+Aa-
    Zalo

    Một trường đại học ở TP.HCM tăng chỉ tiêu tuyển sinh bất thường

    (ĐS&PL) - Theo kế hoạch tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM mới công bố, chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay dự kiến tăng gấp đôi so với năm ngoái, với 10.000 chỉ tiêu cho 21 ngành đào tạo.

    Báo Dân trí đưa tin, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM vừa công bố tuyển 10.000 chỉ tiêu cho 21 ngành đào tạo trong năm học 2023.

    Điểm mới đáng chú ý là năm nay, trường chia ngành đào tạo thành các chuyên ngành nhỏ. Trong các chuyên ngành nhỏ lại xuất hiện hệ đại trà và chất lượng cao. Vì thế, từ 21 ngành cơ bản, trường đã "vẽ" ra thành 61 chương trình đào tạo.

    Trong tổng số 10.000 chỉ tiêu tuyển sinh năm nay, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng với hai chương trình đào tạo của trường năm nay chiếm hơn một nửa tổng chỉ tiêu tuyển sinh, dự kiến là 5.480. Chỉ một ngành này đã có chỉ tiêu cao hơn tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm 2022.

    So với mức chỉ tiêu 810 của ngành này năm 2022 thì chỉ tiêu tăng gần 7 lần sau 1 năm. Còn so với 60 chỉ tiêu năm 2021 thì tăng tới hơn 91 lần.

    Đó là chưa kể, trong năm 2023, ở lĩnh vực logistics, nhà trường còn đào tạo nhiều chuyên ngành thuộc các ngành đào tạo khác như chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ngành quản lý cảng và logistics (chương trình liên kết với Hàn Quốc, 2 năm đầu học tại Việt Nam 80 chỉ tiêu/ngành).

    Ngoài ra, ngành kỹ thuật cơ khí có chuyên ngành công nghệ kỹ thuật logistics; kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có chuyên ngành logistics và hạ tầng giao thông; khai thác vận tải có chuyên ngành quản trị logistics và vận tải đa phương thức; khoa học hàng hải có chuyên ngành quản lý cảng và logistics. Các ngành trên đều có đào tạo chương trình chuẩn và chương trình chất lượng cao từ vài chục đến hàng trăm chỉ tiêu.

    mot truong dai hoc o tp hcm tang chi tieu tuyen sinh bat thuong
    Bảng so sánh chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. Tổng hợp: Huyên Nguyễn/Dân trí

    Điều đáng nói, đây là năm thứ 2 liên tiếp Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM tăng chỉ tiêu đột biến. 

    Theo đó, năm 2022, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 5.050, tăng đến 3.440 sinh viên so với năm 2021 khi chỉ có 1.610 chỉ tiêu. Việc tăng chỉ tiêu "khủng" dẫn tới điểm chuẩn nhiều ngành giảm tới cả chục điểm, nhiều nhất tới 11 điểm do tuyển vượt chỉ tiêu.

    Cụ thể, năm 2020, tổng chỉ tiêu của trường là 2.868 nhưng tổng số thí sinh trúng tuyển nhập học năm đó là 4.506. Do tuyển vượt chỉ tiêu nên năm 2021 nhà trường bị Bộ Giáo dục và Đào tạo xử phạt buộc phải cắt giảm chỉ tiêu xuống còn 1.610. Đến năm 2022 trường được tăng chỉ tiêu trở lại, thông tin trên báo Tuổi trẻ.

    Mặt khác, theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại đề án tuyển sinh, các trường phải công bố đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, trong đó có danh sách giảng viên.

    Trong khi đó, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM chưa công khai danh sách giảng viên trong đề án tuyển sinh năm 2023. Lục lại đề án tuyển sinh năm 2022 trên website của trường thì hệ thống báo lỗi, không thể truy cập. Ngoài ram tìm thông tin trong mục ba công khai cũng chỉ nhận được danh sách cán bộ giảng viên từ năm 2021 trở về trước.

    Trưởng phòng tuyển sinh và truyền thông của một trường ĐH công lập ở TP.HCM cho rằng việc tăng chỉ tiêu đột biến như vậy là rất khó hiểu.

    Tương tự, trưởng phòng đào tạo một trường đại học khác cũng nhận định: "Việc Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2023 như vậy đòi hỏi điều kiện về đội ngũ giảng viên, đặc biệt là ở mảng logistics phải rất lớn. Thật sự, chúng tôi không biết trường kiếm đâu ra số lượng giảng viên lớn như vậy".

    Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra các thông tin phản ánh về vấn đề tuyển sinh của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-truong-dai-hoc-o-tp-hcm-tang-chi-tieu-tuyen-sinh-bat-thuong-a577122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan