+Aa-
    Zalo

    Một trường đại học ở Cần Thơ phải truy nộp hơn 134 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Trường Đại học Kỹ Thuật – Công nghệ Cần Thơ (TP Cần Thơ) phải truy nộp các nội dung sai phạm về tài chính với tổng số tiền hơn 134 triệu đồng.

    Ngày 8/10, nguồn tin báo Giao Thông cho biết, Thanh tra TP Cần Thơ đã có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng ở trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ.

    Theo đó, trong việc thực hiện quy định của pháp luật về thu, chi tài chính, kể cả các dịch vụ khác, qua kết quả kiểm tra ngẫu nhiên một số chứng từ chi từ nguồn thu học phí chính quy, Thanh tra TP Cần Thơ xác định trường đại học này đã chi thanh toán tiền mời giảng viên thỉnh giảng, thuê giảng viên giảng dạy 3 năm học 2017-2018; 2018-2019; 2019-2020 cao hơn số tiết trong chương trình đào tạo đã được phê duyệt và ban hành.

    Tổng số tiền mà trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ thanh toán thừa là gần 104 triệu đồng, chi sai chế độ tiêu chuẩn, số tiền hơn 30 triệu đồng.

    mot truong dai hoc o can tho phai truy nop hon 134 trieu dong
    Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ phải  truy nộp các nội dung sai phạm về tài chính với tổng số tiền hơn 134 triệu đồng. Ảnh: Báo Giao Thông

    Ngoài ra, trường đại học này cũng chưa kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng dẫn tại Thông tư số 78 của bộ Tài chính với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, trong các năm 2018, 2019 và 2020.

    Vì những vi phạm hành chính về thuế trong năm 2018, 2019 và 2020, trường đã khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, do đó bị phạt tiền với mức phạt 20% tính trên tổng số thuế khai thiếu hơn 307 triệu đồng và tiền chậm nộp tiền thuế là 0,03% mỗi ngày trên số tiền thuế khai thiếu được tính từ ngày phát sinh số thuế khai thiếu đến ngày ký biên bản. Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ đã khắc phục nộp đủ số tiền thuế kê khai thiếu và tiền chậm nộp thuế vào tháng 7/2021.

    Đối với việc thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng các dự án công trình, nâng cấp sửa chữa, mua sắm tài sản công, Thanh tra TP Cần Thơ cho rằng một số gói thầu mua sắm sắm thiết bị thí nghiệm thực hành phục vụ cho các ngành học có điều chỉnh đơn giá nhưng không xin chủ trương của cấp thẩm quyền là chưa đúng với quy định.

    Trong thẩm định và phê duyệt giá gói thầu, kết quả kiểm tra, xác minh cơ sở xác định đơn giá thiết bị cho thấy chủ đầu tư không xây dựng dự toán chi tiết, chỉ dùng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp để làm cơ sở xem xét là chưa phù hợp. Các đơn vị không cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh đơn giá của các thiết bị đã được giao dịch thực tế trên thị trường.

    Về việc sử chữa, cải tạo ở trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, Thanh tra TP Cần Thơ xác định chủ đầu tư không lập hồ sơ thiết kế cũng như dự toán chi tiết, chỉ dùng thông báo giá của 3 doanh nghiệp để làm cơ sở xem xét là chưa có cơ sở. Nguyên nhân là vì không cung cấp được các hóa đơn giá trị gia tăng hoặc các hợp đồng mua bán tại thời điểm báo giá để chứng minh đã được giao dịch thực tế trên thị trường.

    Thêm vào đó, việc kiểm tra, giám sát công tác sửa chữa các gói thầu thi công sửa chữa còn hạn chế thiếu sót, chưa thể hiện được hiệu quả giám sát, thiếu hồ sơ quản lý chất lượng công trình theo quy định.

    Bên cạnh đó, trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ còn một số tồn tại, hạn chế khác liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thực hiện kê khai, công khai tài sản, thu nhập năm 2018 và năm 2020 theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng…

    Liên quan đến vụ việc này, Pháp Luật TP.HCM thông tin thêm Chánh Thanh tra TP Cần Thơ đã đề nghị Chủ tịch UBND Cần Thơ chỉ đạo Hiệu trưởng, Ban giám hiệu trường Đại học Kỹ Thuật – Công nghệ Cần Thơ, cũng như các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra.

    Chánh Thanh tra TP Cần Thơ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao sở TN&MT phối hợp với nhà trường thực hiện thủ tục về thu hồi đất để triển khai dự án “Đầu tư xây dựng Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ cơ sở 2” đáp ứng đủ diện tích đất sử dụng, diện tích sàn xây dựng theo đúng quy chuẩn của bộ GD&ĐT, đáp ứng phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ đào tạo chuyên ngành theo kế hoạch phát triển của thành phố.

    Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ yêu cầu trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ truy nộp các nội dung sai phạm về tài chính với tổng số tiền hơn 134 triệu đồng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-truong-dai-hoc-o-can-tho-phai-truy-nop-hon-134-trieu-dong-a515679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan