+Aa-
    Zalo

    Mùa mưa: Cần tránh những bệnh này!

    • DSPL
    ĐS&PL Thời tiết ẩm ướt, mưa kéo dài là yếu tố thuận lợi để các loại kí sinh trùng, vi khuẩn phát triển. Cần biết chăm sóc bản thân, để hạn chế các mầm bệnh tấn công.

    Thời tiết ẩm ướt, mưa kéo dài là yếu tố thuận lợi để các loại kí sinh trùng, vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Nếu không biết cách chăm sóc bản thân, rất có thể bạn sẽ bị các loại mầm bệnh “tấn công”. 

    Phòng bệnh viêm đường hô hấp trên

    Vào mùa mưa, khí hậu lạnh là yếu tố chính tạo điều thuận lợi cho virút và vi khuẩn phát triển. Trong đó, các virút là nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm đường hô hấp trên, gồm:  Influenza, Parainfluenza, Adeno, Rhino, Entero, Corona...; do các vi khuẩn: phế cầu, liên cầu trùng nhóm A…

    Theo Bác sĩ Hoàng Đình Hữu Hạnh, hiện đang công tác tại Trung tâm Chăm sóc hô hấp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, khi những cơn mưa đến bất chợt khiến nhiệt độ xuống thấp, cũng là lúc vi khuẩn sẽ hoạt động mạnh và “tấn công” vào hệ hô hấp của con người. Một số căn bệnh dễ gặp về đường hô hấp trong mùa mưa là: cảm lạnh, đau đầu, viêm họng, viêm phổi… Trong đó, đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em dưới 10 tuổi do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, và những người lớn tuổi vì lúc này hệ miễn dịch đã suy yếu.

    Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý

    Để phòng ngừa những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp, Tiến sĩ Aisling Hillick, bác sỹ chuyên khoa tại Trung tâm ứng dụng y tế Babylon (Anh) cho biết: “Cần phải tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng cách bổ sung vitamin C, các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, sữa...” Ngoài ra, thường xuyên uống nước gừng tươi cũng có thể giúp bạn phòng bệnh cảm cúm hữu hiệu.

    Các bệnh về da liễu

    Các bệnh về da liễu thường rất phổ biến trong mùa mưa bão. Bởi thời tiết ẩm ướt, đường phố thường xuyên bị ngập, các loài kí sinh trùng, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và hoạt động mạnh. Chúng sẽ tấn công vào cơ thể người và gây ra các bệnh như viêm nang lông, nước ăn chân, mụn mủ trên da...

    Nấm kẽ chân là căn bệnh thường gặp trong mùa mưa bão

    Để phòng tránh những căn bệnh này, các chuyên gia về da liễu khuyên chúng ta tránh lội nước, không đi dầm dưới trời mưa. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì nên mặc áo mưa, đi dép thay cho đi giày. Bởi vì giày sẽ làm bí chân, nấm mốc dễ hoạt động. Nếu bị dính nước mưa, bạn cần thay quần áo ngay, lau khô tóc và người. Có thể đi tắm hoặc rửa lại tay, chân bằng nước ấm và lau khô kẽ tay, chân.

    Phòng bệnh sốt xuất huyết

    Đây là căn bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm vào mùa mưa, có thể gây tử vong nếu bị xuất huyết ồ ạt hoặc trụy tim mạch. Hiện nay bệnh sốt xuất huyết hoành hành ở 128 quốc gia, với hơn 3,9 tỉ người bị bệnh, chiếm 40% dân số toàn cầu.

    Sốt xuất huyết là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do siêu vi Dengue gây ra; bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường rộ lên vào đầu mùa mưa và có thể trở thành dịch, diễn tiến nặng bất ngờ, gây tử vong cao nếu không điều trị kịp thời. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến là trẻ em từ 1 - 15 tuổi, nhiều nhất là lứa tuổi 5 - 9 tuổi, trẻ dưới 12 tháng tuổi cũng có thể mắc bệnh.

    Triệt tận gốc muỗi và lăng quăng

    Hiện nay vẫn chưa có thuốc phòng và đặc trị sốt xuất huyết nên việc phòng bệnh có ý nghĩa hết sức to lớn. Loại bỏ những nơi sinh sản và phát triển của chúng bằng cách thau rửa và đậy kín tất cả các thùng, chum chứa nước. Khi đi ngủ cần phải mắc màn và bắt muỗi thật kĩ. Ngay khi có các triệu chứng như đau đầu, nôn mửa, sốt và lạnh thì cần đến các trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị.

    M.Dân (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-mua-can-tranh-nhung-benh-nay-a238277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan