+Aa-
    Zalo

    Mùa đông thời tiết lạnh giá, uống nước như thế nào mới đúng?

    ĐS&PL Bạn thường cảm thấy ít khát hơn vào những ngày trời lạnh, dẫn đến việc quên hoặc lười uống nước. Không bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể vào mùa Đông rất dễ khiến bạn gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

    Cơ thể con người trong những ngày thời tiết lạnh giá không ra nhiều mồ hôi như khi trời nắng nóng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc cơ thể không bị mất nước, thậm chí lượng nước bạn mất đi vẫn gần tương tự như những ngày bình thường.

    Việc không bổ sung nước đúng cách sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước, dẫn đến da xấu xí và nhăn nheo, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng dễ cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt tới hiệu suất làm việc.

    mua dong thoi tiet manh gia uong nuoc nhu the nao moi dung
    Bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể vào những ngày mùa đông trời lạnh giá. Ảnh minh họa

    Đại Đoàn Kết dẫn lời bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hàng ngày, cơ thể cần được cung cấp từ 1,5 – 2 lít nước, tùy theo độ tuổi, giới tính, cân nặng và các bệnh mắc kèm theo.

    Nhiều người thường chỉ uống nước khi cảm thấy khát, khiến cơ thể không được cung cấp đủ nước, dẫn đến một số vấn đề như da khô, đau đầu, chóng mặt…

    Trong khi đó, bác sĩ Trần Hòa An ở Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3 cho biết ở mức sinh hoạt bình thường, cơ thể cần khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày. Nếu lao động nặng nhọc hoặc tập thể dục mạnh, mọi người cần bổ sung nước hơn mức bình thường.

    Theo bác sĩ An, chúng ta có nhiều nguồn cung cấp nước khác nhau, gồm 0,7 lít nước từ thức ăn, 1,5 lít từ nước uống và nước do chính cơ thể tạo ra thông qua quá trình chuyển hóa 0,3 lít. Nếu bạn có chế độ ăn thông thường gồm canh rau thì lượng nước cần uống là khoảng 1,5 lít mỗi ngày.

    Vào những ngày trời lạnh, bạn nên uống nước ấm thay vì nước lạnh. Việc uống nước lạnh sẽ khiến cơ thể lạnh hơn, giảm phản xa khát, có thể gây viêm họng, cảm lạnh và đau bụng.

    Chia sẻ trên VnExpress, bác sĩ An khuyên nên chuẩn bị bình chứa 1,5 lít nước và mang theo để tạo thói quen uống nước, đảm bảo lượng nước uống mỗi ngày. Bạncó thể thay thế bằng một chút nước ép trái cây không đường để bổ sung thêm dưỡng chất.

    Khi uống nước, bạn nên uống chậm, uống thành nhiều lần, không nên uống quá nhiều một lần vì việc này sẽ khiến sự phân bố nước vào cơ thể kém hiệu quả hơn.

    Một lưu ý nữa là không nên uống nước có đường thay nước lọc vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bênh lý như đái tháo đường, béo phì, tăng áp suất thẩm thấu máu khiến bạn tiểu nhiều hơn, mất nước và khát nhanh hơn.

    Bạn cũng không nên uống nhiều nước trước khi nằm để tránh bị trào ngược thực quản dạ dày, nhất là sau khi ăn. Ban đêm là thời điểm không nên uống nhiều nước do có thể dẫn đến tiểu đêm và trào ngược dạ dày thực quản.

    Một số mẹo để bổ sung đủ nước cho cơ thể vào mùa lạnh:

    - Ăn thực phẩm chứa nhiều nước

    Rau và trái cây là các thực phẩm chứa lượng nước tự nhiên dồi dào, có khả năng cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất vô giá cho cơ thể. Dưa hấu, táo, nho và dâu là những loại trái cây giúp bù nước cho cơ thể rất tốt.

    - Ăn canh hoặc súp

    Các món canh hoặc súp là thực phẩm chứa nguồn nước tuyệt vời cho cơ thể. Súp không chỉ cấp nước mà còn giúp làm ấm cơ thể trong những ngày thời tiết lạnh giá.

    - Uống trà xanh

    Bạn nên thay thể một số loại trà, cà phê hay uống thường ngày bằng các loại trà xanh không chứa caffeine. Thức uống này tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp bạn nạp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể trong ngày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-dong-thoi-tiet-lanh-gia-uong-nuoc-nhu-the-nao-moi-dung-a522215.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan