+Aa-
    Zalo

    Mù chữ nhưng lắm chiêu, ông trùm ma túy không thoát lưới trời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sếnh là tên tội phạm rất hung hãn, manh động. Để che giấu sự tàn độc và bản chất "mafia", Sếnh tạo gương mặt bộ ngơ ngác như một công dân lương thiện.

    (ĐSPL) - Dù mù chữ nhưng Sếnh là tên tội phạm rất hung hãn, manh động. Vỏ bọc cho sự tàn độc có “mác” mafia của hắn là gương mặt luôn ngơ ngác cùng lối sống "mẫu mực" như của một công dân lương thiện.

    Nhân thân quá...“độc”

    Sùng Giống Sếnh, sinh năm 1968 tại bản Sa Dung A, xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Trước khi bị bắt, Sếnh là đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm vì mua bán trái phép 307kg thuốc phiện và 25 bánh heroin.

    Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Lai Châu (cũ) trong một gia đình bình thường, thậm chí có phần khá giả hơn các gia đình khác trong bản, thế nhưng, anh em Sếnh không thích... cái sự học. Từ thuở mới lớn, Sếnh đã tò mò về sự giàu có, không cần lên nương rẫy vẫn rủng rỉnh tiền tiêu của một số đối tượng có liên quan đến ma tuý tại nơi mình sinh sống. Thấy thanh niên trong bản, trong xã đi xe Mô kích hay “ba-véc-nhè” là Sếnh thấy sôi sùng sục trong lòng. Sếnh hỏi anh em trong nhà: “Lấy xe ở đâu để đi? Giàng (tức chúa trời – PV) cho à?”. Hỏi thế, nhưng cả Sếnh và các anh em của y đều không trả lời được. Vào thời điểm đó, Sếnh được người trong bản đánh giá cao về tính gan lì, thích là làm, ít nói. Sếnh đến tận nhà những đối tượng liên quan đến ma tuý để xem xe máy, hỏi han... Thế rồi, Sếnh cũng tìm ra, do đâu mà người ta dễ dàng "tậu" được xe máy. Vậy là Sếnh lẳng lặng tìm cách “làm giàu”.

    Ở vùng sâu, vùng xa, con trai mới 14-15 tuổi là đã tới tuổi... đi hỏi vợ. Đám bạn cùng trang lứa đua nhau lập gia đình, sinh con, yên bề gia thất. Sếnh mặc kệ. Y cứ lầm lì toan tính. Sau đó, y "biến" khỏi địa phương một thời gian. Sau này, chính đồng bọn của Sếnh khai ra, Sếnh từng kể, thời trẻ, hắn vượt biên sang Lào “tầm sư học đạo” các mánh khóe mua bán ma tuý. Ngoài hai mươi, Sếnh đã trở thành một “tay buôn” ma tuý có "đai", có "số" ở khu vực Phong Sa Lỳ - một tỉnh biên giới của Lào giáp với Việt Nam và các tỉnh miền núi Tây Bắc.

    Để trở thành ông trùm ma túy quái dị nhất đất Tây Bắc, Sếnh nhận được sự trợ giúp đắc lực – trong quá trình phạm tội - của em trai là Sùng Giống Tủa. Theo hồ sơ của CQĐT và tài liệu của trinh sát thì Tủa là một tay buôn ma tuý "được xếp hạng” ở vùng Tây Bắc. Tuy không ra nước ngoài “học” cách phạm tội như anh trai và không mù chữ nhưng hắn thuộc thành phần tái mù nếu không tiếp xúc với con chữ thường xuyên. Khi Sếnh ra nước ngoài “học” cách phạm tội, ở bản, Tủa kết thân với đối tượng phạm tội ma túy và bắt đầu “hành trình gieo rắc cái chết trắng”. Khi đã tạo được “chân rết” ở Phong Sa Lỳ, về quê, Sếnh cùng với em trai phạm tội một cách bài bản, tinh vi. Trong các giao dịch mang tính quyết định, Tủa là kẻ lộ mặt và hành động trực tiếp, Sếnh rút vào bên trong, chỉ đạo. Theo tài liệu của trinh sát, Sếnh luôn thể hiện mình là kẻ ngu ngơ, một người lương thiện. Nhiều người dân trong bản cho rằng chỉ một mình Tủa mua bán ma túy. Tới khi Sếnh bị bắt, họ thật sự bất ngờ. Điều này chứng tỏ, Sếnh che giấu rất kỹ hành tung phạm tội.                      

    Ảnh căn cước của Sùng Giống Sếnh tại CQĐT.

    Nghe thầy bói, đổi vận...

    Theo Thượng tá Đinh Tiên Hoàn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý - PC47, Công an tỉnh Điện Biên, Sếnh mù chữ nhưng lắm thủ đoạn và tàn độc. “Luật chơi” của tội phạm ma túy, trong đường dây, khi mắt xích bị chặt, bị đứt thì ông trùm phải có trách nhiệm lo cho anh em “ra”, nếu không được thì phải lo cho người thân của anh em... Sếnh không theo “luật chơi”. Sếnh bỏ mặc họ, nhanh chân tẩu thoát sang bên kia biên giới. Hắn ung dung sống ở nước bạn gần 5 năm và nghĩ ra nhiều chiêu đối phó với cơ quan công an. Trong một lần đi chơi, vô tình, Sếnh được một thầy bói phán rằng: Làm ông chủ doanh nghiệp sẽ phất. Vì, số của y có cung ông chủ, có căn làm giàu. Nghe thế, Sếnh rất thích, vì thấy mình cũng đang rủng rỉnh tiền thật nhưng chưa phải là ông chủ. Nếu là ông chủ, chắc còn nhiều tiền hơn nữa và tha hồ “ngửi tiền đô”. Thế là, Sếnh tìm mọi cách chen chân vào giới kinh doanh để trở thành ông chủ doanh nghiệp. Giấy tờ của Sếnh khi về nước ghi hắn là Việt kiều, tên Giống Sính, chủ doanh nghiệp thành đạt ở Xây Nhạ Bu Ly (Lào).

    Vì có nhiều tiền nên hình thức của Sếnh cũng đổi thay. Ai không biết hoặc ít khi gặp Sếnh không thể nhận ra y, nhất là khi y khoác trên người vỏ bọc mới, với cái tên cũng hoàn toàn mới. Tại quê, Sếnh cùng người thân mua nhiều nương rẫy của bà con dân bản, lập trang trại. Sau đó, Sếnh thuê chính những người dân đó làm thuê cho mình. Chỉ là chủ trang trại thôi nhưng Sếnh sở hữu một đội ngũ tư vấn, thiết kế mô hình trang trại, đường ra vào rất quy củ. Con đường từ nhà Sếnh vào trang trại dài gần 20km, chạy thông ra quốc lộ 279, Sếnh bỏ tiền ra làm, gắn tên "Giống Sính". Tất nhiên, thời điểm đó, đường chỉ là cấp phối, được thông, phạt quang rộng, chứ không phải là con đường hiện đại. Nhìn bên ngoài, trang trại hoạt động một cách lành mạnh, nhưng bên trong lại là nơi cất giấu ma túy. Có một thời, trong mắt bà con dân bản, Sếnh thậm chí còn là "thần tượng". 

    Từ khi lập trang trại đến khi bị bắt là 8 năm, đường dây mua bán ma túy của Sếnh đã thực hiện hàng trăm phi vụ với hàng ngàn kg heroin. Vì thế, có những thời điểm, Sếnh có trong tay đến cả triệu USD và vài trăm cây vàng. Lúc đầu, những kẻ mới "làm ăn" với Sếnh, biết y mù chữ, tưởng dễ lừa được y. Thế nhưng, nhờ biệt tài chỉ cần “ngửi” và “sờ tiền đô” là biết được mệnh giá, Sếnh đã giáng cho những kẻ định lừa y nhiều đòn trừng phạt tàn độc. Đàn em của Chu Văn Hiếu ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội thực hiện phi vụ mua của Sếnh 20 bánh heroin. Biết Sếnh mù chữ nên đã trả tiền thiếu. Khi Sếnh “ngửi và sờ”, phát hiện ra, liền nói: “Thiếu”. Đàn em của Hiếu vẫn khẳng định: "đủ" và thách thức: "đếm đi, cộng đi". Thế là Sếnh để  tiền lại rồi bỏ đi. Trước khi đi, Sếnh thực hiện động tác vẫy tay. Đàn em của Hiếu phải bỏ mạng sau đó ít phút.

    Sự tàn độc Sếnh thể hiện với cả đàn em cũng như “bạn hàng”. Cụ thể, Sếnh đưa cho đệ tử ruột 10.000 USD, kêu sang Lào, hạ độc “bạn hàng” vì dám bán “hàng” giả cho hắn. Sếnh chém xẻ mặt đệ tử khi nghi ngờ đệ tử lá mặt, lá trái, làm mất mối giao “hàng” của y...  Nhưng cũng vì quá tàn độc nên Sếnh có nhiều kẻ thù. Y thậm chí phải chi tiền, lập đội tự quản lấy danh nghĩa tuần tra canh gác bảo vệ an ninh cho người dân trong bản, nhưng thực chất làm vệ sỹ, bảo đảm an cho hắn.  

    Khi Sếnh thể hiện mình là người lương thiện, đi thăm ruộng, thì trinh sát bí mật tiếp cận và bắt giữ; thu một khẩu AK và 17 viên đạn, trong đó có một viên đã "lên nòng". Để dẫn giải an toàn ông trùm ma tuý ra ngoài quốc lộ 279, về trụ sở cơ quan công an, ban chuyên án phải huy động gần 60 cán bộ chiến sỹ cùng chó nghiệp vụ. Sếnh đã trả án năm 2012, nhưng những thủ đoạn, sự tàn độc của y thì vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhất là các trinh sát, điều tra viên của chuyên án này.

    Nguyễn Bắc

    [mecloud]xZazXNZYyH[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mu-chu-nhung-lam-chieu-ong-trum-ma-tuy-khong-thoat-luoi-troi-a102331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.