+Aa-
    Zalo

    Mù quáng "chữa bệnh online" rước họa vào thân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trên các mạng xã hội đang chia sẻ nhiều bài thuốc "dân gian", "gia truyền" rất quái dị. Mới đây nhất, nhiều người hoảng hồn khi xem các hình ảnh chia sẻ...

    (ĐSPL) - Trên các mạng xã hội đang chia sẻ nhiều bài thuốc "dân gian", "gia truyền" rất quái dị. Mới đây nhất, nhiều người hoảng hồn khi xem các hình ảnh chia sẻ về phương pháp chữa bệnh đậu lào. Theo đó, chỉ cần đắp lông gà + tiết gà + nước chần gà thì bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Rất nhiều người đã áp dụng cách chữa bệnh kỳ quái này và lãnh hậu quả.

    Chữa bệnh đậu lào bằng... gà mái đen

    Có thể nhận ra một thực tế, hiện nay mạng xã hội đang là vị “bác sỹ” đa di năng và thu hút được khá đông người. Bởi chỉ cần lên mạng, vài thao tác đơn giản, cách chữa bệnh từ đông y, tây y hoặc liệu pháp dân gian truyền miệng đều có đủ. Chính vì thế, nhiều người cứ nghe ở đâu có phương pháp chữa bệnh mới là chia sẻ trên mạng để mọi người làm theo.

    Mấy ngày qua, cư dân mạng không khỏi ngỡ ngàng khi mạng xã hội đăng tải bài thuốc "dân gian" chữa bệnh đậu lào khá quái dị. Trên trang cá nhân, N.N.N. chia sẻ rằng, chồng cô bị bệnh đậu lào từ Tết Nguyên đán (cách đây khoảng một tháng). Mặc dù anh này đã đi khám rất nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc nhưng không khỏi. Những biểu hiện của bệnh đậu lào như ốm dặt dẹo mãi không khỏi, thỉnh thoảng sốt, người lao đao hay ớn lạnh, sợ nước, tay chân lạnh,... Đáng sợ hơn là bệnh này uống nhiều loại thuốc vẫn không khỏi, thậm chí còn nặng thêm, đi khám cũng không thể tìm ra bệnh. “Cơ chế của nó là do mình bị cảm lâu ngày tái đi tái lại rồi bệnh chạy vào trong (đông y gọi là cảm thương hàn). Lỗ chân lông bít lại làm cho lông tơ mọc ngược vào trong và máu độc tích tụ nuôi nó nên sợi lông dài ra. Càng để lâu, sợi lông càng mọc dài cắm sâu vào kinh mạch và lục phủ ngũ tạng. Những sợi lông này nằm trong da thịt nên có siêu âm chiếu chụp... cũng không nhìn thấy được", chủ tài khoản chia sẻ.

    Ngay sau đó, N.N.N. đưa ra cách chữa căn bệnh lạ này bằng bài thuốc dân gian có một không hai của mình: "Giờ mới biết thế nào là đậu lào! Chồng em bị cảm cúm, đau họng sổ mũi, người ê ẩm mệt mỏi từ Tết, uống bao nhiêu thuốc cũng không khỏi, hóa ra là bị đậu lào! Nếu bệnh nhẹ có thể dùng củ ráy nhúng vào nước vôi trong, đánh dọc theo sống lưng từ trên xuống dưới. Bệnh nếu nặng thì dùng lông gà, tiết gà, nước chần gà (phải là gà mái đen) đắp lên lưng. Trường hợp này bệnh đã nặng, làm như vậy có thể thấy các sợi lông cuốn bật ra ngoài, lấy hết lông là khỏi bệnh. Sau đó, tiếp tục lấy 4-5 lá trầu không nhúng vào rượu nóng, bọc vải mềm đánh dọc sống lưng, thấy có nốt đỏ sẫm (như nốt ruồi) thì lấy kim sạch khều nặn 3-4 cái, thấy máu đen là bệnh sẽ thuyên giảm".

    Để chứng minh mình là một "thầy thuốc”, người phụ nữ này đăng tải bức ảnh đang đắp lông gà + tiết gà + nước chần gà mái đen lên lưng chồng. Sau đó, chị ta lấy kim khều nặn máu ra, thậm chí còn quay clip để ghi lại.

    Clip và những bức ảnh của người phụ nữ cùng với phương pháp chữa bệnh đậu lào có một không hai nhanh chóng được cư dân mạng chia sẻ. Nhiều người thấy mình có biểu hiện cảm cúm, sốt... cũng làm theo.

    Phương pháp chữa bệnh đậu lào kỳ quái đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

    Những bài thuốc quái dị

    Cũng không khó để PV có thể tìm được những bài thuốc dân gian, gia truyền rất lạ trên mạng xã hội. Đó là cách chữa cận thị bằng gai bưởi, chữa yếu sinh lý bằng gừng tươi và mật ong, chữa tiểu đường bằng hạt bưởi... Cách đây không lâu, bạn trẻ có nick MinhHoa chia sẻ trên trang cá nhân rằng: "Mình bị viêm khớp, sau một hồi lướt web thấy có bài thuốc đắp lá cây và uống rượu ngâm với thịt gà sống băm nhỏ mình đã làm theo. Sau khi uống, mình gần như bị ngộ độc phải đi viện cấp cứu".

    Bạn Thanh Mai (24 tuổi, tại Bình Định) cho biết, khi khuôn mặt xuất hiện các vết tàn nhang, Thanh Mai dùng tỏi hoặc gừng giã nát, bôi lên rồi lấy băng keo cá nhân dán qua mũi. Sáng hôm sau, cô tá hỏa khi lớp da xung quanh cánh mũi bị hoại tử, từng lớp da bị bong tróc nham nhở. Chưa thấy tàn nhang mờ đi như lời bạn bè giới thiệu mà cánh mũi bị biến dạng, cô đã phải trả giá đắt cho bài thuốc lạ này.

    Cũng tương tự Thanh Mai, chị Thu Mây (34 tuổi, tại Đồng Nai) cho biết, nơi chị sống truyền nhau một phương pháp chữa đột quỵ vô cùng đơn giản. Đây cũng là phương thức điều trị đang được lan truyền trên mạng xã hội. Khi có người bị đột quỵ không được di chuyển, chỉ cần ngồi tại chỗ rồi chích cho máu chảy ra bằng kim tiêm. Nếu không có kim tiêm thì dùng kim khâu. Kim phải được hơ trên lửa để khử trùng rồi mới chích 10 đầu ngón tay. Nếu máu không chảy ra được, hãy dùng ngón tay để nặn ra...

    Những bài thuốc chữa bệnh kiểu này liên tục được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Điều đáng trách là không ít người không kiểm chứng đã vội áp dụng theo và lãnh hậu quả. Chiều 7/3, trao đổi với PV, ông Lại Văn Toản (Phó Chủ tịch hội Đông y huyện Hải Hậu, Nam Định) cho rằng: "Những bài thuốc như dùng lông gà, tiết gà để chữa bệnh đậu lào, thịt gà băm nhỏ ngâm rượu chữa bệnh viêm khớp, tôi chưa từng nghe bao giờ. Có thể đó là những bài thuốc riêng của mỗi vùng quê. Tuy nhiên, nhìn vào cách chữa bệnh quái dị như vậy, thực sự không có cơ sở khoa học và cũng chẳng ai kiểm chứng được. Tôi đọc rất nhiều sách nhưng chưa thấy có tài liệu nào ghi về phương pháp chữa bệnh đậu lào như vậy. Nếu có biểu hiện sốt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, người bệnh cần phải được nhanh chóng đến bệnh viện điều trị. Việc điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết".

    Theo nhiều chuyên gia tâm lý, xã hội học, có rất nhiều khuyến cáo về những kiểu chữa bệnh quái dị, nhưng tâm lý của nhiều người là "có bệnh thì vái tứ phương", thử những phương pháp độc, lạ, biết đâu lại khỏi bệnh. Đó là những người mê muội, tự đẩy mình vào sự nguy hiểm. Hơn nữa, hiện nay có quá nhiều trang mạng đưa thông tin chữa bệnh không chính xác, nhưng vẫn có người tin theo dẫn đến những hệ lụy khó lường.

    Đừng tự rước họa vào thân

    Cũng theo ông Lại Văn Toản, hiện nay có rất nhiều bài thuốc dân gian xuất hiện trên mạng xã hội. Những bài thuốc đó đánh trúng tâm lý “có bệnh vái tứ phương” của người dân. Chính vì thế, họ mù quáng chữa theo mà không biết nó không có cơ sở khoa học. Đây là điều thực sự nguy hiểm, mọi người không nên tự ý chữa bệnh qua mạng xã hội hay tin vào những bài thuốc lạ mà rước họa vào thân.

    MAI THU

    Xem thêm video:

    [mecloud]QrO5pqZqIV[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mu-quang-chua-benh-online-ruoc-hoa-vao-than-a122224.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.