+Aa-
    Zalo

    "Mù khô" do ô nhiễm xuất hiện dày đặc tại các tỉnh Đông Nam Bộ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mấy ngày qua không chỉ TP HCM mà các tỉnh Đông Nam Bộ bị lớp sương mù bao phủ đến tận trưa. Theo chuyên gia khí tượng đây là "mù khô" - xuất hiện do ô nhiễm.

    (ĐSPL) - Mấy ngày qua không chỉ TP HCM mà các tỉnh Đông Nam Bộ bị lớp sương mù bao phủ đến tận trưa. Theo chuyên gia khí tượng đây là "mù khô" - xuất hiện do không khí ô nhiễm.

    Tin tức từ Vnexpress, sương mù xuất hiện từ hai ngày nay vào buổi sáng sớm đến tận trưa tại khu vực quận 1, 2, 4, 7, 9, 12... (TP HCM). Trên sông Sài Gòn, lớp không khí mờ đục, mù mịt bao phủ mặt nước. Người đứng trên bờ không thể nhìn thấy tàu thuyền đang di chuyển.

    Sương mù dày đặc tại TP. HCM sáng 6/10. (Ảnh: Vnexpress)

    Đến sáng 6/10, sương mù dày đặc ở hầu hết các quận, huyện tại TP HCM làm tầm nhìn hạn chế. Các tòa nhà cao tầng dọc khu vực sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh... đều bị che lấp bởi lớp sương mù trắng đục, đến 13h vẫn chưa tan.

    "Đứng ở lầu năm công ty tại quận 7 nhìn sang quận 1 thấy khung cảnh mờ ảo, trông như Đà Lạt. Nhưng không biết sương mù có ảnh hưởng đến sức khỏe không nữa", nữ nhân viên văn phòng tên Thanh băn khoăn.

    Còn tại TP. Cần Thơ, theo tin tức từ Tuổi trẻ, người dân bất ngờ khi toàn thành phố chìm trong sương mù dày đặc giữa trưa 5/10.

    Ngay từ sáng đến trưa, trời ít gió, mát mẻ. Toàn bộ bầu trời có màu trắng đục như sữa, khác hẳn với những ngày trước đó có mây trắng, trời trong xanh.

    Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, nguyên phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, cùng ngày hiện tượng sương mù như vậy không chỉ xuất hiện ở TP Cần Thơ, một số tỉnh ĐBSCL mà còn cả ở TP.HCM và Đông Nam bộ.

    Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của rìa tây nam hoàn lưu cơn bão số 4 nên mấy ngày qua có mưa, độ ẩm rất cao, trên 90\%.

    Sương mù xuất hiện tại TP. Cần Thơ. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

    Hôm nay độ ẩm vẫn còn, nhiệt độ đêm 4/10 giảm 1 - 2oC so với ngày trước nên hình thành hơi nước và hơi nước này liên kết lại thành một màn dày đặc.

    Theo thạc sĩ Xuân Lan, do gió không mạnh, vì vậy không đưa lượng hơi nước lên cao cộng thêm nhiệt độ giảm đã làm sương mù tồn tại lâu.

    Hiện tượng này còn tồn tại trong một hai ngày nữa rồi trở lại bình thường. Tuy nhiên những ngày tới sương mù chỉ xuất hiện từ đêm về sáng, muộn lắm đến 8-9h sáng thì tan.

    Trao đổi với VnExpress, Phó giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ Đặng Văn Dũng cho biết, tình trạng này xuất hiện vào buổi sáng sớm khi độ ẩm trêm 90\% gọi là mù ướt, sau 8-9h sáng khi độ ẩm xuống dưới 75\% thì gọi là mù khô.

    "Mù khô này do khói bụi ô nhiễm lơ lửng ở lớp không khí gần mặt đất. Gặp những ngày gió yếu, những hạt bụi li ti không khuếch tán được nên tích tụ lại", ông Dũng giải thích và khẳng định hiện tượng hai hôm nay ở TP HCM chính là mù khô.

    Cầu Phú Mỹ nối quận 2 và quận 7 vẫn chìm trong "mù khô". (Ảnh: Vnexpress)

    Cũng theo ông Dũng, do gió Tây Nam đang hoạt động yếu nên tình trạng này sẽ còn kéo dài trong vài ba ngày tới. Ngoài ra, thời điểm giao mùa như tháng 9-10-11, mù khô sẽ lặp lại khá nhiều lần.

    "Nó sẽ gây hạn chế tầm nhìn, cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, người dân khi ra đường nên mang khẩu trang. Đặc biệt là trẻ em, sức đề kháng yếu sẽ dễ bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp", ông Dũng khuyến cáo.

    Cũng theo ông Dũng hai năm trở lại đây, hiện tượng mù khô xuất hiện ngày càng dày đặc.

    Ông Dũng khẳng định, nếu tình trạng ô nhiễm không khí trong thành phố không được cải thiện thì thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều đợt nữa.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]UbIyqgssBe[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mu-kho-do-o-nhiem-xuat-hien-day-dac-tai-cac-tinh-dong-nam-bo-a113746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.