Mua bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm mà thiếu điều này thì vẫn bị xử phạt


Thứ 7, 16/05/2020 | 14:41


Cùng sự kiện

Khi tham gia giao thông, chủ phương tiện có bảo hiểm xe máy tự nguyện 20.000 đồng/năm mà không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định.

Khi tham gia giao thông, chủ phương tiện có bảo hiểm xe máy tự nguyện 20.000 đồng/năm mà không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định.

Tình huống pháp luật - Mua bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm mà thiếu điều này thì vẫn bị xử phạt

Khi bị CSGT kiểm tra hành chính, chủ phương tiện có bảo hiểm tự nguyện nhưng không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa 

Chủ xe cơ giới mua bảo hiểm 20.000 đồng/năm vẫn có thể bị xử phạt

Căn cứ Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định và được xem là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe cơ giới trước những rủi ro bất ngờ.

Theo đó, khi tham giao giao thông, chủ phương tiện bắt buộc phải có Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Bên cạnh đó, chủ phương tiện giao thông có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia bảo hiểm tự nguyện. Cụ thể, mức phí tối thiểu với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.

Loại bảo hiểm này là tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.

Ngoài phần bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc, người tham gia giao thông sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường từ bảo hiểm tự nguyện.

Khi bị CSGT kiểm tra giấy tờ, chủ phương tiện không phải xuất trình bảo hiểm tự nguyện. Trong trường hợp người tham gia giao thông không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, trong khi có bảo hiểm tự nguyện vẫn bị phạt tiền 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Mức bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra

Theo Điều 9 của Thông tư 22/2016/TT-BTC, khi có tai nạn xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho những thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba với mức tối đa như sau:

- Nếu có thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn.

- Nếu có thiệt hại về tài sản thì 50 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe máy gây ra và 100 triệu đồng/vụ tai nạn đối với thiệt hại do ô tô gây ra.

Cũng cần lưu ý thêm rằng, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu: Chủ xe, lái xe hoặc bên thứ ba cố ý gây thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp hoặc đang bị tước Giấy phép lái xe…

Về thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn, thông thường trên mỗi tờ bảo hiểm đều có in số điện thoại của công ty bảo hiểm. Khi xảy ra tai nạn, người dân gọi điện đến công ty sẽ có người hướng dẫn làm thủ tục.

Mỗi công ty bảo hiểm đều có một số quy định riêng về làm thủ tục nhận bồi thường. Tuy nhiên, về cơ bản, người sử dụng bảo hiểm sẽ phải điền thông tin vào một tờ khai, cùng với đó là biên bản làm việc của cơ quan công an sau khi khám nghiệm hiện trường tai nạn.

Từ ngày 15/5 đến ngày 14/6, cục Cảnh sát giao thông (bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính bất ngờ, đo nồng độ cồn đối với lái xe.

Theo quy định, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cần mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trước thông tin trên, nhiều người dân bắt đầu tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Một số chủ phương tiện thừa nhận tham gia giao thông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mua bảo hiểm xe máy.

Nhận biết được nhu cầu này, trên mạng xã hội, khu vực vỉa hè địa bàn TP.Hà Nội, TP.HCM xuất hiện hàng nghìn bài đăng, quầy "lưu động" bán bảo hiểm xe máy.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo hiểm, những loại bảo hiểm được bầy bán này không được đảm bảo bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả và hàng sai quy định.

Người dân nên đến các đại lý phân phối, ủy quyền hoặc các công ty bảo hiểm mô tô, xe máy để mua, tránh trường hợp khi xảy ra tai nạn sẽ không được bồi thường.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-bao-hiem-xe-may-20000-dongnam-ma-thieu-dieu-nay-thi-van-bi-xu-phat-a323640.html