+Aa-
    Zalo

    Mua bán chứng chỉ tiếng anh, tin học: Đá bóng trách nhiệm, GĐ đổ cho nhân viên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Năm 2010, ông Tuấn (NV được nhắc đến trong các kỳ trước - PV) bị tai nạn ngã từ tầng 3 xuống tầng 2, chấn thương sọ não, đã phẫu thuật 2 lần não nên trí nhớ..."

    (ĐSPL) - “Năm 2010, ông Tuấn (nhân vật đã được nhắc đến trong các kỳ trước - PV) bị tai nạn ngã từ tầng 3 xuống tầng 2, chấn thương sọ não, đã phẫu thuật 2 lần não nên trí nhớ...”. Đây là lời giải thích của vị giám đốc trung tâm Tin học, Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình về người đàn ông đứng ra chạy trót lọt chứng chỉ cho rất nhiều người.

    Gian nan tìm câu trả lời

    Như đã thông tin trong kỳ trước, khi làm việc với PV báo ĐS&PL, lãnh đạo trung tâm Tin học, Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình yêu cầu rất nhiều “thủ tục” để được... trao đổi. Dù điều này là bất hợp lý, nhưng PV vẫn tiếp tục liên hệ với phía sở GD&ĐT Ninh Bình để theo đúng quy trình như ông Nguyễn Xuân Cảnh - Giám đốc Trung tâm nói. Tại đây, Giám đốc Sở hướng dẫn PV gặp ông Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc sở GD&ĐT, là người trực tiếp phụ trách mảng này.

    Trao đổi với PV, ông Thông cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản ánh nào từ phía giáo viên, những người đi thi, hay cán bộ ở trung tâm nói về vấn đề trên. Có một văn bản của sở GD&ĐT Ninh Bình yêu cầu ngừng cấp chứng chỉ này đối với giáo viên. Chúng tôi đã đưa thông tin lên cổng thông tin điện tử tỉnh Ninh Bình cho mọi người nắm được”.

    Hỏi về công tác thanh tra, ông Thông khẳng định, đã làm đúng và đủ các công đoạn đối với Trung tâm này. Thậm chí, ngày thi, phía Sở cũng cử cán bộ thanh tra xuống làm việc theo đúng quy trình. Sau khi trình bày về việc phóng viên đã trực tiếp tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh do Trung tâm này tổ chức và ghi nhận toàn bộ thông tin độc giả phản ánh là có căn cứ, ông Thông vẫn không trả lời với lý do: “Đó là thông tin các bạn ghi nhận, chúng tôi chưa hề nhận được thông tin gì. Tôi thì không thể khẳng định những thông tin này là đúng hay sai. Hiện giờ, tôi đang rất bận, các bạn thông cảm”.

    Trung tâm Tin học, Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình.

    Khi phóng viên đưa ra nguyện vọng muốn ông Thông đôn đốc Giám đốc trung tâm Tin học, Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình để vị giám đốc này sắp xếp lịch làm việc với phóng viên, ông Thông tiếp tục gây khó dễ và cho rằng, việc này phải có sự chấp thuận của Giám đốc sở GD&ĐT. Thậm chí, ông Thông còn chỉ cho chúng tôi: “Người chịu trách nhiệm trả lời báo chí là ông Phạm Văn Toàn – Phó Giám đốc sở GD&ĐT và ông Toàn có chức năng trả lời vụ việc này”(?!)

    Ngay sau đó, PV đã liên hệ với ông Toàn, tuy nhiên vị này lại khẳng định: “Ông Thông nói như thế là sai. Vấn đề này thuộc mảng ông Thông phụ trách, ông ấy phải có trách nhiệm trả lời. Còn việc phụ trách báo chí, tôi sẽ trả lời những gì thuộc về văn bản, thuộc về chỉ đạo trọng tâm hoặc những nội dung liên quan tới giáo dục tiểu học tôi đang phụ trách. Lần liên hệ mới nhất giữa phóng viên với ông Toàn, ông Toàn vẫn giữ nguyên câu trả lời của mình.

    Sáng 20/5, khi phóng viên tới Trung tâm để liên hệ với ông Cảnh làm việc trên tinh thần đã trao đổi và xin ý kiến từ phía sở GD&ĐT nhưng ông Cảnh bận. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên: “Khi nào anh xong việc và trở về Trung tâm, em xin anh một cuộc hẹn”, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời “bận” mà không có thời gian chốt. PV đã gọi điện cho ông Thông nhưng báo “máy bận” khi đổ chuông, nhắn tin cho vị này để nhờ “trợ giúp”, chúng tôi chỉ nhận về sự im lặng.

    Trách nhiệm thuộc về ai?

    Ngày 6/6, chúng tôi trở lại Ninh Bình để gặp lãnh đạo Trung tâm theo lời hẹn của Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh này. Trước thời điểm về, chúng tôi có liên hệ lại với Giám đốc Sở nhưng ông không nghe máy. Liên hệ với Chánh văn phòng Sở thì được vị này tạo điều kiện qua Trung tâm và ông sẽ gọi cho ông Cảnh để có cuộc trao đổi về vấn đề phóng viên đang quan tâm.

    Tuy nhiên, tại thời điểm 11h15’ cùng ngày, ông Cảnh không có mặt tại trụ sở làm việc. Vài phút sau đó ông xuất hiện và có trao đổi lại, phóng viên tới làm việc muộn, bản thân ông đã rời khỏi văn phòng nhưng có sự chỉ đạo của Chánh văn phòng Sở nên ông mới quay lại làm việc với phóng viên. Sau khi tiếp phóng viên, giải thích về phản ánh của độc giả có nội dung: “Thực tế có hai kiểu đăng ký thi, một số đồng chí là giáo viên dạy chính môn đó vừa là người ra đề, vừa là người chấm thì khi đăng ký qua cán bộ Tuấn, hoặc đến Trung tâm đăng ký và đề nghị thì sẽ có một buổi ôn tập để mớm đề (trường hợp này chỉ cần nộp tiền ôn tập - PV); trường hợp hai, người đó không dạy môn thi thì thường sẽ tập hợp một danh sách những người đăng ký thi với mình sau đó thu tiền "đỗ", thí sinh sẽ đỗ mà không cần phải ôn tập, kể cả một chữ cắn đôi không biết cũng sẽ đỗ tất...”, ông Cảnh khẳng định là không có.

    Để chứng thực cho khẳng định của mình, ông Cảnh đưa ra quy chế 30 của bộ GD&ĐT đề cập rõ hai hình thức thi: Một là đào tạo trực tiếp tại trung tâm. Hai là, tự bồi dưỡng, đào tạo từ xa qua mạng. Trước câu hỏi của PV về nội dung “Nộp 500.000 đồng thí sinh sẽ có được chứng chỉ tiếng Anh xếp hạng Trung bình, thêm 100.000 đồng được chứng chỉ xếp loại Khá, thêm 200.000 đồng được chứng chỉ xếp loại Giỏi”, ông Cảnh gay gắt: “Quy định của chúng tôi có quy chế. Cấp độ nào thu bao nhiêu tiền chứ không phải thích thu bao nhiêu thì thu”.

    “Tôi chưa bao giờ phát ngôn điều ấy. Các bạn tới thi và chúng tôi tuân thủ đầy đủ quy trình theo Thông tư 30 của bộ GD&ĐT. Khi thi tiếng Anh phải thi đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và cộng 4 kỹ năng đó nếu đạt 20 điểm trở lên mới được cấp chứng chỉ. Điểm bình quân là 7 trở lên không môn nào dưới 5 là Khá, 8 điểm trở lên không môn nào dưới 7 là đạt Giỏi. Câu chuyện các bạn nói với ai tôi không biết còn tôi khẳng định là không có chuyện đó. Ai phát ngôn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, đây không phải phát ngôn của Trung tâm hay bất kỳ lãnh đạo nào”, ông nói thêm.

    Ông Cảnh cũng “trách” những thí sinh bất đắc dĩ như chúng tôi đã nộp không đúng địa chỉ. Địa chỉ nộp đúng phải là phòng giáo vụ. Bên cạnh đó, ông Cảnh đặt ra câu hỏi: “Các bạn nộp hồ sơ cho ai? Quan trọng là các bạn nộp cho ai?”.

    Về cảnh tượng “bát nháo” trong phòng thi lấy chứng chỉ tiếng Anh, mà theo ông Cảnh thực tế đó chỉ là kỳ kiểm tra, vị cán bộ trung tâm này muốn phóng viên cung cấp clip ghi lại cảnh tượng đó, để nếu có sẽ xử lý giám thị theo quy chế khi coi thi không đúng trách nhiệm và sẽ kỷ luật theo đúng quy trình thi.

    Nhằm chứng minh những phát ngôn của ông Tuấn – người giao dịch trực tiếp với phóng viên là không chuẩn, ông Cảnh dẫn giải: “Anh Tuấn là một giáo viên dạy nghề mộc trước đây của trung tâm. Năm 2014, trung tâm nghề và trung tâm tin học sáp nhập, anh Tuấn có bằng 2 tin học nên chúng tôi bố trí dạy nghề tin mà không dạy bằng tin học văn phòng được vì trình độ tin học của anh ta có giới hạn nhất định. Anh Tuấn cũng không tiến hành thi cái này. Chúng tôi cũng triệu tập anh ta đến, ban giám hiệu cũng gặp gỡ, xác minh vấn đề liên quan và sẽ có kết luận sau để có báo cáo cấp quản lý của chúng tôi”.

    Ông Cảnh cũng khẳng định, năm 2010, ông Tuấn bị tai nạn ngã từ tầng 3 xuống tầng 2, chấn thương sọ não, đã phẫu thuật 2 lần não nên trí nhớ(?!) Ở Trung tâm, ông Tuấn cũng có nhiều phát ngôn không chuẩn mực. “Nếu có thật đi chăng nữa thì đó là trách nhiệm của cá nhân trong phát ngôn... Vấn đề này chúng tôi sẽ xác minh, cần thiết mời ông ta lên và xử lý theo đúng quy định”, ông Cảnh nói.

    Khi PV hỏi: “Vậy, một người như ông Tuấn (bị chấn thương sọ não, trí nhớ có vấn đề...) nhưng vẫn có thể tự tạo ra một “đường dây” chạy không biết bao nhiêu chứng chỉ có đủ dấu, đủ tem chống giả của bộ Giáo dục, sao trung tâm không phát hiện ra?”. Ông Cảnh chỉ gật đầu lúng túng mà không nói một lời nào.

    Dưới sự quản lý trực tiếp của sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình, nhưng trung tâm Tin học, Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh ngang nhiên “bán” không biết bao nhiêu chứng chỉ mà người sở hữu nó chỉ việc bỏ ra 500, 600 ngàn là có thể mua được. Vậy thử hỏi, công tác giám sát quản lý của Sở đối với các trung tâm nằm ở đâu? Và sẽ như thế nào nếu chính những cái chứng chỉ ấy chui lọt vào các cơ quan hành chính Nhà nước? Báo ĐS&PL sẽ trở lại sự việc này khi có những diễn biến tiếp theo.

    CÙ HIỀN - NGUYỄN HUỆ

    [mecloud]IBz9TjTNo2[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-ban-chung-chi-tieng-anh-tin-hoc-da-bong-trach-nhiem-gd-do-cho-nhan-vien-a135102.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.