+Aa-
    Zalo

    Một số tỉnh miền Tây cho người dân cách ly tại nhà

    ĐS&PL Một số tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng… đã quyết định cho người dân từ TP.HCM và các tỉnh về quê cách ly tại nhà với điều kiện nhất định.

    Theo Tuổi Trẻ Online, ngày 7/10, ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết tính đến nay đã có hơn 26.500 người dân về quê.

    Đồng Tháp áp dụng cách ly 3 ngày tập trung đối với người tiêm 2 mũi vaccine và F0 đã khỏi bệnh. Trong khi đó, người tiêm 1 mũi vaccine phải cách ly 7 ngày, còn người chưa tiêm vaccine cần cách ly 14 ngày theo quy định.

    Ông Nghĩa cho hay: “Sau thời gian cách ly tập trung như trên, nếu F0 khỏi bệnh và người tiêm 2 mũi vaccine có kết quả âm tính thì về cách ly tại nhà. Đồng Tháp không cho cách ly tại nhà ngay vì mấy ngày qua có một số F0 khỏi bệnh đã dương tính trở lại và một số chưa có giấy chứng nhận (do tự điều trị)”.

    mot so tinh mien tay cho nguoi dan cach ly tai nha1
    Tính đến nay, có hơn 26.500 người dân về Đồng Tháp. Ảnh minh họa: VietNamNet

    An Giang cũng đã có chủ trương cho cách ly tại nhà để người dân được chăm sóc tốt hơn, giảm lây chéo. Tính đến trưa ngày 7/10, tỉnh này có hơn 41.700 người về quê, cách ly tại nhà trên 14.100 người.

    Các trường học hiện gần như quá tải, nếu không khéo sẽ lây chéo. Do đó, người dân về An Giang sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Trong trường hợp nhận kết quả âm tính, người dân sẽ được cách ly tại nhà và xét nghiêm 2 lần. Nếu có kết quả dương tính, họ sẽ được đưa đi cách ly theo quy định.

    Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói: "UBND tỉnh cho chủ trương xét nghiệm âm tính sẽ cách ly tại nhà, không phân biệt tiêm 1 mũi, 2 mũi hay F0. Việc cách ly này phải được giám sát chặt chẽ của địa phương và sự cam kết của người bị cách ly tại nhà. Khu vực nào không an tâm hay nhà nào không đủ điều kiện thì cách ly tập trung. Hiện nay cách ly tập trung ở các trường học không thể chăm sóc tốt như ở nhà".

    Tại Sóc Trăng, tính đến nay, có khoảng 40.000 người dân từ các tỉnh, thành phố về quê. Theo ông Trần Văn Dũng – Phó giám đốc sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, sau khi được khám sàng lọc, những người đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi đã qua 14 ngày sẽ được cách ly tại nhà.

    "Sóc Trăng đã thực hiện khám sàng lọc, phân loại để cách ly tại nhà từ ngày 3-10. Điều này đã giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung cũng như cho đội ngũ y tế và các cơ quan chức năng", ông Dũng chia sẻ.

    Ông Dũng cho biết thêm, người dân về quê, tỷ lệ tiêm vaccine chưa nhiều, qua khám sàng lọc phát hiện gần 1% mắc COVID-19. Tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa Bệnh viện Sản nhi cũ thành Bệnh viện điều trị COVID-19.

    Theo ông Trần Văn Lâu – Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, tỉnh này hiện có 240 cơ sở cách ly tập trung, còn 13.679 người đang cách ly (cộng dồn 28.773 người) và trên 8.576 người đang cách ly tại nhà (cộng dồn 56.481 người).

    mot so tinh mien tay cho nguoi dan cach ly tai nha
    Tỉnh Kiên Giang giao các  huyện, thành phố khi tiếp nhận người về quê phải sàng lọc, lấy mẫu test nhanh. Ảnh minh họa: K.Nam/ Tuổi Trẻ Online

    Chia sẻ với VietNamNet vào chiều ngày 4/10, ông Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết trong những ngày qua, Kiên Giang tiếp nhận hơn 19.000 người về từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… trong đó, phát hiện 35 ca dương tính.

    Ngay từ đầu, tỉnh đã giao cho các huyện, thành phố khi tiếp nhận người về quê phải sàng lọc, lấy mẫu test nhanh. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính, cơ quan y tế cho người dân về nhà tự cách ly 14 ngày dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

    Những người có kết quả dương tính sẽ được đưa vào khu cách ly tập trung, chờ làm xét nghiệm PCR. “Đối với những trường hợp không đảm bảo quy định phòng, chống dịch khi cách ly tại nhà và F1 nguy cơ cao thì cho cách ly tập trung”, ông Nhàn thông tin.

    Đánh giá việc người dân từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… tự về những ngày qua tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ, sở Y tế Vĩnh Long ra hướng dẫn để Ban chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị xã, thành phố thực hiện biện pháp cách ly và xét nghiệm cho công dân từ vùng dịch về tỉnh.

    Theo hướng dẫn của sở Y tế Vĩnh Long, người về từ vùng dịch đã tiêm đủ liều vaccine, có giấy chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều, trong đó mũi 2 đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương hoặc đã được điều trị khỏi COVID-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện) sẽ được xét nghiệm PCR. Nếu nhận kết quả âm tính, người dân sẽ được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

    Những người tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 sẽ cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 3 lần, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày. Trong khi đó, người chưa tiêm vaccine phải cách ly tập trung 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 4 lần...

    Tại Bến Tre, VTC News dẫn lời ông Ngô Văn Tán – Giám đốc sỏ Y tế tỉnh cho biết, ngành chức năng đã tiếp nhận hơn 4.000 người dân Bến Tre từ TP.HCM và các tỉnh lân cận tự phát trở về địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng vừa tổ chức thêm 1 đợt đón 600 công dân từ TP.HCM về theo diện đăng ký có kế hoạch.

    Ông Tán chia sẻ, người dân về quê tự phát vẫn còn khá nhiều, nguy cơ lây lan dich bệnh có thể xảy ra. Việc kiểm soát chặt chẽ người về nhằm tránh làm lây lan dịch bệnh rất quan trọng. Người dân từ địa phương khác trở về tỉnh sẽ cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà 7 ngày.

    “Địa phương tranh thủ tối đa nguồn xã hội hóa để lo cho bà con, bảo đảm an toàn, không để bà con thiếu thốn hay xảy ra nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Chi phí cách lỵ cụ thể địa phương chưa bàn tới, ưu tiên công tác cách ly đúng quy định đảm bảo an toàn cho bà con trước đã”, ông Tán nói.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-so-tinh-mien-tay-cho-nguoi-dan-cach-ly-tai-nha-a515527.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan