+Aa-
    Zalo

    Mua nhà ở Hà Nội: Vị trí là chính, cao cấp là phụ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Những căn nhà có diện tích nhỏ vốn được ví như “chuồng chim” ở trung tâm có giá ngang ngửa một căn hộ chung cư cao cấp là chuyện không xa lạ gì Hà Nội.

    (ĐSPL) – Những căn nhà có diện tích nhỏ vốn được ví như “chuồng chim” ở trung tâm có giá ngang ngửa một căn hộ chung cư cao cấp là chuyện không xa lạ gì Hà Nội.

    Nắm bắt được tâm lý nhiều người mua nhà coi trọng vị trí trung tâm, gần các dịch vụ tiện ích, nhiều căn hộ ở Hà Nội dù xuống cấp, diện tích nhỏ cũng có giá ngang với một căn hộ cao cấp. Những yếu tố phi vật chất như gần trường học, công viên, bệnh viện, trung tâm vui chơi, trí thức cao đôi khi lại quyết định chính giá của căn nhà cao hay thấp.

    Nhiều khách hàng, đặc biệt là những cặp gia đình trẻ ở Hà Nội mỗi khi có ý định mua nhà với cùng một giá tiền thường phải đứng trước hai sự lựa chọn: nhà rộng rãi ở xa trung tâm có giá hợp lý nhưng xa “điện, đường, trường, trạm” và mua nhà diện tích bé hơn rất nhiều - thậm chí là "chuồng chim" nhưng ở gần trung tâm có điều kiện sống đầy đủ.

    Mua nhà ở Hà Nội: Vị trí là chính, chất lượng là phụ?

    Những căn hộ tập thể ở trung tâm Hà Nội có giá ngang ngửa một căn chung cư cao cấp cả trăm m2. (Ảnh: Intenet).

    Trong vai người đi mua nhà, PV. Báo Đời sống & Pháp luật đã đi khảo sát thử một số căn hộ tập thể và chung cư tại Hà Nội. Theo đó, chúng tôi tới hỏi thử khảo sát nhà của một chung cư cao cấp trên Đê La Thành, với mức giá “bán vội” do chủ nhà cần tiền gấp, giá một m2 ở đây vào khoảng 30 triệu/m2 chưa tính nội thất cho căn hộ có diện tích từ 100m2 trở lên. Diện tích càng nhỏ thì giá mỗi m2 lại càng cao bởi theo đại diện bán nhà ở đây cho biết, vị trí của chung cư nằm ở trung tâm, giá như thế đã là rất “mềm”. Tính ra một căn hộ có giá khoảng 3 tỷ đồng.

    Đi tới một căn hộ chung cư ở Hoàng Cầu cũ hơn, chúng tôi còn nhận được một mức giá cao hơn rất nhiều – 48 triệu đồng/m2. Như vậy với căn hộ 60m2, căn hộ cũng có giá xấp xỉ 3 tỷ đồng. Theo người bán giải thích, không chỉ có vị trí trung tâm, gần hồ, gần trường học, bệnh viện, căn hộ này còn có một điều mà hiếm chung cư nào có được đó là trí thức rất cao. Được xây dựng dành cho các cán bộ cấp cao nên “hàng xóm” đều là những người điềm đạm, có học thức nên giá như thế đã rất phải chăng rồi.

    Trả lời trên Zing, chị Phương Thanh (tập thể Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa) cho biết nhà chị mới chuyển tới được vài tháng, cho biết, tuy gia đình phải bỏ tới gần 4 tỷ đồng để sở hữu căn tập thể cũ khoảng 100m2, nhưng chị cảm thấy rất ưng ý. Gần 4 tỷ bỏ ra mua căn chung cư cũ nghe thì đắt đỏ, nhưng nếu đánh đổi với những tiện ích mà nó mang lại thì rất đáng. Tập thể cũ nhưng chất lượng công trình kiên cố, dân cư trí thức, nằm ngay 2 tuyến phố đẹp của thủ đô là Huỳnh Thúc Kháng và Nguyễn Chí Thanh. Và đặc biệt, con tôi sau này sẽ học hành đúng tuyến, vào các trường điểm mà không cần xin xỏ, chạy vạy”, chị Thanh chia sẻ.

    Trong khi đó, những chung cư ở các quận cầu giấy, long biên, hà đông thì có mức giá vừa tầm hơn rất nhiêu, khoảng hơn 1 tỷ đồng là các gia đình trẻ đã có thể mua được một căn chung cư hai buồng ngủ cho vợ chồng và con cái. Tuy nhiên, những chung cư này tuy có đẩy đủ trường học, công viên nhưng lại có nhược điểm là xa trung tâm.

    Cùng chung tâm lý trên, chị Hằng, một nhân viên kinh doanh tại Hà Nội cho biết vợ chồng chị vừa mới quyết định mua căn chung cư 70m2 tại Gia Lâm. Với ngân sách khoảng 2 tỷ, vợ chồng chị mua căn hộ này để giải quyết nhu cầu ở của cả gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con mà không phải đi thuê. Tuy xung quanh rất đẹp có sân chơi, vườn cỏ rộng rãi nhưng nếu chuyển về đây, có lẽ nhà chị sẽ phải sắm thêm một chiếc xe hơi để tiện đi lại vì khá xa trung tâm và chỗ làm. Hai vợ chồng về đây ở sẽ tiết kiệm dành dụm để có tiền sẽ đổi sang một căn nhà khác ở gần trung tâm hơn để tiện cho các con sau này đi học.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-nha-o-ha-noi-vi-tri-la-chinh-cao-cap-la-phu-a67061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan