+Aa-
    Zalo

    Mưa lũ tàn phá từ miền núi xuống đồng bằng phía Bắc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều tỉnh phía Bắc đã có mưa lớn kèm theo lũ quét khiến nhiều nhà dân bị nhấn chìm hoàn toàn.

    Do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều tỉnh phía Bắc đã có mưa lớn kèm theo lũ quét khiến nhiều nhà dân bị nhấn chìm hoàn toàn. Riêng tỉnh Yên Bái đã có 30 người thiệt mạng và mất tích.

    Phú Thọ: Nhiều tuyến đê bao bị tràn, nước ngập nhà dân

    Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có mưa vừa và to đến rất to kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nhiều về tài sản, hoa màu của người dân.

    Mưa lũ kéo về khiến nhà dân bị ngập sâu trong nước. Ảnh: Người Đưa Tin

    Tại huyện Hạ Hòa đã xảy ra tình trạng mưa lớn kéo dài gây ngập úng trên diện rộng. Mức nước trên báo động 3 và đang tiếp tục dâng cao trong sáng sớm 21/7. Nhiều diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại nặng, nhiều nhà cửa của các hộ dân chìm trong nước.

    Tại tuyến đê bao Đông Phạm thuộc xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa với chiều dài khoảng gần 1.000m đã bị tràn cao hơn từ 40 đến 50cm. Được biết, vào 10 giờ tối 20/7, tại tuyến đê bao này, lực lượng dân quân tự vệ và cán bộ xã đã tập trung nỗ lực đắp đê, xử lý.

    Nước dâng cao cả 2 mét, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Ảnh: Người Đưa Tin

    Cũng tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa tình trạng ngập úng xảy ra nghiêm trọng. Nhiều khu vực đồng bãi, đường liên thôn, liên xã đã ngập trong biển nước. Có những nơi, nước dâng cao hơn 2 mét. Việc di dời tài sản, vật nuôi gặp rất nhiều khó khăn.

    Hiện tại, hơn 20 hộ dân trên tổng số 70 hộ của khu 6 xã Hiền Lương đã phải di dời đến khu vực cao hơn. Nước lũ tràn vào nhà, có nơi ngập sâu khiến sinh hoạt của mọi người dân đảo lộn.

    Ninh Bình: Nhà dân bị nhấn chìm hoàn toàn

    Tính đến ngày 21/7, có tới 15 ha trên tổng diện tích 125 ha lúa mùa bị ngập trắng; 2 thôn Liên Phương và Ngọc Nhị xã Gia Thủy bị cô lập hoàn toàn. Các thôn Minh Giang, Ngọc Sơn, Tân Sơn, Mỹ Lộc, Cây Xa cũng bị ngập úng cục bộ.

    Toàn cảnh ngập úng tại Nho Quan- Ninh Bình do mưa lũ. Ảnh: Tiền Phong

    Đối với xã Xích Thổ, tuyến đê Lợi Hà với chiều dài gần 2km cũng bị tràn khiến 12 hộ dân của địa phương bị ngập sâu trên 1m, hơn 30 hộ ngập dưới 1m, toàn bộ diện tích lúa mùa mới gieo cấy cũng bị ngập trắng.

    Không chỉ vậy, nhiều căn nhà trong địa bàn huyện Nho Quan đã bị nước lũ dâng lên tới nóc, thậm chí bị nhấn chìm hoàn toàn, vật nuôi, gia súc của các hộ gia đình đều phải di chuyển đi nới khác. Hiện, chưa có con số thống kê thiệt hại cụ thể, song cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn và hết sức khó khăn.

    Trước ảnh hưởng của bão số 3, lực lượng chức năng tăng cường phòng chống tràn đê, vỡ đê. Ảnh: Tiền Phong

    Hiện tại, mực nước sông Hoàng Long đang ở mức báo động 3, cùng với thời tiết diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tràn, vỡ đê có thể xảy ra tại các xã Gia Thủy và Xích Thổ cùng các xã lân cận là rất cao.

