin đầu tư một dự án mới hay không?

    Hơn nữa, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Cải (Sn 1947) cũng đã đến tuổi về hưu. Bà đã chuyển giao Công ty Thái Hưng lại cho các con quản lý.

    Trước khi trả lại dự án Thái Hưng Eco City (2012), Công ty Thái Hưng năm 2016 đã kịp đấu giá thành công khối tài trên lô đất của Công ty Cổ phần Luyện Cán Thép Gia Sàng, với giá 56,82 tỷ đồng (cao hơn giá khởi điểm 50 triệu đồng).

    Ban đầu khi tham gia đấu giá, Công ty Thái Hưng cam kết: "Sẽ thực hiện đúng các điều kiện khi tham gia đấu giá, bao gồm đầu tư xây dựng cải tạo và khôi phục sản xuất Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng, tạo công ăn việc làm cho người lao động và đảm bảo an ninh trật tự trên địa phương".

    Để rồi, dưới sự điều hành của thế hệ F1 của bà Cải, Công ty Thái Hưng vừa xin trả lại dự án Thái Hưng Eco City (2012). Đồng thời lập kế hoạch cho dự án Thái Hưng Eco City mới.

    Cụ thể, sau khi đấu giá thành công khối tài sản của Công ty Cổ phần Luyện Cán Thép Gia Sàng, Công ty Thái Hưng vẫn cho nhà máy hoạt động. Nhưng đến tháng 6/2017, thép Gia Sàng một lần nữa lại ngừng sản xuất khiến gần 300 công nhân không có việc làm.

    Còn Công ty Thái Hưng xin UBND tỉnh Thái Nguyên cho chuyển đổi lô đất 22,6ha của thép Gia Sàng đang xây dựng nhà xưởng, hoạt động kém hiệu quả để xây dựng dự án bất động sản.

    Ngày 25/12/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ cho Công ty Thái Hưng nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 Dự án Thái Hưng Eco City. Chỉ sau đó 2 ngày (tức ngày 27/12/2017) Quy hoạch chi tiết Dự án Thái Hưng Eco City chính thức được phê duyệt.

    Ngày 29/10/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chính thức cho phép Công ty Thái Hưng chuyển mục đích sử dụng gần 21,4 ha đất của Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng sang mục đích xây dựng khu đô thị mới Gia Sàng.

    Lúc này một dự án Thái Hưng Eco City mới chính thức ra đời, và có một sự trùng hợp ngẫu nhiên nằm đúng trên lô đất từng được giao cho Công ty Thái Hưng làm dự án trước đó nhưng đã xin trả lại trước đó.

    Để rồi, sau một thời gian hoạt động, cái tên Thái Hưng Eco City dường như không mang lại nhiều may mắn hoặc "kém sang", nên Công ty Thái Hưng đã đổi tên gọi bằng cái tên "tây" Crown Villas.

    Ngoài việc hai dự án cùng tên, được quy hoạch trên cùng một lô đất, cùng một chủ đầu tư chỉ khác nhau ở thời điểm không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên duy nhất.

    Còn nhiều sự trùng hợp khác đến với dự án bất động sản của Công ty Thái Hưng sẽ được Doisongphapluat.com thông tin trong những bản tin tiếp theo...

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-du-an-thai-hung-eco-city-that-bai-cua-nguoi-dan-ba-thep-nguyen-thi-cai-a325980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan