+Aa-
    Zalo

    Mưa lũ bất thường ở Quảng Nam: Bé trai chết đuối thương tâm khi vớt dưa hấu

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mưa lớn khiến nước sông Vu Gia (chảy qua huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lên cao đột ngột, người dân chỉ biết khóc khi chứng kiến hàng chục hecta dưa hấu bị ngập úng.

    (ĐSPL) - Mưa lớn khiến nước sông Vu Gia (chảy qua huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lên cao đột ngột, người dân chỉ biết khóc khi chứng kiến hàng chục hecta dưa hấu bị ngập úng.

    Vớt dưa hấu về cho bò ăn

    Người dân tranh thủ dùng ghe đi vớt nông sản bị lũ cuốn.

    Theo tờ Người Lao động, sáng 28/3, nhiều hộ dân thôn Mỹ Thuận (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc) tập trung nhau lại rồi dùng ghe vượt sông Vu Gia đi “mót” dưa hấu.

    Theo người dân địa phương, đây là lần đầu tiên sau 40 năm qua, lũ trên sông Vu Gia mới xảy ra giữa mùa khô khiến người dân không kịp trở tay. Hàng chục hecta dưa hấu chuẩn bị cho thu hoạch ngập trong nước. Tiếc của, người dân thôn Mỹ Thuận không ai bảo ai cứ thế dùng ghe cắt dòng Vu Gia sang bãi bồi để vớt được trái nào hay trái nấy.

    Chứng kiến thành quả lao động của gia đình mấy tháng qua bị lũ nhấn chìm, nhiều nông dân không khỏi đau lòng. “Thế là mất trắng. Dưa hấu mà ngâm nước lũ thì ruột thối hết. Không thể bán được! Tiếc công, tiếc của nên mới vớt về để cho bò ăn thôi” – ông Phạm Nhân (ngụ thôn Mỹ Thuận, xã Đại Nghĩa), cay đắng nói.

    Dưa hấu bị thối ruột chỉ có thể cho bò ăn. Ảnh: Người lao động.

    Được mùa nhưng vẫn… tay trắng

    Được biết, vụ dưa lần này là vụ được mùa nhất trong năm nên rất nhiều hộ dân trồng với diện tích rất lớn, trung bình mỗi hộ khoảng một hecta.

    Hơn nữa, năm nay, dự đoán khô hạn nặng sẽ xảy ra nên nhiều người dân đã canh tác dưa hấu xuống sát mép sông Vu Gia khoảng 20 m (so với năm ngoái). Do vậy, khi mưa lũ về, nước trên sông Vu Gia lên cao, mức thiệt hại càng lớn.

    Chia sẻ với tờ Thanh niên, ông Nguyễn Văn Mẹo (60 tuổi) cho biết, nhà ông trồng một hecta dưa hấu từ tháng 11 Âm lịch năm trước. Ông buồn bã nói: “Chỉ còn khoảng một tuần nữa là cho thu hoạch. Thế nhưng từ tối 26/3, nước lũ từ thượng nguồn đổ về cuốn trôi nhiều tấn dưa hấu. Số còn lại, do ngâm trong nước khá lâu nên giờ chỉ còn cách vớt về cho bò ăn”.

    Dưa hấu la liệt ven sông bị úng ngập khiến người nông dân tay trắng.


    Cũng theo ông Mẹo, cũng như ông, nhiều hộ dân trong thôn Mỹ Thuận đã lấy tiền đặt cọc trước của thương lái từ 3 - 5 triệu đồng.

    “Nhưng giờ thì phải trả lại cho họ. Nếu không có lũ, khoảng 1 hecta dưa hấu tôi thu về khoảng 100 triệu đồng. Ai ngờ, trắng tay…”, ông Phạm Văn Pháo (40 tuổi) nói.

    Theo thống kê ban đầu của Phòng NN-PTNT huyện Đại Lộc, đợt lũ vừa qua đã nhấn chìm hơn 65 ha hoa màu ven sông Vu Gia, trong đó có hơn 30 ha dứa hấu.

    Không những mất trắng khoảng 30 hecta dưa hấu do ảnh hưởng của lũ lụt, toàn huyện Đại Lộc còn bị thiệt hại khoảng 50 hecta hoa màu các loại, tập trung tại các xã: Đại Nghĩa, Đại Minh, Đại Cương, Đại Hồng, Đại Phong. Trong đợt lũ này, ngoài huyện Đại Lộc, nhiều diện tích lúa và hoa màu ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Nông Sơn, Quế Sơn cũng bị ngập nặng. Trong đó, nhiều diện tích lúa đang ở thời kỳ trổ bông nên nhiều người nhận định sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất.

    Hiện trên địa bàn Quảng Nam mưa lớn không còn tiếp diễn, mực nước sông Vu Gia đang xuống chậm.

    Một người thiệt mạng vì vướt dưa hấu

    Tiếp tục đưa thông tin về việc vớt dưa hấu, tờ Thanh Niên cho hay, chiều nay, bà Võ Thị Thúy Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Đại Cường (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) xác nhận tại địa phương vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến một người thiệt mạng trên sông Quảng Huế. Bà Nguyệt cho biết, nạn nhân là Nguyễn Hoài A (10 tuổi).

    “Em A đến sinh sống với bà ngoại cháu em tại thôn Ô Gia Bắc, xã Đại Cường. Khoảng 17 giờ ngày 27/3, em ra sông Quảng Huế để tắm thì thấy dưa hấu trôi từ thượng nguồn về. Thấy vậy, A lội ra vớt thì không may sảy chân, chết đuối”, bà Nguyệt nói.

    Đến sáng 28/3, thi thể của A được người dân tìm thấy cách vị trí đôi dép của em để lại trên bờ không xa.

    PHƯƠNG NHI(Tổng hợp)

     Xem thêm video Đồng Tháp: 1000ha lúa bị nhấn chìm do vỡ đê bao


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-lu-bat-thuong-o-quang-nam-be-trai-chet-duoi-thuong-tam-khi-vot-dua-hau-a88986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan