+Aa-
    Zalo

    Một nam sinh bị tất cả trường đại học từ chối dù điểm thi cao chót vót

    • DSPL
    ĐS&PL Nam sinh 18 tuổi bị các trường đại học từ chối dù điểm thi cao hơn 42 điểm so với điểm sàn và có thể trúng tuyển vào các trường top đầu.

    Mới đây, vụ việc một nam sinh Trung Quốc bị các trường đại học từ chối do mắc bệnh tim dù thừa điểm chuẩn đang trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng.

    Theo đó, trong kỳ thi đại học vừa qua, Zhang Zhiming (18 tuổi, Hà Nam, Trung Quốc) đã có thành tích rất tốt. Mức điểm của Zhang cao hơn 42 điểm so với điểm sàn dành cho thí sinh Hà Nam và có thể trúng tuyển vào các trường top đầu. Tuy nhiên, Zhang lại bị những trường top 1 từ chối ngay lập tức. Sau đó, chàng trai đăng ký vào trường top 2, thấp hơn điểm thi nhưng vẫn không thể trúng tuyển.

    Được biết, Zhang Zhiming được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh mức độ 2. Điều này có nghĩa cậu chỉ cần hạn chế ở mức độ vừa phải trong các hoạt động hàng ngày và có thể dễ mệt mỏi hơn khi tham gia các hoạt động thể chất.

    "Em đã quá lớn để phẫu thuật, nhưng em có thể kiểm soát bệnh bằng thuốc. Em chỉ không được phép tham gia các bài tập thể dục nặng. Em muốn tìm một trường đại học có thể chấp nhận bệnh của mình. Em có thể ký giấy miễn trừ trách nhiệm, không yêu cầu nhà trường chịu trách nhiệm nếu có bất cứ điều gì xảy ra với em do bệnh tật", nam sinh chia sẻ trong một đoạn clip.

    nam sinh bi dai hoc tu choi
    Zhang Zhiming (áo đen) đăng tải đoạn clip để chia sẻ về hoàn cảnh của mình.

    Nam sinh cho biết, nếu không trúng tuyển thì không thể tìm được việc làm và sức khoẻ của cậu không cho phép làm những công việc tay chân. "Em phải trả khá nhiều tiền cho việc mua thuốc và sẽ không thể trang trải cuộc sống nếu không có bằng đại học", Zhang nói thêm.

    Theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, tất cả học sinh phải kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia kỳ thi đại học hàng năm. Theo kết quả, các tổ chức giáo dục đại học có quyền từ chối tuyển sinh đối với những sinh viên mắc một bệnh trong danh sách bệnh tật họ đưa ra. Đầu danh sách là bệnh tim mạch nguy hiểm, không bao gồm những người đã khỏi bệnh nhờ phẫu thuật hay triệu chứng nhẹ, không cần phẫu thuật.

    Phòng Giáo dục ở quận địa phương Zhang Zhiming sống từ chối tiết lộ thông tin cuối cùng, nam sinh đã trúng tuyển trường nào chưa. Một nhân viên cho hay cậu không muốn bị giới truyền thông và công chúng làm phiền vào thời điểm này.

    Vụ việc của học sinh Zhang Zhiming đã dấy lên cuộc tranh luận về vấn đề khuyết tật. Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia đã kêu gọi sự can thiệp của chính phủ để ngăn chặn tình trạng học sinh khuyết tật, thông minh bị tước cơ hội học lên cao hơn.

    "Chúng ta không thể chỉ xem nhẹ vụ việc. Ít nhất, chính quyền địa phương nên cho phép nam sinh học ở một số ngành nhất định dựa theo tình trạng sức khỏe của em ấy", ông Chu Zhaohui nêu quan điểm.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-nam-sinh-bi-tat-ca-truong-dai-hoc-tu-choi-du-diem-thi-cao-chot-vot-a547132.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan