Mùa đông nhất định phải giữ ấm 10 bộ phận này kẻo bệnh tật quấn thân


Thứ 7, 04/12/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Bạn cần chú ý giữ ấm cơ thể vào những ngày mùa đông thời tiết chuyển lạnh, đặc biệt là những bộ phận sau để bảo vệ sức khỏe.

Bàn chân

Chân là bộ phận “sợ” lạnh nhất của cơ thể, có câu “chân lạnh thì toàn thân lạnh”. Nguyên nhân là vì kinh mạch của thận, tỳ và dạ dày đều bắt nguồn từ chân. Khoảng cách từ chân tới tim là xa nhất, con đường lưu thông máu dài nhất nên máu cung cấp luôn bị thiếu ở chân.

Bàn chân có lớp mỡ dưới da khá mỏng nên khả năng chịu lạnh rất kém. Tuy nhiên, đây lại là bộ phận bị nhiều người bỏ qua, không giữ ấm vào những ngày đông lạnh giá. Nhiệt lạnh buốt của đôi chân có thể truyền lên cả cơ thể, khiến sức đề kháng giảm sút, dễ mắc bệnh do trời lạnh gây ra.

Vì thế, những ngày trời trở lạnh, bạn nên chú ý giữ ấm bàn chân, đi tất ngay cả khi ở trong nhà, khi đi ngủ. Nếu trời quá lạnh, việc đi tất sẽ giúp giữ ấm cơ thể hiệu quả hơn. Để chân ấm hơn, bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm khoảng 42 độ C trong 20 phút mỗi ngày, nhờ đó thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng nhiệt độ cơ thể.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mùa đông nhất định phải giữ ấm 10 bộ phận này kẻo bệnh tật quấn thân

Phần hông

Hông là bộ phân “sợ” lạnh thứ hai của cơ thể vì là tạng chủ. Vào mùa đông, bạn nên mặc áo khoác dài để tránh lộ phần hông. Vùng hông của nam giới bị lạnh sẽ dẫn đến xuất tinh sớm, trong khi đó nữ giới sẽ bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra nhiều.

Đầu

Bộ phận này giống như chủ của cơ thể, đóng vai trò vô cùng quan trọng khi là nơi lưu thông hàng trăm mạch máu trong toàn cơ thể. Nếu đầu bị nhiễm lạnh thì dễ bị lạnh toàn cơ thể, dẫn đến các hiện tượng như viêm mũi, cảm mạo, đau đầu, nhức răng…

Đây vốn là bộ phận không giỏi giữ nhiệt lượng. Vậy nên, khi ra ngoài vào ngày trời lạnh, bạn đứng quên đội mũ, tốt nhất là có thể che luôn cả phần trán.

Nếu đầu ra mồ hôi thì không được lập tức tháo mũ ra, cần để mồ hôi dần tan hết. Sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng, có thể dùng tay cào da đầu để giúp lưu thông mạch máu, làm ấm đầu.

Tai

Tai có thể tích nhỏ nhưng diện tích tiếp xúc với không khí lại lớn, nhiệt lượng rất dễ phát tán. Da ở ngoài tai mỏng, lỗ tai thiếu lớp bảo vệ nên rất dễ bị nhiễm lạnh. Nếu để đôi tai quá lạnh thì có thể gây cảm lạnh hoặc nhức đầu.

Khi trời quá lạnh, bạn nên dùng bao tai chuyên dụng hoặc đội nón rộng để che được lỗ tai, ngoài ra có thể quàng thêm khăn choàng hoặc sử dụng mũ ấm trùm kín cả đầu và tai. Khi từ bên ngoài đi vào phòng kín, bạn nên chà xát tay cho nóng rồi áp vào lỗ tai giữ khoảng 5 – 10 phút để làm ấm tai.

Cổ

Cổ là vùng trung tâm của thần kinh, giống như cầu nối giữa đầu và toàn bộ cơ thể, cũng là đường hô hấp chính, con đường duy nhất vận chuyển oxy cũng như dưỡng chất từ tim lên não.

Nếu vùng cổ bị lạnh thì dễ dẫn đến các bệnh về cột sống, đốt sống cổ, hen suyễn, viêm đường hô hấp và các bệnh về mạch máu não. Bạn tốt nhất nên mặc áo cổ cao và quàng khăn ấm để bảo vệ phần cổ, phòng tránh mắc các bệnh nói trên.

Mũi

Mũi là bộ phân nhỏ nhưng rất cần được bảo vệ trong những ngày lạnh giá. Nếu mũi không được giữ ấm tốt thì có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang…, nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng khô mũi, vỡ mao mạch, chảy máu mũi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Mùa đông nhất định phải giữ ấm 10 bộ phận này kẻo bệnh tật quấn thân (Hình 2).

Khi ra đường, bạn nên đeo khẩu trang che kín cả miệng và mũi để hạn chế khí lạnh xâm nhập. Đôi khi, bạn cũng có thể dùng 2 tay xoa cho ấm, sau đó đặt lên 2 bên sống mũi để làm ấp mũi tức thì.

Bụng

Bộ phận này có mối liên hệ mật thiết với hệ tiêu hóa, rất nhạy cảm khi trời bắt đầu trở lạnh. Nếu không giữ ấm bụng tốt, bạn có thể gặp phải tình trạng nhiễm lạnh bụng, nhu động ruột tăng lên gây đi ngoài, tiêu chảy, nặng hơn có thể gây mất nước, sốt cao và mất sức đề kháng nghiêm trọng.

Vào mùa đông lạnh, người nào cũng mặc nhiều lớp áo để chống lạnh nên vùng bụng được giữ ấm rất hiệu quả. Thế nhưng, bạn cần lưu ý làm ấm bụng từ bên trong bằng cách tăng cường sử dụng nước và thức ăn ấm, tránh các loại đồ uống, đồ ăn quá lạnh.

Khớp gối

Các dây thần kinh ngoại biên bao quanh khớp gối cực kỳ nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Vào những ngày trời lạnh, tuần hoàn máu ở khớp gối bị suy giảm dễ gây đau nhức, sưng đỏ.

Bạn cần chú ý giữ ấm khớp gối bằng cách sử dụng các loại quần hay tất dài quá gối, ngoài ra vận động nhẹ để bộ phận này chuyển động linh hoạt hơn.

Bàn tay

Khi tiếp xúc lâu với môi trường lạnh giá, bàn tay sẽ trở nên tê cóng, dẫn đến tình trạng cứng đờ, mất cảm giác ở các dây thần kinh đầu ngón tay, khó lưu thông máu. Không chỉ vậy, bàn tay bạn còn bị xanh xao, khô nẻ thiếu sức sống.

Do đó, bạn cần chú ý đeo găng tay hoặc để tay vào túi áo, túi quần để giữ ấm. Bạn cũng có thể xoa hai tay vào nhau để tay ấm lên và cảm thấy dễ chịu hơn.

Lưng

Đây là mặt sau của phần thân mình con người, đối ngược với phần bụng và ngực. Trên cơ thể con người, lưng bắt đầu từ trên mông đến gáy sau cổ, chạy dọc cột xương sống tỏa ra hai bên vai, sườn và lồng ngực.

Bộ phận này có vai trò quan trọng đối với cơ thể, nâng đỡ gánh vác mọi thứ. Để lưng luôn khỏe mạnh, bạn cần chăm sóc, giữ sức khỏe cho bộ phận này, bao gồm cả việc giữ ấm vào mùa đông lạnh giá.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-dong-nhat-dinh-phai-giu-am-10-bo-phan-nay-keo-benh-tat-quan-than-a521217.html