+Aa-
    Zalo

    Một ngày sau vụ tấn công kinh hoàng, Vùng Xanh tại thủ đô của Iraq bị nã rocket Katyusha

    • DSPL
    ĐS&PL Ít nhất 3 quả rocket Katyusha đã rơi xuống thủ đô Baghdad, 2 trong số đó rơi bên trong Vùng Xanh, chỉ một ngày sau vụ không kích làm 6 người thiệt mạng.

    Ít nhất 3 quả rocket Katyusha đã rơi xuống thủ đô Baghdad, 2 trong số đó rơi bên trong Vùng Xanh, chỉ một ngày sau vụ không kích làm 6 người thiệt mạng. 

    Các phương tiện của Lực lượng An ninh Iraq đỗ ngoài khu tổ hợp Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq. Ảnh: Reuters

    Quân đội Iraq cho biết tối 5/1, ít nhất 3 quả rocket Katyusha đã rơi xuống thủ đô Baghdad, 2 trong số đó rơi bên trong Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở trung tâm thủ đô.

    Khu vực này đặt nhiều trụ sở cơ quan chính phủ và các phái bộ nước ngoài ở Iraq, trong đó có Đại sứ quán Mỹ. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

    Trước đó, chiều 4/1, một số các kênh truyền thông quốc tế đưa tin Mỹ đã tiến hành một vụ không kích nhằm vào một đoàn xe ở phía bắc của thủ đô Baghdad vào lúc 1h (theo giờ địa phương). Vụ không kích đã làm 6 người thiệt mạng và 3 người bị thương nặng. Tại hiện trường, có hai trong ba chiếc xe đã bốc cháy. 

    Tuy nhiên, ngay sau đó, Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Iraq khẳng định không chỉ huy cuộc không kích trên.  Bộ chỉ huy các chiến dịch chung của Iraq (JOC) cũng đã lên tiếng phủ nhận đứng sau vụ tấn công.

    Trong một diễn biến khác, tối 5/1, Quốc hội Iraq vừa bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu chính phủ nước này hủy bỏ thỏa thuận an ninh với liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu, đồng nghĩa với việc chấm dứt cho phép Mỹ và lực lượng nước ngoài hiện diện quân sự ở Iraq.

    Nghị quyết yêu cầu chính phủ tiến hành chấm dứt sự đồn trú của mọi binh sĩ nước ngoài ở Iraq, đồng thời đảm bảo sự độc quyền của nhà nước về vấn đề vũ khí.

    Quốc hội Iraq. Ảnh: Aljazeera

    Ông Renad Mansour, một nhà nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu Chatham House, London, cho biết: “Việc hạn chế số lượng hoặc trục xuất quân đội Mỹ ra khỏi Iraq là một lựa chọn có tác động ngay lập tức”.

    “Tôi nghĩ rằng sẽ khó cho bất kỳ quan chức chính phủ Iraq nào muốn giữ lại quân đội Mỹ sau chuyện này”, ông Mansour nói.

    Động thái này diễn ra sau vụ Washington không kích tại sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1, giết chết thiếu tướng Iran Qassem Soleimani.

    Ông Soleimani là quan chức quyền lực thứ hai Iran và được người dân Iran coi là anh hùng trong cuộc chiến tranh với Iraq những năm 1980-1988. Ông được bổ nhiệm làm chỉ huy đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) từ năm 1997.

    Thi thể của tư lệnh Soleimani đã được đưa đến hai thành phố Najaf và Karbala của Iraq trước khi trở về Iran hôm 5/1 để tiến hành chôn cất - dự kiến diễn ra vào ngày 7/1 tại Kerman, quê hương của ông ở đông nam Iran.

    Mộc Miên (Theo Reuters, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-ngay-sau-vu-tan-cong-kinh-hoang-vung-xanh-tai-thu-do-cua-iraq-bi-na-rocket-katyusha-a307279.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan