+Aa-
    Zalo

    Mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bài học về sự quản lý của Giáo hội

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Trước thông tin về bảo mẫu chùa Bồ Đề bị bắt vì mua bán trẻ em, quan điểm của Hội Phật giáo là đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ và có kết luận.

    (ĐSPL) – Trước thông tin về bảo mẫu chùa Bồ Đề bị bắt vì mua bán trẻ em, quan điểm của Hội Phật giáo là đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ và có kết luận rõ ràng về việc này, trên cơ sở đó “sự việc sai đến đâu thì xử lý đến đó”.

    Mặc dù việc sư trụ trì Thích Đàm Lan có liên quan tới việc này hay không vẫn đang được cơ quan công an điều tra, song vụ việc trên lại một lần nữa làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân.

    Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Giáo hội sẽ thắt chặt quản lý hơn
    Sư trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan. Ảnh: Kiến thức

    Trao đổi với báo chí, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Chánh Văn phòng 1 - Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Giáo hội PGVN) cho biết: Giáo hội PGVN đã cử đoàn công tác sang chùa Bồ Đề để làm việc với nhà chùa. Với sư trụ trì Thích Đàm Lan, Giáo hội PGVN đã nhắc nhở và yêu cầu nhà chùa cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nói chung và quy định, điều lệ đã ban hành đối với tăng ni, phật tử.

    Hiện Giáo hội PGVN đang chờ kết quả từ Cơ quan điều tra và các cấp chính quyền để đưa ra hướng giải quyết cụ thể đối với chùa Bồ Đề cũng như sư thầy Đàm Lan. Ngoài việc phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ về việc mua bán trẻ em, hoạt động phật sự tại chùa dịp Vu Lan vẫn diễn ra bình thường.

    Về số phận của những đứa trẻ mồ côi tại chùa Bồ Đề, Thượng tọa Đạt cho biết, điều này phụ thuộc vào quyết định của các cơ quan chức năng. Còn đối với nhà chùa nếu tiếp tục nuôi dưỡng trẻ em thì phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, phải đăng ký các quy định, thủ tục về nuôi dạy trẻ. Nếu không đủ điều kiện thì các cơ quan bảo trợ xã hội sẽ tiếp nhận.

    “Đây là hoạt động từ thiện không riêng gì chùa Bồ Đề mà khắp các chùa trong cả Giáo hội Phật giáo người ta vẫn đang làm. Vụ việc này chỉ là sai sót từ những người quản lý phía dưới thôi. Còn với môi trường nuôi dưỡng, giúp đỡ từ nhà chùa thì đây cũng là việc thiện nguyện nên làm. Nó cũng là truyền thống từ trước tới nay, giúp các cháu có một mái ấm nương tựa và cũng thể hiện được lòng từ bi của Phật pháp” – Thượng tọa Đạt nói.

    Cũng theo Hội Phật giáo Việt Nam, sau sự việc đáng tiếc xảy ra tại chùa Bồ Đề, Giáo hội sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo cho các cơ sở tự nguyện nuôi dưỡng trẻ trước hết phải có đăng ký đầy đủ với cơ quan chức năng.

    “Hội Phật giáo cũng đề nghị với các cơ quan nhà nước hướng dẫn những thủ tục cần thiết, thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên, phối hợp thật tốt giữa cơ quan nhà nước với nhà chùa về bảo vệ trẻ em và làm tốt công tác từ thiện” - Thượng tọa Đạt cho hay.

    Cũng liên quan tới vấn đề này, Hòa thượng Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, kiêm Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, trong vụ lùm xùm liên quan đến chùa Bồ Đề vừa qua, cơ quan điều tra đã làm việc theo quy trình, minh bạch, vào cuộc kịp thời khi một số người dân và báo chí lên tiếng, song cũng không vội vã kết luận mà điều tra rất cẩn trọng để có thể đưa ra những kết luận xác đáng.

    Theo Hòa thương Thích Gia Quang, thật ra trong hoạt động từ thiện của Giáo hội, việc làm từ thiện của Chùa Bồ Đề vẫn được nhắc đến. Giáo hội biết việc chùa nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già neo đơn, nhưng Giáo hội không phải là cơ quan chuyên môn như Bộ Lao động để có phòng, ban chức năng chuyên đi kiểm tra về sự đúng sai của sự việc. Thế nên khi vụ mua bán trẻ em xảy ra tại đây bị cơ quan điều tra và báo chí phanh phui, Giáo hội mới biết đến.

    Qua những sự việc này, về phía Giáo hội Phật giáo cũng sẽ nhìn nhận lại để rút kinh nghiệm. Đây là bài học rất sâu sắc trong vấn đề quản lý. Trong thời gian tới Giáo hội sẽ ban hành văn bản gửi đến tất các các Giáo hội của các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát và báo cáo lại việc làm từ thiện để có phương hướng hoạt động cụ thể. Đồng thời, các Giáo hội địa phương cũng phải tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng để hoàn tất những thủ tục cần thiết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-ban-tre-em-o-chua-bo-de-bai-hoc-ve-su-quan-ly-cua-giao-hoi-a45331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sắp có kết luận thanh tra chùa Bồ Đề

    Sắp có kết luận thanh tra chùa Bồ Đề

    (ĐSPL)- Theo kế hoạch, trong đầu tuần tới, UBND quận Long Biên sẽ có kết luận thanh tra toàn diện về chùa Bồ Đề- nơi liên quan đến nghi án mua bán trẻ em rúng động dư luận.