Một trường THCS ở Hải Phòng thu sai hơn 300 triệu đồng của phụ huynh học sinh


Thứ 2, 15/08/2022 | 19:50


Cùng sự kiện

Theo lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy, phòng GD&ĐT huyện đang khẩn trương đôn đốc, giám sát trường THCS thị trấn Núi Đối trả lại hơn 300 triệu đồng thu sai của phụ huynh.

Ngày 15/8, lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết, phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy đang khẩn trương đôn đốc, giám sát trường THCS thị trấn Núi Đối trả lại hơn 300 triệu đồng thu sai của 166 phụ huynh khi nộp hồ sơ cho con vào lớp 6, theo báo Người Lao Động.

Trước đó, một số phụ huynh phản ánh trong khi làm thủ tục tuyển sinh cho con vào lớp 6 trường THCS thị trấn Núi Đối, họ được đại diện nhà trường yêu cầu đóng ít nhất 2 triệu đồng/học sinh.

Cụ thể như trường hợp của chị Phạm Thị V. (trú tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy), sau khi hoàn thiện các hồ sơ theo hướng dẫn, chị được giáo viên của trường đề nghị đóng 2 triệu đồng cho con mình. Chị V. thắc mắc khoản thu này gồm những khoản gì nhưng không nhận được lời giải thích rõ ràng.

Giống như chị V., hàng chục phụ huynh khác có con vào lớp 6 năm nay của trường THCS Núi Đối cũng đều được yêu cầu nộp khoản tiền nói trên. Tuy nhiên, họ đều không nhận được lời giải thích thỏa đáng khi thắc mắc xem số tiền được phía nhà trường yêu cầu phải đóng gồm những khoản thu gì.

Giáo dục pháp luật - Một trường THCS ở Hải Phòng thu sai hơn 300 triệu đồng của phụ huynh học sinh
Phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đang khẩn trương đôn đốc, giám sát trường THCS thị trấn Núi Đối trả lại hơn 300 triệu đồng thu sai của phụ huynh học sinh. Ảnh: Công An Nhân Dân

Ngay sau khi nhận được ý kiến của phụ huynh học sinh, ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của phòng ban chức năng, chính quyền địa phương và Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Núi Đối.

Tại buổi họp này, bà Vũ Thị Thu Hường – Hiệu trưởng trường THCS Núi Đối cho biết năm 2022-2023, nhà trưởng tuyển 170 học sinh lớp 6, chia thành 4 lớp. Bà Hương thừa nhận trước khi bước vào năm học mới, nhà trường có thu 2 triệu đồng/1 học sinh. Theo Hiệu trưởng trường THCS Núi Đối, số tiền này không phải thu học sinh trái tuyến hay xã hội hóa, mà một số phụ huynh "nhờ" nhà trường mua sách vở, đồng phục, bảo hiểm…

Báo Công An Nhân Dân thông tin, sau khi nghe báo cáo của nhà trường và ý kiến của các đơn vị chức năng, chiều ngày 14/8, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy kết luận: Phê bình Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Núi Đối vì đã tổ chức tạm thu một số khoản thu để mua sắm phục vụ trực tiếp cho học sinh khi chưa có hướng dẫn của các cấp và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy yêu cầu trường THCS thị trấn Núi Đối hoàn trả số tiền đã thu cho phụ huynh học sinh, hoàn thành trong ngày 15/8. Bên cạnh đó, lưu ý nhà trường chỉ được thực hiện các khoản thu theo quy định sau khi có hướng dẫn của các cấp và có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Theo ông Nguyễn Văn Phán – Trường phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy, đến trưa ngày 15/8, nhà trường đã trả lại tiền được cho khoảng hơn 70 phụ huynh, trong tổng số 166 phụ huynh đã nộp tiền. Dự kiến đến hết ngày 15/8 sẽ hoàn thành việc hoàn trả lại.

Hiện, phòng GD&ĐT huyện Kiến Thụy cũng đang iến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ các khoản thu đầu năm khác học của trường THCS thị trấn Núi Đối, nếu có sai phạm thì đề xuất xử lý nghiêm theo quy định. Ngoài ra, sẽ hướng dẫn các trường học trong toàn huyện thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về các khoản thu trong năm học.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-truong-thcs-o-hai-phong-thu-sai-hon-300-trieu-dong-cua-phu-huynh-hoc-sinh-a547984.html