    Lao Cai: Mưa lũ gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng

    Chiều 20/7, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu xa cơn bão số 3, kết hợp với tác động của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh. Từ đêm ngày 19/7 trở đi, Lào Cai có mưa trên diện rộng, rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

    Mưa bão biến Lào Cai trở thành biển nước. Ảnh: MT&CS

    Cụ thể, mưa lớn kèm theo giông lốc đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở, lúa, hoa màu và cơ sở hạ tầng nhiều địa phương huyện Văn Bàn và Bảo Thắng. Theo số liệu thống kê nhanh: có 53 nhà dân bị ảnh hưởng, trong đó có 2 nhà phải di dời khẩn cấp, 3 nhà bị đất đá sạt lở tràn vào, còn lại là ngập nước sâu từ 0,5-1m. Nước lũ đã khiến khoảng 333ha lúa bị thiệt hại. Trong đó vùi lấp 24ha, ngập úng 309ha, diện tích mạ bị ngập nước 8,5ha; ngô, hoa màu bị ngập 30ha. Lũ cuốn mất 1 con trâu, có trên 5ha ao nuôi thủy sản bị tràn bờ, mưa lũ gây hư hại nặng 2 phòng học.

    Quốc lộ 4 bị lún sụt mặt đường tại Km101+980, dài 100m, rộng 7m, sâu 0,4m. Sạt lở ta luy âm hai vị trí, với chiều dài 61m. Tại Km195+350 và Km209+080 sạt ta luy âm dài 45m. Trên Quốc lộ 4D, tại Km107+650 sụt lún dài 16m, vết sạt vào sát mép mặt đường. Đường tỉnh 151 bị ngập lụt sâu gây ách tắc giao thông tại 6 điểm, đường tỉnh 161, 157 và 4E đất bùn tràn mặt đường 5 vị trí, khối lượng khoảng 50m3.

    Đường giao thông nông thôn bị hư hỏng 3 tuyến. Trong đó, sạt lề dài 100m, sạt ta luy âm với khối lượng ước khoảng 200m3, bị ngập nước 1,5km. Lũ cuốn bay 1 cầu treo, phá hủy 4 công trình đập đầu mối thủy lợi và 1 công trình cấp nước sinh hoạt. Có 35 cột viễn thông và 2 cột điện hạ thế bị gãy đổ. Ngoài ra mưa lũ làm đổ 800m tường rào xây của người dân. Tổng thiệt hại ban đầu ước khoảng trên 14 tỷ đồng.

    Yên Bái: 30 người thiệt mạng và mất tích

    Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến thời điểm 10h sáng nay (21/7), đã có 30 người chết, mất tích và bị thương; có 3.877 ngôi nhà bị ngập nước, sạt lở taluy, tốc mái, hư hỏng. Trong đó 97 nhà bị sập trôi hoàn toàn, 189 nhà bị thiệt hại rất nặng. Tỉnh đã chỉ đạo di dời 691 nhà trong vùng đặc biệt nguy hiểm đến nơi an toàn.

    Ảnh: Dân Việt

    Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thiết - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết, người mất tích là chị Hoàng Thị Phương (sinh năm 1998, thôn Khe Ván). Sáng hôm qua (20/7), chị Phương đi làm nương và đến giờ chưa về. Hiện nay, xã đang huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ và người dân đi tìm tại khu vực chị Phương làm nương cách nhà khoảng 3km, đồng thời đi tìm dọc suối Ngòi Lẫm.

    Ông Thiết cho biết thêm, suối Ngòi Lẫm có độ dốc cao, nước dâng mạnh từ hôm qua nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

    Người dân Yên Bái bất lực nhìn lũ quét cuốn trôi nhà cửa. Ảnh: Dân Việt

    Ngoài ra, tại thị xã Nghĩa Lộ, sạt lở nghiêm trọng tại kè suối Nậm Tộc - cầu treo bản Bay, xã Nghĩa Phúc có nguy cơ bị sập; sạt lở kè bê tông 2 bờ suối Nung. Tại huyện Văn Chấn bị sạt lở 100m kè bờ đất suối Thia. Nhiều tuyến cáp viễn thông, đường điện lưới đến các xã bị đứt, gây mất liên lạc cục bộ tại một số địa phương. Trên 2.000ha lúa và hoa màu, ao cá bị thiệt hại.

    Về giao thông: Tại quốc lộ 32, 32C, 37; tỉnh lộ 174, 175, 175B, 163, 166, 172, 175; nhiều điểm bị ngập sâu và sạt lở ta luy; sập 2 cầu treo tại thôn Trấn Thanh 1 bắc qua suối Ngòi Lâu, thành phố Yên Bái; 21 công trình giao thông khác bị hư hại.

    Hiện các đoàn công tác thuộc các sở, ban ngành của tỉnh cũng như huyện Văn Chấn đã lên đường đến các thôn bản chỉ đạo và thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và động viên, thăm hỏi, hỗ trợ những gia đình bị thiệt nặng nề do mưa lũ.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-lu-tan-pha-tu-mien-nui-xuong-dong-bang-phia-bac-a237194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan