+Aa-
    Zalo

    Mua hàng qua thông tin trên Chợ Tốt: Mất 20 triệu đồng mới ngớ người biết bị lừa

    • DSPL
    ĐS&PL Mua hàng qua mạng, kể cả những trang giao dịch uy tín như Chợ Tốt cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, bởi không có sự xác minh tính hợp pháp về người bán hàng.

    Mua hàng qua mạng, kể cả những trang giao dịch uy tín như Chợ Tốt cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, bởi không có sự xác minh tính hợp pháp về người bán hàng. Thực tế, nhiều người ăn phải “trái đắng” sau khi đã chuyển tiền cho người bán... nhưng chỉ nhận được cú lừa ngoạn mục.

    Lừa rồi... lừa nữa

    Trên các diễn đàn, PV ghi nhận có rất nhiều thông tin người mua hàng phản ánh rằng đã bị lừa đảo khi mua hàng qua các trang như Chợ Tốt. Điều đáng nói, đây là trang được công ty TNHH Chợ Tốt điều hành, chứ không phải là kiểu chợ trời như facebook, zalo... ai muốn đăng gì cũng được.

    Gặp PV, chị Nguyễn Thị Thúy An, ngụ quận 9, TP.HCM chia sẻ: “Tôi có tìm mua main iPhone trên Chợ Tốt và liên hệ với số điện thoại 0985727657 hỏi mua main, được người bán yêu cầu kết bạn zalo để trao đổi hàng hóa. Sau đó, người bán yêu cầu tôi chuyển khoản số tiền 600.000 đồng rồi anh ta sẽ gửi main iPhone 5, loại 64G cho tôi. Tôi tin tưởng trang Chợ Tốt và nghĩ anh ta có cửa hàng lớn nên an tâm chuyển tiền...”.

    “Tôi chuyển tiền vào tài khoản của anh ta nhưng vẫn không nhận được hàng. Tôi liền liên hệ với anh ta... Anh ấy kêu tôi nạp card điện thoại để gọi người giao hàng nhưng tôi không đi nạp. Khi đó, tôi yêu cầu cho số điện thoại người chuyển hàng để hỏi thì anh ta đánh sang chuyện khác. Anh ta không cung cấp thông tin chứng minh đã chuyển hàng. Tôi hỏi “hay anh lừa khách hàng” thì anh ta xóa kết bạn và chặn cuộc gọi của tôi”, chị An kể tiếp.

    Đối tượng Mạnh chính là người đứng tên Nhị khi mở tài khoản Sacombank.

    Liên quan đến người này, chị An còn cung cấp thêm các số điện thoại thường sử dụng để lừa đảo: “Tôi cung cấp các số điện thoại của anh ta 0985727657, 01229378498 và 0869218551 là những số anh ta dùng để lừa đảo trên Chợ Tốt, kèm hình ảnh, rất mong mọi người cảnh giác và không còn ai bị lừa nữa, dù số tiền không nhiều nhưng đó vẫn là cố ý chiếm đoạt của người khác”.

    Chị An cũng cho biết, đã phản ánh đến Chợ Tốt nhưng được trả lời theo kiểu qua chuyện và làm chị không hài lòng. “Một mình tôi thì không nhiều nhưng 10 người, 100 người... thì số tiền là không nhỏ”, chị An nói.

    Thực tế, người này vẫn còn sử dụng các số điện thoại trên để lừa đảo. Trong vai người cần mua main iPhone, PV liên lạc và giao dịch. Người này xưng tên Nghĩa, ở Hà Nội và sau khi PV hỏi mua main iPhone 6, Nghĩa báo giá là 900.000 đồng, có loại màu trắng. Để mua hàng, Nghĩa hướng dẫn nhắn tin địa chỉ nhận hàng và gửi số tài khoản cho PV để chuyển tiền trước. Sau ba ngày, người mua sẽ nhận được hàng.

    Số tài khoản mà Nghĩa dùng để lừa đảo.

    Theo đó, Nghĩa cho số tài khoản là 2802205057941, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Mê Linh, Hà Nội, chủ tài khoản là Bùi Minh Nghĩa. Số tài khoản này trùng khớp với thông tin chị An đã cung cấp cho PV.

    Để rõ hơn về chân tướng của Nghĩa, PV hỏi thêm, làm sao để biết là sẽ nhận được hàng mà không sợ bị lừa, Nghĩa nói cho qua chuyện: “Em làm ăn đảm bảo chắc chắn, main zin 100%, không icloud. Chút chuyển xong giao dịch, có hóa đơn em chụp ảnh lại gửi cho anh”.

    PV đề nghị chuyển hàng trước, gửi ảnh hóa đơn sau đó mới chuyển tiền, Nghĩa nói: “Không tin tưởng thì không làm ăn lâu dài được đâu”. Sau đó, Nghĩa liên tục gọi điện hối chuyển tiền. Đây chỉ là một trong số rất nhiều đối tượng đang ngày ngày tìm mọi cách để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác bằng những lời rao có cánh.

    Không chịu trách nhiệm

    Thực tế cho thấy, nhiều giao dịch diễn ra trên các trang mạng nhưng các trang này không hề kiểm soát được nguồn tin. Điển hình, cách đây chưa lâu, anh Nguyễn Quốc Hùng, ngụ tỉnh Đồng Nai cũng vào trang Chợ Tốt để tìm mua xe gắn máy thì thấy có mẫu tin rao bán chiếc xe Air Blade với giá 24 triệu đồng do người tên Nguyễn Trường Nhị rao.

    Thấy quá rẻ so với những gì quảng cáo, Hùng gọi vào số điện thoại liên hệ đã đăng trên Chợ Tốt thì người tên Nhị nói đang bận và cho số điện thoại của người tên Hoàng. Đồng thời, Nhị không quên giới thiệu mình đang là giảng viên trường đại học Kinh tế TP.HCM để “lòe” và tạo niềm tin cho người mua.

    Sau đó, hai bên thống nhất được giá bán - mua là 20 triệu đồng và địa chỉ giao - nhận tại 552 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tuy nhiên, khi đến nơi, Hùng gọi, Hoàng lại viện cớ đang bận họp với sếp và yêu cầu chuyển khoản. Hoàng giới thiệu là em của Nhị, đang là nhân viên ngân hàng Cổ phần Thương mại Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

    Tin tưởng, Hùng chuyển số tiền nói trên vào số tài khoản 060113779724 mở tại ngân hàng Sacombank, có chủ tài khoản là Nguyễn Trường Nhị. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền xong, Hùng gọi thì điện thoại của Hoàng không liên lạc được. Biết đã bị lừa, Hùng lập tức báo công an.

    Xác định đây là vụ án phức tạp, có tổ chức, Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng khoanh vùng các đối tượng, sau khi đã xác minh được thêm 12 bị hại khác đã chuyển tiền cho Nhị.

    Theo điều tra, đối tượng Nguyễn Trường Nhị quê ở tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, khi xác minh tại địa phương, người có tên này khẳng định mình không hề mở tài khoản nào tại Sacombank ở TP.HCM. Anh này cho biết, trước đây có làm công nhân tại TP.HCM và bị mất giấy CMND.

    Qua điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan công an xác định được đối tượng Phạm Tiến Mạnh (33 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) và Hạp Tiến Bác (47 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) nằm trong tầm ngắm. Tiếp tục điều tra, cơ quan công an xác định, Mạnh chính là người đứng tên Nhị khi mở tài khoản tại Sacombank.

    Hai đối tượng này đã móc nối với nhau để lừa đảo, đăng các thông tin trên Chợ Tốt và lấy tên từ những CMND của người khác, dán ảnh mình để mở tài khoản và giao dịch. Mỗi phi vụ thành công, Nhị chia cho Bác 30% còn mình hưởng 70% số tiền lừa đảo được.

    Liên quan đến việc khách hàng mua được sự... lừa đảo trên Chợ Tốt, làm việc với PV vào ngày 5/6, bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Trưởng bộ phận Truyền thông – Marketing, Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng, công ty TNHH Chợ Tốt cho biết: “Đối với trường hợp như của chị An, Chợ Tốt sẽ kiểm tra người bán. Nếu có dấu hiệu lừa đảo sẽ cấm đăng tin bán hàng trên Chợ Tốt”.

    Tuy nhiên, khi hỏi trách nhiệm của Chợ Tốt như thế nào để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bà Ngọc cho biết: “Nếu khách hàng bị lừa thì chúng tôi khuyến khích khách hàng đi báo công an để làm rõ. Chúng tôi không có chức năng điều tra nên không thể làm gì hơn. Còn khi công an yêu cầu cung cấp thông tin của người bán hàng, chúng tôi sẵn sàng hợp tác”.

    Về kiểm duyệt thông tin đăng trên Chợ Tốt, bà Ngọc cho biết: “Chỉ cần người bán đăng nhập, sau đó nhập mã và kèm theo đó là thông tin, hình ảnh rõ ràng... là được”.

    Liên quan đến sự việc này, luật sư Lê Quang Vũ, Phó trưởng văn phòng Luật sư Người Nghèo, cho biết: “Việc đầu tiên nên làm sau khi bị lừa là phải phản ánh đến trang Chợ Tốt. Họ có trách nhiệm “gõ” người bán hàng, để họ có trách nhiệm chuyển hàng cho người mua”.

    “Nếu trong trường hợp người bán hàng vẫn không chuyển hàng thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Chợ Tốt. Khi đó, người mua hàng có thể khởi kiện người bán hàng và có liên đới tới cả trang bán hàng”, luật sư Vũ nói thêm.

    Đang làm rõ đối tượng dùng CMND giả nhằm mục đích lừa đảo

    Liên quan đến việc dùng CMND giả để mở tài khoản tại Sacombank, PV đã liên hệ và được bộ phận của ngân hàng này ghi nhận, sắp xếp thời gian làm việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm về việc sử dụng CMND giả để lừa đảo trên các trang mạng mua bán.

    Tùng Thanh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-hang-qua-thong-tin-tren-cho-tot-mat-20-trieu-dong-moi-ngo-nguoi-biet-bi-lua-a192902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan